“ฝนราชการ” มีอยู่จริง!!

จากกรณีที่มีคนตั้งกระทู้ว่า “ทำไมฝนตกช่วงเวลาก่อนไปทำงาน และช่วงเวลากำลังจะเลิกงาน” และกลายเป็นที่ถกเถียงหาคำตอบของชาวโซเชียลนั้น

ด้านศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี เคยได้โพสต์ระบุสาเหตุว่า “ฝนราชการ” เมื่อเอ่ยถึงคำนี้หลายคนคงสงสัย และทำหน้างงเป็นอย่างมาก เพราะคงไม่เข้าใจว่ามันคืออะไรกันแน่ มันใช่ฝนจริง ๆ หรือไม่ หรือเป็นอะไรที่เกี่ยวข้องกับคำว่าราชการหรือไม่ คำตอบก็คือ “ฝนราชการ” ก็เป็นฝนที่ตกลงมาจริงๆ นี่แหละค่ะ แต่เป็นฝนที่ไม่ได้ตกตามฤดูฝน แต่เป็นผลกระทบที่เกิดจากปรากฏการณ์โดมความร้อน ซึ่งมักเกิดขึ้นในเมืองใหญ่ต่าง ๆ เช่น กรุงเทพมหานคร ที่มีตึกอาคารสูง อยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งทำให้อุณหภูมิในเขตเมืองนั้นสูงขึ้นกว่าบริเวณเขตปริมณฑลรอบ ๆ 2-5 องศาเซลเซียส เนื่องจากวัสดุที่ใช้ในสิ่งก่อสร้างต่างๆ มีคุณสมบัติเป็นตัวดูดซับความร้อนโดยตรงจากดวงอาทิตย์ เสริมกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนเมือง เช่น การเปิดเครื่องปรับอากาศเป็นระยะเวลานาน และตั้งอุณหภูมิต่ำมาก ๆ เครื่องปรับอากาศจะดูดความร้อนในห้องออกไปสะสมไว้ด้านนอกอาคาร

โดยความร้อนที่เกิดขึ้นจะลอยตัวสูงและแผ่ออกไปด้านข้าง มีลักษณะเป็นโดมความร้อนครอบเมืองเอาไว้ ส่งผลให้กรุงเทพฯ มีสภาพอากาศร้อนอบอ้าวและอุณหภูมิไม่เปลี่ยนแปลงมาก เมื่ออากาศด้านนอกเคลื่อนที่เข้ามาปะทะ จึงทำให้เกิดฝนตกในเขตปริมณฑล ซึ่งเป็นขอบของโดมความร้อนจากเมืองใหญ่ อุณหภูมิความร้อนภายในโดมความร้อนจะเริ่มเปลี่ยนแปลงลดลง ในช่วงเวลาประมาณบ่ายสามโมง หรือราว 15.00 น. เป็นต้นไป เนื่องจากพระอาทิตย์ได้คล้อยต่ำลงไป ส่งผลให้ความชื้นในรูปไอความร้อนค่อยๆถูกปล่อยออกมา และเมื่อลอยตัวไปกระทบอากาศที่เย็นเหนือ โดมความร้อนก็จะกลั่นตัวเป็นหยดน้ำตกลงมาเบื้องล่าง เรียกว่า “ฝนราชการ” เพาะมักตกเป็นเวลาและตกตอนช่วงราชการเลิกงานนั่นเอง

ขอบคุณข้อมูล ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี

ร่วมแสดงความคิดเห็น