ลานกีฬามวยไทยเพื่อคนเชียงใหม่

ลานกีฬามวยไทย สานสัมพันธ์คนในชุมชนอย่างยั่งยืนบุญรอดบริวเวอรี่จับมือ ค่ายบัญชาเมฆ สร้างลานกีฬามวยไทย 100 แห่งทั่วประเทศ

การที่จะสร้างให้ชุมชนมีความเข้มแข็งเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้ ต้องเกิดจากการที่คนในชุมชนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และสิ่งหนึ่งที่จะหลอมรวมคนในชุมชนได้ก็คือ คือ ‘กีฬา’ เพราะเมื่อคนในชุมชนออกมาเล่นกีฬา ทำกิจกรรมร่วมกัน ก็จะเกิดความสัมพันธ์ที่ดี เป็นจุดเริ่มต้นของความรัก ความสามัคคี และการสร้างสุขภาพที่ดีของคนในชุมชน เพื่อยกระดับสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนต่อไป

            “บุญรอดบริวเวอรี่” เป็นอีกหนึ่งองค์กรที่ให้ความสำคัญกับการดูแลชุมชนรอบข้าง และร่วมพัฒนาชุมชนให้แข็งแรง ผ่านกิจกรรมเพื่อสังคม ทั้งกีฬา ดนตรี และการศึกษา มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการสร้างความสุขและยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดี ให้กับคนในชุมชนรอบๆบริษัทในเครือ ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน

ล่าสุด บริษัท บุญรอดบริเวอรี่ จำกัด และบริษัทในเครือทั่วประเทศ จึงร่วมกับค่ายบัญชาเมฆ เปิด “โครงการลานกีฬามวยไทย” ทำลานกีฬามวยไทยพร้อมสนับสนุนอุปกรณ์กีฬามวยไทยต่างๆ อาทิ นวม เป้าเตะ และกระสอบทราย ให้กับ 100 โรงเรียนและชุมชนรอบๆ ที่อยู่ในพื้นที่ของบริษัทในเครือทั่วประเทศ ครอบคลุมพื้นที่ กรุงเทพฯ, ขอนแก่น, ปทุมธานี, นครปฐม, พระนครศรีอยุธยา, สิงห์บุรี, เชียงราย, มหาสารคาม และสุราษฎร์ธานี

พร้อมจัดทีมครูมวยฝึกสอนศิลปะการป้องกันตัวขั้นพื้นฐานให้แก่เยาวชน เพื่อหวังให้เยาวชนและประชาชนในพื้นที่ให้หันมาออกกำลังกายใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ มีความรู้และทักษะการป้องกันตัว เสริมสร้างสุขอนามัยให้แข็งแรงขึ้น รวมถึงเพิ่มโอกาสที่ผู้คนในชุมชนจะมาใช้เวลาร่วมกันทำกิจกรรม สานสัมพันธ์ขององค์กรและชุมชนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ตลอดจนส่งเสริมศิลปะแม่ไม้มวยไทยให้อยู่กับประเทศไทยสืบไป ตอกย้ำแนวคิดสำคัญของบริษัทฯ  “องค์กร ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม ต้องอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขและยั่งยืน”

คิกออฟโครงการแห่งแรกที่ จ.เชียงใหม่

โครงการลานกีฬามวยไทยนี้ ได้เริ่มขึ้นแล้วแห่งแรกโรงเรียนวัดเวฬุวัน (สารภีชนานุกูล) จ.เชียงใหม่ โดยบริษัท เชียงใหม่ เบเวอเรช จำกัด หนึ่งในบริษัทในเครือบุญรอดบริวเวอรี่ ในฐานะพลเมืองจังหวัดเชียงใหม่ ได้นำทีมเข้าไปสร้างลานกีฬาให้กับทางโรงเรียนวัดเวฬุวัน (สารภีชนานุกูล) พร้อมจัดทัพครูมวยไทย นำโดย “บัวขาว บัญชาเมฆ” ฮีโร่มวยคนดัง เข้าไปสอนน้องๆ เยาวชน อายุ 10-18 ปี ออกหมัดมวย เรียนรู้พื้นฐานศิลปะแม่ไม้มวยไทยและศิลปะการป้องกันตัวเองกันอย่างใกล้ชิด  ไม่ว่าจะเป็น การตั้งท่าจดมวย, การวางตำแหน่งอวัยวะ, ศิลปะการใช้หมัด เท้า เข่า ศอก และศิลปะการตอบโต้และป้องกันตัว ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก  พร้อมกันนี้ได้มอบอุปกรณ์กีฬามวยที่จำเป็น ให้กับทางโรงเรียน เพื่อให้เด็กนักเรียนและประชนในพื้นที่ได้เข้ามาใช้พื้นที่ลานกีฬานี้ออกกำลังกาย และทำกิจกรรมร่วมกัน ส่งเสริมการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เพื่อสร้างความรัก ความสามัคคีให้เกิดขึ้นในโรงเรียนและชุมชนต่อๆ ไป

