(มีคลิป) ให้กำลังใจเจ้าของ “พี่เตี้ย” สืบพยาน

เอฟซีให้กำลังใจลุงสมศักดิ์เจ้าของพี่เตี้ยเข้าสืบพยาน แม้ผ่านมากว่า 2 ปี หวังนายสิบ ตชด. ผู้ต้องหาถูกลงโทษ

กรณี “พี่เตี้ย” สุนัขเพศผู้อายุ 8 ปี ขวัญใจนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หายตัวไป ตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 63 ต่อมาวันที่ 7 พฤษภาคม 63 ปรากฏว่ามีคนพบซากของเตี้ย ถูกทิ้งไว้ริมป่าละเมาะข้างทาง ข้างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา โดยวงจรปิดพบว่าคนที่พาเจ้าเตี้ยไปคือ ส.ต.ท.ปริญญา หรือแบงค์ ปัญญาบุตร สังกัด ตชด. ในพื้นที่เชียงใหม่ ซึ่งรับสารภาพว่าตั้งใจพาเจ้าเตี้ยออกไปนั่งรถเล่น แต่เกิดอุบัติเหตุรถทับทำให้เจ้าเตี้ยเสียชีวิต

ต่อมาอัยการจังหวัดเชียงใหม่ มีคำสั่งฟ้องผู้ต้องหาในข้อหาลักทรัพย์กลางคืนและทารุณกรรมสัตว์ แต่ต้องเลื่อนนัดสืบพยานเรื่อยมาเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 กระทั่งล่าสุดมีการนัดสืบพยานอีกหลายนัดตั้งแต่วันที่ 10-20 พฤษภาคม 65

ล่าสุดในวันนี้ (18 พ.ค.65) บรรดากลุ่มคนรักพี่เตี้ย มช. จำนวนหนึ่งเดินทางไปที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้กำลังใจนายสมศักดิ์ ไชยวงค์ อายุ 74 ปี ที่เข้าร่วมการสืบพยานในวันนี้
โดยกลุ่มคนรักพี่เตี้ย บอกว่ามีการสอบพยานไป 10 กว่าคน จากพยานฝ่ายโจทย์ทั้งหมด 23 คน คิดว่าการสืบพยานจะเรียบร้อยทุกอย่างในวันศุกร์นี้ซึ่งเป็นนัดสุดท้าย

กลุ่มคนรักพี่เตี้ย บอกว่า ที่เดินทางมาวันนี้เพื่อให้กำลังใจและทวงคืนความยุติธรรม โดยยังคงเชื่อว่ามันถูกกระทำจนตาย และ คนที่ลงมือไม่ได้เรียกว่ามีความเป็นมนุษย์ ขอให้ผู้กระทำผิดได้รับกรรมตามกฎหมายตามพยานหลักฐานที่ปรากฏ

ด้าน นายสมศักดิ์ ไชยวงค์ เจ้าของสุนัขพี่เตี้ย ยอมรับว่าทุกวันนี้ยังเสียใจกับการจากไปของเจ้าเตี้ย หรือ เจ้าช้าง ซึ่งเป็นชื่อตามที่บ้านตั้งให้ก่อนหน้านี้ เพราะเป็นการจากไปแบบทารุณกรรม ส่วนเรื่องคดี ให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมซึ่งผลออกมาอย่างไรก็พร้อมยอมรับคำตัดสิน

สำหรับพี่เตี้ยเป็นสุนัขพันธุ์ทางตัวหนึ่งใน มช. เป็นที่รู้จักจากประเพณีรับน้องขึ้นดอยอันเลื่องชื่อ ในทุกๆ ปี เจ้าหมาแสนรู้ตัวนี้จะร่วมวิ่งขึ้นดอยร่วมกับนักศึกษา ในตอนเด็กพี่เตี้ยมีชื่อว่า “ช้าง” มีบ้านที่อยู่กับพี่น้องอีกหลายตัว แถวเจ็ดยอด-ช่างเคี่ยน ระยะทางห่างจาก มช. ประมาณ 5 กม. มีนิสัยชอบเดินไปเที่ยวตามที่ต่างๆ และชอบนั่งรถจักรยานยนต์ของเด็กนักศึกษาละแวกบ้านติดไปใน มช.ด้วย โดยจะไปอาศัยแถวคณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ และเดอนเล่นไปทั่ว มช. มีนิสัยน่ารัก ขี้เล่น คุ้นเคยกับคน น้องๆนักศึกษามักซื้อของให้ทานเป็นประจำ นานๆครั้งจะกลับบ้านของนายสมศักดิ์ ไชยวงค์ และถือเป็นสุนัขเซเลปใน มช.ซึ่งเป็นที่รู้จักไปเป็นวงกว้าง กระทั่งตายลง บรรดาเอฟซี ได้สร้างอนุสรณ์ของพี่เตี้ยไว้ที่คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ จนถึงปัจจุบัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น