(มีคลิป) เชียงรายส่งเสริมท่องเที่ยวผ่านภาพยนตร์ เชื่อมโยงอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงรายจัดกิจกรรมส่งเสริมท่องเที่ยว
ผ่านสื่อภาพยนตร์ 4 จังหวัดล้านนาตะวันออก เชื่อมโยงอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
“การประกวดภาพยนตร์สั้น ส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมล้านนาตะวันออก”
Short film contest 2022 ภายใต้หัวข้อ “มาเหนือ”

สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย จัดประกวดภาพยนตร์สั้นท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมล้านนาตะวันออก โดยได้รับความร่วมมือ จากผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังของประเทศ จัดกิจกรรมส่งเสริมท่องเที่ยวผ่านสื่อภาพยนตร์ 4 จังหวัดล้านนาตะวันออก ประกอบด้วยจังหวัด เชียงราย พะเยา แพร่ และน่าน เชิญร่วมประกวดภาพยนต์สั้น Short film contest 2022 ภายใต้หัวข้อ “มาเหนือ” เชื่อมโยงอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ภายใต้โครงการบูรณาการการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2

นายเสริฐ ไชยยานันตา ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า กิจกรรมในครั้งนี้นับเป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นการสร้างเสริมความรู้และความเข้าใจ เกี่ยวกับการผลิตภาพยนตร์สั้นท่องเที่ยวเพื่อเปิดโอกาสให้เด็ก เยาวชน และคนทำงานศิลปะรุ่นใหม่ได้สร้างสรรค์และแสดงผลงาน ภาพยนต์สั้น ได้เรียนรู้ ฝึกปฏิบัติกับศิลปิน ผู้กำกับ และผู้เกี่ยวข้องกับการผลิตภาพยนต์มืออาชีพ ร่วมกับผู้กำกับภาพยนตร์ไทยอันดับต้นของประเทศ ประกอบด้วย “อ๊อด” บัณฑิต ทองดี, “ปัด” ปรัชญา ปิ่นแก้ว, “ปื๊ด” ธนิตย์ จิตนุกูล influencer ของโครงการประกวดภาพยนตร์สั้นส่งเสริมท่องเที่ยวผ่านสื่อภาพยนตร์ 4 จังหวัดล้านนาตะวันออก Short film contest 2022 ภายใต้หัวข้อ “มาเหนือ” จึงขอเชิญชวนบุคคลประชาชนทั่วไป เยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษาทั่วประเทศ ร่วมเปิดมุมมอง ประสบการณ์ของตัวคุณ ไอเดียดี มีหัวใจ ใส่ความสร้างสรรค์ ส่งผลงานภาพยนตร์สั้น Short film contest 2022 “มาเหนือ” โดยมีรางวัลให้ รวม 120,000 บาท พร้อมโล่รางวัล และประกาศนียบัตร และยังได้ร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการโดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้และประสบการณ์ในด้านต่าง ๆ ร่วมพูดคุย work shop แชร์ประสบการณ์ สร้างสรรค์ผลงานโดนๆ โดยพี่อ๊อด บัณฑิต ทองดี และพี่ปัด ปรัชญา ปิ่นแก้ว ผ่านระบบ Zoom และ Live Streaming ผ่านทาง Facebook Fanpage มาเหนือ สามารถนำความรู้ในครั้งนี้มาสร้างสรรค์ผลงานเพื่อส่งชิ้นงานเข้าประกวดในโครงการ ฯ นี้ได้

สำหรับโครงการประกวดภาพยนตร์สั้น ภายใต้ หัวข้อ “มาเหนือ” ต้องเสนออัตลักษณ์เด่นของการท่องเที่ยว 4 จังหวัดล้านนาตะวันออกเชื่อมโยงอนุภาคลุ่มน้ำโขง สร้างความตระหนักในด้านท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรราม 5 ด้าน การแต่งกาย ด้านอาหาร ด้านขนบธรรมเนียมประเพณี ด้านวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ด้านแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่โดดเด่น ด้านชาติพันธุ์ ด้านสินค้าชุมชน และด้านสุขภาพ โดยมีองค์ประกอบในการท่องเที่ยวเชื่อมโยงพื้นที่ไม่น้อยกว่า 2 จังหวัด ในกลุ่มจังหวัดล้านนาตะวันออก (เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน) อยู่ในเขตพื้นที่ชายแดนที่ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ชายแดนไทย-ลาว ,จีนตอนใต้ เป็นกลุ่มจังหวัดที่มีทรัพยากรทางด้านการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ที่มีความหลากหลาย โดยมีชาติพันธ์มากกว่า 60 ชาติพันธ์
มีประเด็นการนำเสนอที่โดดเด่น สื่อความหมายได้ตรงกับแนวคิดสามารถถ่ายทอดเรื่องราวได้อย่างชัดเจน เข้าใจง่าย มีศิลปะ น่าติดตามและเข้าถึงกลุ่มผู้ชมที่หลากหลาย พร้อมคุณภาพของ ภาพและเสียงที่สามารถนำไปเผยแพร่ผ่านทาง Digital Channel ได้อย่างเหมาะสม และสามารถตั้งชื่อเรื่องได้ตามความเหมาะสม และสอดคล้องกับหัวข้อการประกวดซึ่งผลงานทั้งหมดก็จะผ่านกระบวนการตัดสินของคณะกรรมการและมีพิธีการประกาศผลการตัดสินกันในวันที่ 16 กรกฎาคม 2565 @โรงภาพยนตร์ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ เชียงราย และ ถ่ายทอดสดผ่าน Facebook live การตัดสินในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากคณะกรรมการทั้ง 3 ท่าน ได้แก่ “อ๊อด” บัณฑิต ทองดี, “ปื๊ด” ธปื๊ด ธนิตย์ จิตนุกูล, “ปัด” ปรัชญา ปิ่นแก้ว

