ลำปาง เปิดศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลพระบาท

เมืองเขลางค์นคร เปิดศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลพระบาทมุ่งหวังดูคนเปราะบางทุกช่วงวัย

วันที่ 19 พฤษภาคม 2565 เวลา 10.00 น.ที่ศาลาเอนกประสงค์ชุมชนป่าแลว 2 ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง นาย สิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางมอบหมาย นายอำเภอเมืองลำปางและมอบหมาย ให้ นาย เกษม ใจจันทร์ ปลัดอวุโสอำเภอเมืองลำปาง เป็นประธานเปิดศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลพระบาทโดย นางสาว สุภี รอดพลอย ผู้อำนวยการสถานพัฒนาและฟื้นฟูเด็กจังหวัดลำปางจังหวัดลำปางกล่าวรายงานวัตถุประสงค์ศูนย์ช่วยเหลือสังคมฯ


โดยมีหัวหน้าหน่วยงาน One Home พม.ลำปาง หัวหน้าส่วนราชการ พร้อมด้วย นางฉันทพันฒ์ โนปิง สมาชิกสภาจังหวัดลำปางผู้แทนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ,ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตำบลพระบาทในพื้นที่,ประธานชุมชน,, เครือข่ายอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(อพม.)ผู้ร่วมกิจกรรม จำนวน 200 คน กิจกรรมมีการแสดงกลุ่มฮอมฮักฮอมฟ้อนบุญเพลงดอกแม่ระมิงค์พร้อมมอบเครื่องอุปโภค-บริโภค ผู้ประสบปัญหาสังคมจำนวน 2 ราย ศูนย์ช่วยเหลือสังคมตำบลพระบาท

จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อนำแนวคิดการพัฒนาให้บริการสังคมแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (One Stop Service)และแนวคิดการใช้ชุมชนเป็นฐานในการให้บริการมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนา ยกระดับกลไกการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในระดับพื้นที่ เพื่อจัดสวัสดิการสังคมให้แก่ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายและทุกช่วงวัย



โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเปราะบาง ได้แก่ เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส ในทุกมิติแบบองค์รวมตามภารกิจของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในการปฏิบัติการด้านสังคมสงเคราะห์ คุ้มครอง พัฒนาป้องกัน และแก้ไขปัญหาสังคมได้อย่างรวดเร็ว และทันต่อสถานการณ์โดยในพื้นที่ตำบลพระบาท ได้รับความร่วมมือจากและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นองค์การบริหารส่วนตำบลพระบาท จัดตั้งเป็นศูนย์ช่วยเหลือสังคม ในวันนี้ มีคณะกรรมการ , หัวหน้าส่วนราชการในตำบล โรงพยาบาลส่งเสริมสขึ้นภาพตำบลพระบาท ภาคีเครือข่ายในพื้นที่ตำบลพระบาทเป็นคณะทำงานขับเคลื่อนการให้บริการฯ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูล ข่าวสาร และบริการต่าง ๆ ด้านสวัสดิการสังคมได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และทั่วถึง

นายลาภสมบัติ ไชยนนท์ประธานศูนย์ช่วยเหลือสังคม ตำบลพระบาท กล่าวเพิ่มเติมว่าการจัดตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือสังคมสามารถใช้พื้นที่ของหน่วยงานส่วนราชการในการจัดตั้ง เช่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งศูนย์บางแห่งอาจจะอยู่ที่วัด โรงเรียนกลุ่มสมาคม ชมรม บ้านของ อพม. อสม. ซึ่งประชาชนสามารถขอความช่วยเหลือได้ที่ หมายเลข 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น