รับเรื่องร้องทุกข์ ถูกหลอกขุดบาดาล พญาเม็งราย

อัยการคุ้มครองสิทธิ์เทิงฯ ลงพื้นที่ อ.พญาเม็งราย รับเรื่องร้องทุกข์กรณีชาวบ้านถูกหลอกขุดบาดาล พร้อมเดินหน้าฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 17 พ.ค. 65 นายประหยัด เสียงดัง ทนายอาสา นำชาวบ้านในพื้นที่ อ.พญาเม็งราย ที่ถูกอดีตดีเจดังหลอกขุดเจาะบ่อบาดาล โดยกล่าวอ้างว่าเป็นโครงการช่วยเหลือจากรัฐบาลให้ชาวบ้านได้ขุดเจาะบ่อบาดาลในราคาถูก จนมีผู้หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อโอนเงินจองสิทธิ์จำนวนหลายร้อยรายทั่วจังหวัดเชียงราย

โดยในวันนี้ได้มีเจ้าหน้าที่อัยการคุ้มครองสิทธิ์และช่วยเหลือทางกฏหมาย สำนักงานอัยการจังหวัดเทิง นำโดยนายกฤษฎา แก้วเมืองมูล อัยจังหวัด ประจำสำนักงานอัยการสูงสุด มารับเรื่องร้องทุกข์ของชาวบ้าน ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอพญาเม็งราย มีผู้ได้รับผลกระทบมาร่วมลงชื่อและให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่อัยการประมาณ 50 คน

สำหรับพื้นที่ อ.พญาเม็งราย มีผู้ตกเป็นเหยื่อ ถูกอดีตดีเจและผู้สมัคร ส.ส. สอบตกพรรคดัง หลอกให้โอนเงินค่าขุดเจาะบ่อบาดาลประมาณ 50 กว่าราย โดยคิดราคาบ่อละ 35,000 บาท แต่มีการขุดเจาะแค่บ่อตัวอย่างเพียงไม่กี่บ่อ นอกนั้นยังไม่มีการจริงแต่อย่างได ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบได้รวมตัวไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พญาเม็งราย และรวมตัวกับผู้เสียหายในพื้นที่อื่นเพื่อไปยื่นหนังสือต่อ ผวจ.เชียงราย และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงราย เพื่อให้ขอช่วยดำเนินการติดตามความคืบหน้า นำตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี และชดใช้ค่าเสียหาย

ด้านความคืบหน้าการดำเนินคดีทางอาญา ได้มี พ.ต.ท.ชัยยง อินเถิง สว.(สอบสวน) สภ.เวียงแก่น ได้ยื่นขอศาลจังหวัดเทิง เพื่อออกหมายจับอดีตดีเจดังในข้อหาฉ้อโกงประชาชนหรือด้วยการปกปิดความจริงซึ่งควรบอกให้กับประชาชน และศาลได้อนุมัติหมายจับตามร้องขอแล้วเมื่อวันที่ 12 เม.ย. ที่ผ่านมา และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงรายก็ได้รับเรื่องร้องทุกข์ดังกล่าวเพื่อพิจารณาช่วยเหลือ และยังได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เพื่อให้มาช่วยสอบสวนคดีดังกล่าว เพราะมีผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก ไม่ต่ำกว่า 300 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 15-20 ล้านบาท

ในส่วนสำนักงานอัยการจังหวัดเทิง ได้เข้ามาดูแลในส่วนของการเรียกร้องค่าเสียหายแทนชาวบ้าน โดยให้ชาวลงนามมอบอำนาจเพื่อให้ทางอัยการไปฟ้องร้องดำเนินคดีทางแพ่ง โดยจะทยอยลงพื้นที่ตามที่มีข้อมูล คาดว่าจะสามารถดำเนินการฟ้องร้องได้ก่อนกระบวนการฟ้องร้องคดีอาญา เพราะคดีทางแพ่งสามารถยื่นฟ้องร้องได้แม้จะไม่มีคู่กรณี

ร่วมแสดงความคิดเห็น