On site วันแรกคึกคัก คุมเข้มมาตรการโควิด-19

เชียงใหม่เปิดเรียน On site วันแรกคึกคัก คุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด

จังหวัดเชียงใหม่เปิดเรียน On Site วันแรกคึกคัก เน้นย้ำทุกโรงเรียนต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด พร้อมรณรงค์ให้เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ป้องกันการติดเชื้อสร้างภูมิต้านทานให้แก่เด็กนักเรียน

เช้าวันนี้ (17 พ.ค. 65) ที่โรงเรียนนวมินทราชูทิศพายัพ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย ดร.ยุพิน บัวคอม ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ และ แพทย์หญิงเสาวนีย์ วิบุลสันติ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ พร้อมคณะฯ ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมด้านมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในวันเปิดเรียน On Site วันแรก ของภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565

ในการนี้รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้พบปะนักเรียน และผู้บริหารของโรงเรียน จากนั้นได้เดินตรวจความพร้อมตามจุดต่างๆ รอบโรงเรียน ทั้งโรงอาหาร และตามห้องเรียนต่างๆ โดยทางโรงเรียนมีการติดตั้งเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ จุดบริการเจลแอลกอฮอล์ แผงกั้นพลาสติก เพื่อเว้นระยะห่างในการนั่งรับประทานอาหาร และเพิ่มมาตรการความปลอดภัยด้วยการงดการสัมผัสในการจ่ายเงิน โดยให้นักเรียนและบุคลากรทุกคนใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชันสำหรับร้านค้าต่างๆ ในโรงเรียน

โดย รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า โรงเรียนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่มีความพร้อมทุกแห่งสำหรับการเปิดเรียน ซึ่งขณะนี้มีโรงเรียนที่ on Site ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในส่วนของมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด ทางโรงเรียนในจังหวัดเชียงใหม่ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ทั้งในเรื่องการจัดทำแผนเผชิญเหตุที่ชัดเจน การจัดทำ School Isolation การส่งต่อนักเรียนเข้าสู่ระบบการรักษากรณีที่มีผู้ติดเชื้อ พร้อมกับกล่าวชื่นชมโรงเรียนที่มีความพร้อมในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นอย่างดี

ด้าน ดร.ยุพิน บัวคอม ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า การกลับมาเปิดเรียน On Site นั้น ทางโรงเรียนจะประเมินพื้นฐานของนักเรียน หากพบว่านักเรียนคนใดมีพื้นฐานการเรียนอ่อนจะมีการสอนเสริมให้แก่เด็กเพิ่มเติม ขณะเดียวกันจะมีการตรวจสอบสุขภาพกายและสุขภาพจิตด้วย ประกอบกับการเรียนรู้ของเด็กในช่วงแรกของการเรียนการสอนด้วย ในส่วนสถานศึกษาที่เข้าสู่การประเมินเพื่อเปิดเรียนนั้น อาจจะมีโรงเรียนบางส่วนที่ต้องมีการปรับปรุง เช่น พนักงานขับรถรับ-ส่ง นักเรียน การจัดเตรียมอาหาร เป็นต้น เพื่อให้พร้อมแก่การเปิดเรียนมากที่สุด

ขณะเดียวกันแพทย์หญิงเสาวนีย์ วิบุลสันติ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ ได้เน้นย้ำเรื่องการเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อให้เด็กมีภูมิต้านทาน นอกจากนี้ยังได้กำชับเรื่องการเว้นระยะห่าง การสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา การเรียนการสอนแบบกลุ่มย่อย โดยโรงเรียนจะต้องมีการจัดทำแผนเผชิญเหตุ กรณีมีผู้ติดเชื้อในสถานศึกษาอย่างชัดเจนด้วย

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่
17 พฤษภาคม 2565

หมายเหตุ : สามารถดาวน์โหลดวิดีโอได้ที่ลิงค์
https://drive.google.com/file/d/1L097MxLZU0GSfqJLchvtHNzZ4I0c4tcH/view?usp=drivesdk

ร่วมแสดงความคิดเห็น