การปราบปรามลักลอบนำเข้าสินค้าผิดกฎหมาย

การปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าผิดกฎหมาย ในพื้นที่จังหวัดตาก (19 พฤษภาคม 2565)

ตามที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ได้มีนโยบายให้มีการบูรณาการในการดำเนินการ สกัดกั้น ปราบปราม และจับกุมขบวนการการลักลอบนำเข้าสินค้าผิดกฎหมายอย่างจริงจัง เพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ของชาติ ในพื้นที่จังหวัดตาก มีรายละเอียดการดำเนินการจับกุมและปราบปรามที่สำคัญดังนี้

เหตุการณ์ที่ 1 เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2565 เวลาประมาณ 23.30 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ กำลังลาดตระเวนตรวจพื้นที่รับผิดชอบอยู่ใกล้บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 บ้านริมเมย ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก อยู่นั้นได้พบ รถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีออส สีบลอนซ์เงิน หมายเลขทะเบียนกรุงเทพมหานคร ขับมาจอดริมถนนด้านหน้าร้านขายของเก่าแห่งหนึ่ง จากนั้นผู้ขับขี่เป็นผู้ชายชาวไทยได้เปิดประตูรถลงมา ยกสิ่งของบางอย่างที่วางอยู่ข้างทางนำไปวางไว้ที่เบาะนั่งทางด้านหลังคนขับ โดยมีลักษณะพิรุธ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตน แล้วทำการตรวจค้นตัวบุคคลและรถยนต์คันดังกล่าว ผลการตรวจค้นพบว่าสิ่งของที่ชายคนดังกล่าวได้นำไปใส่ไว้ในรถยนต์นั้นเป็น นกแก้ว จำนวน 131 ตัว ที่ถูกขังอยู่ ในกรง จำนวน 2 กรง สอบถามแล้ว ชายคนดังกล่าวรับว่า ได้ติดต่อและตกลงซื้อนกแก้วทั้งหมดจากผู้ขายคนหนึ่งผ่านทางแอปพลิเคชัน เฟซบุ๊ก ในราคาตัวละ 100 บาท โดยผู้ขายอ้างว่า จะนำเข้านกแก้วจากประเทศเพื่อนบ้านมาส่งขายให้ พร้อมกับแจ้งให้มารับนกแก้วได้ตามวันเวลาดังกล่าว แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจพบเสียก่อนที่จะนำกลับไปกรุงเทพ เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดนกแก้วดังกล่าวนำส่ง ด่านศุลกากรอำเภอแม่สอด เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เหตุการณ์ที่ 2 เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2565 เวลาประมาณ 03.00 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารจาก กองร้อยสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 กำลังลาดตระเวนตรวจเพื่อสกัดกั้นและปราบปรามการลักลอบนำสินค้าข้ามแดนโดยผิดกฎหมาย มาถึงบริเวณช่องทางธรรมชาติ/ท่าข้ามใกล้ตลาดริมเมย ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก นั้น ได้พบ กล่องกระดาษจำนวนมากถูกซุกซ่อนอยู่บริเวณพุ่มไม้ข้างทาง เมื่อแกะตรวจดู พบบุหรี่ที่มีแหล่งผลิตในต่างประเทศ จำนวน 557 คอตตอน, ยาเม็ดไวอากร้าชนิดบรรจุแผง จำนวน 163 กล่อง และรูปแกะสลักไม้ จำนวน 25 ชิ้น จากการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวและบริเวณโดยรอบแล้ว ไม่มีผู้ใดแสดงตนเป็นเจ้าของแต่อย่างใด เชื่อว่าเป็นสินค้าที่ลักลอบ นำข้ามมาจากประเทศเพื่อนบ้านโดยไม่ผ่านขั้นตอนทางศุลกากร เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดนำส่งด่านศุลกากร แม่สอดดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เหตุการณ์ที่ 3 เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2565 เวลาประมาณ 17.50 น. เจ้าหน้าที่ทหารจาก กองร้อยเครื่องยิงหนัก หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 กับเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ศุลกากร ได้ร่วมกันตรวจยึด/อายัดเสื้อผ้าบุรุษและสตรี พร้อมกับเครื่องสำอาง ที่มีแหล่งผลิตในต่างประเทศจำนวนหลายรายการ โดยสินค้าดังกล่าวมีการขนย้ายผ่านมาที่ จุดตรวจร่วมบ้านห้วยหินฝน ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก แต่ไม่ปรากฏหลักฐานการผ่านขั้นตอนทางศุลกากรที่ถูกต้อง เจ้าหน้าที่จึงร่วมกันตรวจยึด/อายัดไว้เพื่อตรวจสอบเอกสารหลักฐานและดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก

ในการสกัดกั้นและปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าผิดกฎหมายไม่ผ่านการเสียภาษี ทำให้ประเทศชาติเสียผลประโยชน์ ไม่มีการตรวจสอบและกักกันโรค รวมทั้งไม่มีการรับรองคุณภาพตามมาตรฐานของหน่วยงานที่รับผิดชอบ อาจทำให้เกิดอันตรายต่อพี่น้องประชาชนผู้บริโภคได้ อีกทั้ง หากพี่น้องประชาชนพบเห็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย หรือมีเบาะแสข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการลักลอบนำเข้าสินค้าผิดกฎหมาย ขอความกรุณาได้แจ้งแก่เจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติในการปราบปรามและจับกุม อย่างเป็นรูปธรรมตามกฎหมาย และหากพี่น้องประชาชนมีความประสงค์จะส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการลักลอบนำเข้าสินค้าผิดกฎหมาย โดยตรง ให้กับ พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 สามารถส่งข้อมูลผ่านระบบ Application Line ชื่อ “สายตรงแม่ทัพภาคที่ 3” ID Line : ISOC3 เพื่อรับทราบข้อมูลและนำไปสู่การปฏิบัติตามกรอบของกฎหมาย สร้างความมั่นคงให้สังคมไทยสืบไป

คณะบรรณาธิการข่าว กองทัพภาคที่ 3
19 พฤษภาคม 2565

ร่วมแสดงความคิดเห็น