(มีคลิป) เปิด-ส่งมอบโครงการการก่อสร้างบ่อบาลฯ

สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดน่าน เปิดโครงและส่งมอบโครงการการก่อสร้างบ่อบาดาลและระบบสูบน้ำโซล่าร์เซลล์เพื่อการเกษตร ให้กลุ่มเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2565 ที่แปลงเกษตรกร ชองนายประกิต วงค์พุทธคำ บ้านเมืองหลวง หมู่ที่ 4 ตำบลเมืองจัง อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน นายวิบูลย์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดโครงการก่อสร้างบ่อบาดาล และระบบสูบน้ำโซล่าร์เซลล์ เพื่อการเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดิน เพื่อให้เกษตรกร ในพื้นที่ได้รับผลประโยชน์จากโครงการก่อสร้างบ่อบาลและระบบสูบน้ำโซล่าร์เซลล์ เพื่อการเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดิน ในเขตพื้นที่บ้านเมืองหลวง หมู่ที่ 4 ตำบลเมืองจัง อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน ทั้งนี้ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ ให้แก่พี่น้องเกษตรกร เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้เกษตรกร ในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดิน ได้มีน้ำใช้ในการเพาะปลูกพืช สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร ได้ตลอดทั้งปี และเป็นการบรรเทาการเดือดร้อน จากสภาพปัญหาภัยแล้ง การขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง ได้มีแหล่งน้ำเพื่อใช้ในภาคการเกษตรได้อย่างพอเพียง โดยมี นายกฤษณะ ดีปาละ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดน่าน นายพงษ์ศิลป์ ผาลา นายอำเภอภูเพียง พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ข้าราชการ ประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ

ตามที่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบนโยบายให้ กรมปฏิรุปที่ดิน โดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดน่าน (ส.ป.ก.น่าน) มีภารกิจหลักในการจัดที่ดินโดยมีการประกาศเขตปฏิรูปที่ดิน ในพื้นที่อำเภอภูเพียง เนื้อที่ 31,170 ไร่ ซึ่งสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดน่าน ได้ดำเนินการจัดที่ดินแล้ว รวมจำนวน 2,845 ราย เนื้อที่ 23,957 ไร่ แบ่งเป็น ที่ดินแปลงเกษตรกรรม จำนวน 2,555 ราย เนื้อที่ 23,776 ไร่ ที่ดินแปลงชุมชน จำนวน 428 ราย เนื้อที่ 181 ไร่

ในส่วนพื้นที่ ตำบลเมืองจัง มีราษฎร์เข้าใช้ประโยชน์ พื้นที่ทำกินในเขตปฏิรูปที่ดิน จำนวน 980 ราย เนื้อที่ 8,794 ไร่ โดยแบ่งเป็น ที่ดินแปลงเกษตรกรรม จำนวน 900 ราย เนื้อที่ 8,743 ไร่ ที่ดินแปลงชุมชน จำนวน 101 ราย เนื้อที่ 52 ไร่ ซึ่งในพื้นที่ส่วนใหญ่ เกษตรกรทำประโยชน์ในที่ดิน โดยปลูกไม้ผลไม้ยืนต้น เช่น ยางพารา ไม้สัก มะม่วง ลิ้นจี่ ลำไย และทำเกษตรผสมผสาน นอกจากนั้น ส.ป.ก. ยังมีภารกิจที่จะพัฒนาที่ดิน ให้มีศักยภาพเหมาะสมต่อการผลิตทางการเกษตร โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานด้านแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร เนื่องจากพื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ส่วนใหญ่ร้อยละ 95 อยู่นอกเขตชลประทาน สถานการณ์ภัยแล้งมักเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ซึ่งประสบปัญหา การขาดแคลนแหล่งน้ำเพื่อใช้ในการอุปโภค บริโภค และน้ำเพื่อการเกษตร เพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาล และเพื่อให้การดำเนินงานและกิจกรรมต่างๆ ของเกษตรกรที่ทำอยู่ดำเนินต่อไปได้

สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดน่าน ส.ป.ก.น่าน ได้จัดทำโครงการก่อสร้างบ่อบาดาล และระบบสูบน้ำโซล่าร์เซลล์ เพื่อการเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดิน โดยขอรับการสนับสนุน กับทาง ส.ป.ก. โดยขอใช้เงินกองทุน การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ซึ่งในส่วนของจังหวัดน่าน ได้รับการสนับสนุน จำนวน 2 แห่ง คือในพื้นที่ที่ตำบลเมืองจัง อำเภอภูเพียง และอยู่ระหว่างการก่อสร้างแห่งที่ 2 ที่ตำบลแม่สาคร อำเภอเวียงสา อีก 1 แห่ง โดยขนาดของท่อเส้นผ่าศูนย์กลาง 6 นิ้ว ความลึก 120 เมตร และมีปริมาณน้ำไม่น้อยกว่า 5 ลบ.เมตร/ชั่วโมง พร้อมเครื่องสูบน้ำไฟฟ้า (Submersible pump) ขนาดไม่น้อยกว่า 2 แรงม้า และระบบพลังงานแสงอาทิตย์ (โซล่าร์เซลล์) ขนาดไม่น้อยกว่า 4,000 วัตต์ และหอถังสูงทรงแชมเปญ ความจุ 15 ลบ.เมตร สูง 15 เมตร งบประมาณทั้งสิ้น 1,190,087.-บาท (หนึ่งล้านหนึ่งแสนเก้าหมื่นแปดสิบเจ็ดบาทถ้วน) โดยมีเกษตรกรผู้ได้รับผลประโยชน์ จำนวน 15 ราย เนื้อที่ประมาณ 162 ไร่ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในเขตปฏิรูปที่ดิน และยกฐานะความเป็นอยู่ของราษฎร์และเกษตรกรในพื้นที่ให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น