ซึ่งนอกจากโรงเรียนวัดเวฬุวัน (สารภีชนานุกูล )แล้ว ทางเชียงใหม่เบอเวเรช ก็ได้ สร้างลานกีฬาและสนับสนุนอุปกรณ์กีฬามวยไทยให้กับโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่จ.เชียงใหม่ อีก  9 โรงเรียน ประกอบด้วย โรงเรียนวัดแม่สะลาบ ,โรงเรียนบ้านปากกอง โรงเรียนวัดศรีโพธิ์ธาราม ,โรงเรียนวัดบ้านท่าต้นกวาว ,โรงเรียนวัดกองทราย, โรงเรียนสารภีพิทยาคม ,โรงเรียนวัดฮ่องกอก ,โรงเรียนวัดเทพาราม และโรงเรียนวัดบวกครก

องค์กร ชุมชน สังคมสิ่งแวดล้อม ต้องอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขและยั่งยืน

นายประโภชน์ เกิดเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เชียงใหม่ เบเวอเรช จำกัด กล่าวว่า “เชียงใหม่ เบเวอเรช ในฐานะเป็นพลเมืองของ จ.เชียงใหม่ เราเชื่อว่านอกเหนือจากการดำเนินและพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคงและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว เป้าหมายสูงสุดก็คือการได้เห็น “องค์กร ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม มีความสุขร่วมกันอย่างยั่งยืน”

ที่ผ่านมา เราจึงได้สร้างสรรค์กิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านเศรษฐกิจ ชุมชน และสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับการส่งเสริมการพัฒนายั่งยืน ครอบคลุมทั้งด้านการศึกษา ดนตรี กีฬา เพื่อสร้างความสุข และยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีให้กับชุมชนโดยรอบอย่างยั่งยืน  ดังเช่น โครงการ “สิงห์อาสา อบรมสร้างงาน สร้างอาชีพ” ที่ได้จัดขึ้นเพื่อให้ความรู้ เพิ่มทักษะใหม่ๆ ที่จำเป็นในยุคนี้ให้กับคนในชุมชน เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19  รวมไปถึงโครงการด้านสิ่งแวดล้อมที่ได้จัดขึ้นไปเมื่อเร็วๆ นี้ อย่าง โครงการสิงห์อาสาสู้ไฟป่า ที่ได้จัดกิจกรรมอบรมถ่ายทอดความรู้ วิธีการทำแนวกันไฟป่าและการเข้าดับไฟในพื้นที่ให้กับชาวบ้าน และรวบรวมรองเท้าเซฟตี้คุณภาพสูง มากกว่า 500 คู่ จากบริษัทในเครือบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ ทั่วประเทศ นำมาสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครดับไฟป่าใน 124 จุด 9 จังหวัดในภาคเหนือและภาคตะวันออก เพื่อเป็นกำลังใจ และเสริมความความปลอดภัยให้กับอาสาสมัครผู้กล้าทุกคนในการปฏิบัติภารกิจ

