ราคาน้ำมันพืชพุ่ง! แพงกว่าปีก่อน 41%

ราคาน้ำมันพืชพุ่งต่อไม่หยุด คาดทั้งสูงสุด 68 บาท/ขวด แพงกว่าปีก่อน 41% กระทบทุกภาคส่วน

อุปทานตลาดโลกตึงตัว จากสถานการณ์ระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ทำให้น้ำมันมีไม่พอกับความต้องการของตลาด รวมไปถึงการระงับการส่งออกน้ำมันปาล์มของผู้ผลิต-ส่งออกรายใหญ่ของโลกอย่างอินโดนีเซีย และสถานการณ์สินค้าทดแทนที่มีจำกัด อุปสงค์ในตลาดโลกยังสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะความต้องการจากผู้ซื้อรายใหญ่อย่างอินเดีย และจีน ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

จากผลกระทบที่ได้รับจากตลาดโลกแล้ว ไทยยังมีปัจจัยในประเทศ ได้แก่ ความต้องการน้ำมันพืชหลักในไทยยังอยู่ในระดับสูง ปริมาณผลผลิตปาล์มน้ำมันของไทยที่ใกล้จะหมดฤดูกาลเก็บเกี่ยว สต็อกปริมาณน้ำมันปาล์มดิบคงเหลืออยู่ในระดับต่ำกว่า Safety Stock และต้นทุนการผลิตที่ขยับสูงขึ้น ซึ่งกดดันราคานำมันพืชในไทยด้วย

ข้อมูลจาก ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาด ในช่วงที่เหลือปี 2565 ราคาน้ำมันพืชหลักในไทยอย่าง น้ำมันปาล์ม ยังมีโอกาสขยับสูงขึ้น เมื่อเทียบกับช่วง 4 เดือนแรกปี 2565 และทำให้ราคาน้ำมันปาล์ม สำเร็จรูปบรรจุขวด เฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ 65-68 บาท/ขวด (ขนาด 1 ลิตร) เพิ่มขึ้น 35-41% YoY จากปี 2564 ที่เฉลี่ยอยู่ที่ 48.12 บาท/ขวด

ผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากราคาน้ำมันพืชสูงขึ้น คือ ครัวเรือน ร้านอาหาร และอุตสาหกรรมอาหารที่ใช้น้ำมันพืชในสัดส่วนสูง อาทิ ขนมขบเคี้ยว บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไอศกรีม นมข้นหวาน ครีมเทียม และผลิตภัณฑ์อาหารเสริมบางอย่าง ซึ่งทำให้ราคาสินค้าในหมวดดังกล่าวมีโอกาสปรับเพิ่มขึ้น สำหรับ

ประเด็นต้องจับตาในช่วงที่เหลือของปีนี้ คือ วิกฤติรัสเซีย-ยูเครนที่จะส่งผลต่อสถานการณ์พลังงาน ธัญพืชและน้ำมันพืชในตลาดโลก ต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น ระยะเวลาการกลับมาส่งออกของอินโดนีเซีย การเร่งเพิ่มกำลังการผลิตของมาเลเซียหลังเปิดประเทศ สต็อกน้ำมันปาล์มดิบคงเหลือของไทย และมาตรการแก้ปัญหาด้านอุปทานในตลาดของภาครัฐ

ภายใต้สมมติฐานที่ว่าอินโดนีเซียอาจจะกลับมาส่งออกน้ำมันปาล์มโอเลอีนได้อีกครั้ง ผลผลิตปาล์มน้ำมันของมาเลเซียจะทยอยออกมาเพิ่มขึ้นตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 และรัสเซียน่าจะส่งออกน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันดอกทานตะวันได้ในช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวครึ่งหลังปี 2565 ส่วนราคาน้ำมันพืชในไทย แม้จะยืนสูงแต่อาจไม่ได้เร่งตามต้นทุนที่แท้จริงเพราะภาครัฐขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้ช่วยตรึงราคาน้ำมันพืชสำเร็จรูปบรรจุขวดไว้หรืออยู่ในโครงสร้างราคาที่กรมการค้าภายในกำหนด

อ่านข้อมูลการวิจัยเพิ่มเติมได้ที่ KResearchCenter

ร่วมแสดงความคิดเห็น