(มีคลิป) โวยทหารเมียนมาร์วางกับระเบิดเพียบ

กองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคะยา Karenni Army / KA โวยทหารทหารเมียนมาร์ใช้กับระเบิดในการสู้รบจำนวนมาก ทั้งในเมืองใหญ่และแนวชายแดนที่ติดกับไทย ส่งผลให้ทหารกะเหรี่ยง ได้รับบาดเจ็บและทุพลภาพจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 แหล่งข่าวสมาชิกระดับสูง กองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคะยา KA เปิดเผยถึงสถานการณ์การสู้รบในรัฐคะยา / คาเรนนี บริเวณเมือง ฟลูโซว์ , ดีมอร์โซว์ , บอลาแคะ และพื้นที่บริเวณตรงข้ามช่องทางทะนาควาย ของบ้านในสอย ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ว่า ปัจจุบันทหารเมียนมาร์ที่ถูกส่งเข้ามาประจำการในรัฐคะยา และรวมไปถึงทหารชุดกวาดล้าง ในนามยุทธการต่าง ๆ ได้มีการวางกับระเบิดไว้รอบฐานที่มั่น และรวมไปถึงบริเวณ เส้นทางในหมู่บ้านที่ประชาชนสัญจรไปมา ส่งผลให้ทหารของ กะเหรี่ยงคะยา ได้รับบาดเจ็บจากกับระเบิด เป็นจำนวนมาก นอกจากนั้นยังรวมไปถึงประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ติดกับการสู้รบ ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากกับระเบิดเช่นกัน

กับระเบิดที่ทหารเมียนมาร์ใช้ ส่วนใหญ่มี 3 ชนิดได้แก่ ระเบิดปิ่นโต ขนาดเล็ก M 14 กับระเบิดปิ่นโตขนาดใหญ่กว่า M 14 ผลิตในจีน และ กับระเบิดแบบฝักข้าวโพดที่มีอานุภาพร้ายแรง ล่าสุดทหารของ กองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคะยา ขณะทำการเก็บกู้กับระเบิด ได้เกิดผิดพลาดส่งผลให้ใบหน้าเละ ตาบอดทั้งสองข้างรวมไปถึงข้อมือขาดหนึ่งข้างและถูกส่งมารักษาตัวในไทย

สำหรับสถานการณ์การสู้รับในรัฐคะยา ขณะนี้ทหารเมียนมาร์ ไม่ได้ออกลาดตระเวนไปตามพื้นที่ต่าง ๆ แล้ว แต่ได้ทำการตั้งรับในฐานที่มั่น ขณะที่ทางกองกำลังกะเหรี่ยงคะยาใช้ยุทธวิธี ซุ่มโจมตียานพาหนะลำเลียงพลของทหารเมียนมาร์ และหาข่าว หากฐานที่มั่นของทหารเมียนมาร์ ฐานฯใด มีการป้องกันที่หละหลวม ก็จะถูกโจมตีเพื่อยึดเอาอาวุธ

ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2565 ที่ผ่านมา ที่หมู่บ้านซอกกู ด้านทิศใต้ของ อ.ฟลูโซว์ กองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคะยา KA ได้สนธิกำลังกับกลุ่ม กองกำลังพิทักษ์ประชาชน PDF เข้าโจมตีฐานที่มั่นของทหารเมียนมาร์ มีการสู้รบอย่างหนักตลอดทั้งวัน โดยทางกองทัพอากาศเมียนมาร์ ได้มีการใช้เฮลิคอปเตอร์ สนับสนุนการรบ 4 ลำ บินโจมตีทหารกะเหรี่ยงคะยาและกองกำลังพิทักษ์ประชาชน ถึง 4 ละลอก ได้แก่ช่วงเวลา 08.00 น. , เวลา 08.30 น., เวลา 11.00 น. และเวลา 17.00 น. อย่างไรก็ตามทางด้านกลุ่มคะยาและแนวร่วม สามารถยึดฐานที่มั่นของทหารเมียนมาร์ได้ และยึดอาวุธได้เป็นจำนวนมากก่อนที่จะล่าถอยออกจากฐานดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม จากการสู้รบและมีการใช้อากาศยานของทางการเมียนมา ส่งผลให้เกิดไฟไหม้หมู่บ้านที่อยู่ใกล้เคียงกับพื้นที่สู้รบ โดยมีบ้านเรือนถูกไฟไหม้ ไม่ต่ำกว่า 200 หลังคาเรือน ทำให้มีราษฎรชาวคะยา ต้องไร้ที่อยู่อาศัยไม่ต่ำกว่า 1,000 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น