โดยการใช้ประโยชน์จากที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ในการเชื่อมโยง เพื่อขยายการท่องเที่ยวของไทยและภูมิภาคไปพร้อมกัน ผ่านการเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานและโลจิสติกส์ จากเมืองหลักสู่เมืองรอง เพื่อรองรับการเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวไทย กับอาเซียนและอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง พร้อมทั้งการส่งเสริมการทำการตลาดร่วมกันในเส้นทางการท่องเที่ยวระหว่างประเทศให้สอดรับกับทิศทางและแนวโน้มของตลาดยุคใหม่ เพื่อขยายโอกาสในการสร้างรายได้ไปสู่เมือง

นโยบายการท่องเที่ยวในแผนพัฒนาเศรษฐกิจฉบับที่ 12 ได้มุ่งเน้นการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คงไว้ซึ่งเอกลักษณ์หรืออัตลักษณ์ความเป็นไทย ส่งเสริมการท่องเที่ยวตามความต้องการของตลาดเพื่อกระจายรายได้สู่คนในชุมชนและท้องถิ่นทั่วประเทศตลอดจนการส่งเสริมการสร้างความเชื่อมโยงด้านการท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน ทั้งประเทศที่มีพรมแดนติดกันและที่มีคมนาคมขนส่งเชื่อมโยงกัน จากจุดแข็งและโอกาสหลายๆด้าน จึงควรดำเนินการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมท่องเที่ยวเชื่อมโยงทางวัฒนธรรมของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดให้แก่ภาคบริการและการท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น อันจะเป็นการสร้างรายได้ให้แก่ ประชาชนในจังหวัดต่อไป

อย่างไรก็ตาม การจัดกิจกรรมดังกล่าว เพื่อพัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยคงอัตลักษณ์ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบนผ่านสื่อภาพยนตร์, เพื่อเปิดโอกาสให้เด็ก เยาวชน และคนทำงานศิลปะรุ่นใหม่ได้สร้างสรรค์และแสดงผลงานภาพยนต์สั้น ได้เรียนรู้ ฝึกปฏิบัติกับ ผู้กำกับภาพยนตร์ไทยระดับต้นของประเทศ และผู้เกี่ยวข้องกับการผลิตภาพยนต์มืออาชีพ และเพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ดังกล่าว

ส่งใบสมัครได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 1 มิถุนายน 2565 รายละเอียดและหลักเกณฑ์การประกวดภาพยนตร์สั้น 4 จังหวัดล้านนาตะวันออก
คุณสมบัติผู้สมัคร

  • เป็นบุคคลประชาชนทั่วไป นักเรียน นิสิต นักศึกษา ในสถาบันการศึกษาต่างๆ สังกัดของรัฐบาลและเอกชนทั่วประเทศ ส่งผลงานได้เฉพาะประเภททีม ทีมๆ ตั้งแต่ 2-3 คน ทีมละไม่เกิน 3 คน โดย 1 คน สามารถสังกัดได้ 1 ทีมเท่านั้นโดยแต่ละทีมจะส่งผลงานกี่ชิ้นก็ได้
  • เป็นทีม ทีมๆ ตั้งแต่ 2-3 คน ทีมละไม่เกิน 3 คน โดย 1 คน สามารถสังกัดได้ 1 ทีมเท่านั้นโดยแต่ละทีมจะส่งผลงานกี่ชิ้นก็ได้

รางวัลการประกวด รางวัลชนะเลิศ จำนวน 1 รางวัล รางวัลละ 50,000 บาท , รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จำนวน 1 รางวัล รางวัลละ 30,000 บาท , รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จำนวน 1 รางวัล รางวัลละ 20,000 บาท , รางวัลชมเชย จำนวน 2 รางวัล รางวัลละ 10,000 บาท ทั้งนี้ สมาชิกในทีมที่เข้ารอบสุดท้ายทุกทีมจะได้รับเกียรติบัตร

6 มิถุนายน 2565 ประกาศผลทีมที่ผ่านการคัดเลือกผลงานรอบแรก 20 ทีม วันพุธที่ 14 มิถุนายน 2565 เวลา 09.00-16.00 น. ผู้ผ่านการคัดเลือกผลงาน20 ทีม เข้าร่วมรับฟังอบรมเชิงปฏิบัติการ ในรูปแบบ Onsite และ Online พร้อมถ่ายทอดสดผ่านสื่อ Social Media วันที่ 15 มิถุนายน 2565 ผู้ผ่านการคัดเลือก 20 ทีม ดำเนินการผลิตภาพยนตร์สั้น ผู้ผ่านการคัดเลือก 20 ทีม ส่งผลงานรอบสุดท้าย (ภายในเวลา 18.00 น.) วันที่ 14 กรกฎาคม 2565 ประกาศผลทีมที่ผ่านการคัดเลือกผลงานรอบสอง 10 ทีม วันที่ 16 กรกฎาคม 2565 ประกาศผลรอบชิงชนะเลิศ พร้อมเสนอผลงาน 10 ทีม (ผ่านรูปแบบนิทรรศการและโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์) @โรงภาพยนตร์ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ เชียงราย และ ถ่ายทอดสดผ่าน Facebook live
ช่องทางการรับสมัคร ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้จาก Facebook Fanpage มาเหนือ และสามารถส่งใบสมัครมาได้ 2 ช่องทาง ดังนี้



1.ทางอีเมล [email protected] 2.ส่งผลงานทางแพลตฟอร์ม Google ฟอร์ม โครงการฯ ติดต่อสอบถาม E-Mail : [email protected]
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์โครงการฯ 095-5629-387,093-2132-877, 091-9851-414 ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น