(มีคลิป) รำลึกเหตุการณ์ 19 พ.ค.กลุ่มคนเสื้อแดง

นักเคลื่อนไหวเชียงรายจัดรำลึกเหตุการณ์-19 พ.ค.ให้กลุ่มคนเสื้อแดงที่เสียชีวิตในเหตุการณ์

เวลา 20.00 น. วันที่ 19 พ.ค. 65 ที่บริเวณแยกหอนาฬิกาฯ ถนนบรรพปราการ เทศบาลนครเชียงราย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย นายสราวุทธิ์ กุลมธุรพจน์ แกนนำกลุ่มราษฎรเชียงราย จัดกิจกรรมร่วมรำลึก 12 ปี 19 พฤษภาอำมหิต ราษฎรเชียงราย ร่วมจุดเทียนรำลึกถึงวีรชนผู้เสียชีวิต โดยกิจกรรมมีการรวมตัวกันกล่าวปราศรัยชวงสั้นๆ เพื่อรำลึกถึงผู้สูญเสียในเหตุการณ์กระชับพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ต่อการชุมนุมของกลุ่มประชาชนชาวเสื้อแดงเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 53 ที่ แยกราชประสงค์ กรุงเทพฯ จากนั้นได้ผูกริบบิ้นสีแดง ซึ่งกิจกรรมเป็นด้วยความสงบก่อนแยกย้าย

นายสราวุทธิ์ กล่าวว่ากิจกรรมในวันนี้เป็นการรำลึกถึงวันที่ 19 พ.ค. ดังกล่าวที่เป็นเหตุทำให้มีเสียชีวิตและได้รับผู้บาดเจ็บเป็นจำนวนมากโดยส่วนหนึ่งเป็นชาวเชียงรายด้วย ทั้งนี้เรารำลึกเพื่อไม่ให้เกิดการลืมเพราะการลืมคนตายเป็นการฆ่าเขาเป็นรอบที่ 2

สำหรับเหตุการณ์เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ดังกล่าวเป็นการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งชุมนุมเพื่อต่อต้านรัฐบาลที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นผลทำให้เกิดการจราจลในกรุงเทพฯ และเกิดไฟไหม้หลายแห่งทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ทำให้มีผู้ถูกดำเนินคดีไปหลายคน รวมทั้งมีผู้เสียชีวิตเป็นประชาชน 79 คน ทหาร 8 นาย รวมจำนวน 87 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 2,100 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น