สกัดยาเสพติดตามแผนยุทธการพิทักษ์ไทย


ด่านห้วยไร่ มีผลงานสกัดยาเสพติดตามแผนยุทธการพิทักษ์ไทย ยึดทรัพย์ ตัดวงจรยาเสพติด

นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่เปิดเผยกับทีมข่าวสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่ กรณีสำนักงาน ป.ป.ส. รายงานผลการปฏิบัติงานตามยุทธการ “พิทักษ์ไทย ยึดทรัพย์ ตัดวงจร ยาเสพติด” ครั้งที่ 1/2565 ต่อนายกรัฐมนตรีในการประชุมติดตามผลการบังคับใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด ณ ห้องประชุมชิดชัย วรรณสถิตย์ ชั้น 3 อาคาร 2 สำนักงาน ป.ป.ส. โดยจังหวัดแพร่ได้เข้าร่วมประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ระบบ Cisco Webex Meeting) เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2565 เวลา 08.45 น. ณ ห้องประชุมจดหมายเหตุ ศาลากลางจังหวัดแพร่

ทั้งนี้สำนักงาน ป.ป.ส. ได้รายงานผลการปฏิบัติงานตามยุทธการ “พิทักษ์ไทย ยึดทรัพย์ ตัดวงจรยาเสพติด” ครั้งที่ 1/2565 โดยได้กล่าวถึงผลการดำเนินงานตามยุทธการ “พิทักษ์ไทย ยึดทรัพย์ ตัดวงจร ยาเสพติด” จุดเริ่มต้นที่ด่านห้วยไร่ อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ สามารถจับคุมคดียาบ้าเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2565 ซึ่งเจ้าหน้าที่ประจำด่านห้วยไร่ อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ จับกลุ่มยาบ้าจำนวน 5.6 ล้านเม็ด มูลค่า 22 ล้านบาท ขยายผลการจับกุมจำนวน 6 ราย ต่อมาเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 เจ้าหน้าที่ได้ตรวจติดตามจับกุมผู้ต้องหาหมายจับจำนวนอีก 3 ราย พื้นที่อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงรายได้ของกลางยาบ้าจำนวน 159 เม็ดและยึดทรัพย์อายัดทรัพย์มูลค่า 12 ล้านบาท นอกจากนั้นยังได้ขยายผลการจับกุมจากเครือข่าย ออกไปยังตัวแทนการค้าที่ภาคเหนือ ก่อนส่งไปยังภาคกลาง จากการรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายยาเสพติดที่จับกุมได้ที่ด่านห้วยไร่ อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ สามารถขออนุมัติหมายจับจากศาลจังหวัดแพร่และศาลอาญา ต่อมาสำนักงาน ป.ป.ส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันเปิดยุทธการพิทักษ์ไทย ยึดทรัพย์ ตัดวงจรยาเสพติดและการเงิน ครั้งที่ 1/2565 ทั่วประเทศ โดยกำหนดเป้าหมายบุคคลไว้จำนวน 29 รายในพื้นที่ 9 จังหวัด เพื่อจับกลุ่มคนตามหมายจับยึดทรัพย์ อายัดทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดยาเสพติดคาดหมายว่าปฏิบัติการครั้งนี้จะยึดทรัพย์ได้มูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท

นอกจากนั้นสำนักงาน ป.ป.ส. ยังขยายผลต่อไปยังกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดภาคกลาง อาทิ จังหวัดปทุมธานี โดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสิ้น 20 นาย เข้าตรวจค้นบ้านพักอาศัยสามารถ จับกุมยาเสพติด ได้มูลค่าประมาณ 20 ล้านบาทและทรัพย์สินอื่นอีก 4 ล้านบาท และตรวจค้นอพาร์ตเมนท์ จังหวัดชลบุรี ทำการยึดทรัพย์สินที่สงสัยว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติดมูลค่า 120 ล้านบาท

ดังนั้น ด่านห้วยไร่ อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ จึงถือเป็นด่านเริ่มต้นที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถสกัดกั้นยาเสพติดที่ลักลอบลำเลียงจากจังหวัดชายแดนเพื่อเข้าสู่พื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลางของประเทศได้เป็นจำนวนมาก และเป็นด่านยาเสพติดที่มีบทบาทสำคัญต่อการปราบปรามยาเสพติดซึ่งเป็นหนึ่งในแผนปฏิบัติการดำเนินการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดปี 2565 ของรัฐบาล

ร่วมแสดงความคิดเห็น