สำหรับโครงการลานกีฬามวยไทย ที่เพิ่งจัดขึ้นนี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เราตั้งใจจัดขึ้นโดยใช้กีฬามวยไทย เป็นสื่อกลางในการเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างองค์กรและคนในชุมชน สร้างความสุขและส่งเสริมให้คนในชุมชนออกมาเล่นกีฬาเพื่อสร้างสุขอนามัยที่ดี โดยได้รับความร่วมมือที่ดีจากค่ายบัญชาเมฆ และบัวขาว บัญชาเมฆ พันธมิตรที่ดีของเราและเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกีฬามวยไทย มาร่วมทำลานกีฬามวยไทยและออกแบบ หลักสูตรมวยไทยและฝึกสอนศิลปะการป้องกันตัวขั้นพื้นฐานให้แก่เยาวชนเพื่อสนับสนุนให้เยาวชนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วยการเล่นกีฬา เสริมความรู้และทักษะการป้องกันตัว เพื่อให้เยาวชนสามารถเอาตัวรอดจากเหตุอันตรายได้

 ตลอดจนผลักดันให้พื้นที่ลานกีฬามวยไทยแห่งนี้เป็นพื้นที่แห่งความสุขของคนในชุมชน เป็นพื้นที่ที่คนในชุมชนออกมาทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อสร้างความรักและความสามัคคีให้เกิดขึ้นในชุมชน ซึ่งเราเชื่อมั่นว่าหากชุมชนไหนที่เด็ก เยาวชนและประชาชนมีหัวใจรักกีฬาสังคมแห่งนั้นก็จะเปี่ยมไปด้วยความสุข และความยั่งยืนอย่างแน่นอน”

     ถ่ายทอดศิลปะมวยไทยและเทคนิคการป้องกันตัวตามแบบฉบับ “บัวขาว บัญชาเมฆ”  

 

    “ขอบคุณทางสิงห์ที่ให้โอกาสได้มาร่วมทำกิจกรรมดีๆ แบบนี้  รู้สึกดีใจและประทับใจที่เห็นเด็กๆและเยาวชน ตั้งใจมาเรียนรู้ศิลปะการต่อสู้แม่ไม้มวยไทย หลักสูตรที่นำมาสอนในครั้งนี้จะเป็นทักษะมวยไทยพื้นฐานในการต่อสู้และป้องกันตัว รวมไปถึงวิธีการหนีเอาตัวรอดสำหรับน้องๆ ผู้หญิงด้วย หวังว่าการเรียนรู้ทักษะต่างๆ ในวันนี้จะเป็นประโยชน์และสามารถนำไปใช้ป้องกันตัวได้ในชีวิตจริง”

คุณจรัล ถาวร ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเวฬุวัน (สารภีชนานุกูล) ในฐานะผู้ดูแลพื้นที่ลานกีฬามวยไทยแห่งนี้ รู้สึกขอบคุณบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ และค่ายบัญชาเมฆ ที่เล็งเห็นความสำคัญของศิลปะแม่ไม้มวยไทย และจัดโครงการลานกีฬามวยไทยนี้ขึ้นมา ทำให้เยาวชนในพื้นที่ อ.สารภี ได้เรียนรู้และฝึกฝนศิลปะการป้องกันตัวกับนักมวยมืออาชีพ สามารถนำความรู้นี้ไปใช้ในชีวิตจริง รวมถึงยังเป็นการร่วมกันสืบสานศิลปะวัฒนธรรมอันดีของไทยด้วย

เป็นอีกหนึ่งครั้งที่เยาวชนชาวเชียงใหม่ได้ยิ้มอย่างมีความสุข ได้ออกมาใช้เวลาร่วมกันในการเล่นกีฬา และได้รับแรงบันดาลใจจากฮีโร่ขวัญใจ ซึ่งเราเชื่อมั่นเหลือเกินว่า ‘โครงการลานกีฬามวยไทย’ ที่บุญรอดฯ สร้างขึ้นเพื่อคนเชียงใหม่และคนไทยทั่วประเทศนั้น นอกจากจะเป็นพื้นที่ที่ให้คนในชุมชนได้ออกมาใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ สร้างสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงแล้ว ที่แห่งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นนับหนึ่งของการมีส่วนร่วมในชุมชนเล็กๆ ที่กีฬาได้มอบให้กับทุกคน และจะกลายเป็นมวลความสุขก้อนใหญ่ที่พร้อมส่งต่อให้กับคนในสังคมต่อๆ ไปได้อย่างแน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น