โครงการรักษ์น้ำ ฟื้นป่า ฉลอง 130 ปี

โครงการรักษ์น้ำ ฟื้นป่า ฉลอง 130 ปี แห่งการสถาปนากระทรวงมหาดไทย” ณ อําเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่

วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม 2565 นายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง เป็นประธานเปิดโครงการ ”รักษ์น้ํา ฟื้นป่า ฉลอง 130 ปี แห่งการสถาปนากระทรวงมหาดไทย” พร้อมด้วยประชาชนชาวอำเภอแม่แจ่ม เพื่อแสดงออกถึงความสมัครสมานสามัคคี และความจงรักภักดี ร่วมกิจกรรมจิตอาสา จัดทําฝายชะลอน้ํา และปลูกป่า ตามโครงการ “รักษ์น้ํา ฟื้นป่า ฉลอง 130 ปี แห่งการ สถาปนากระทรวงมหาดไทย” เนื่องในโอกาสการสถาปนา กระทรวงมหาดไทย ครบ 130 ปี โดยเป็นกิจกรรมเพื่ออนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามแนวพระราชดําริ ในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งได้พระราชทานโครงการ จิตอาสาพระราชทาน “เราทําความดี ด้วยหัวใจ” ด้วยทรงมุ่งหวัง ให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่า มีความสมัครสมาน สามัคคี ร่วมมือร่วมใจ ประกอบกิจกรรมสาธารณะ เพื่อให้เกิดความรัก ความผูกพัน ใน 4 สถาบันหลักของชาติคือ สถาบันชาติ สถาบันศาสนา สถาบันพระมหากษัตริย์ และประชาชน ด้วยพระราชปณิธาน ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จะทําให้ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความผาสุกร่มเย็น รวมทั้ง สืบสาน รักษา และต่อยอด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดําริ

และแนวพระราชดําริต่าง ๆ ดังพระปฐมบรมราชโองการ ความว่า “เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป” กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้เล็งเห็นถึงความสําคัญ ในการฟื้นฟูและอนุรักษ์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ อําเภอแม่แจ่มและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง น้อมนําแนวทาง ศาสตร์พระราชา มาใช้แก้ไขปัญหาที่สําคัญในพื้นที่

ในการนี้ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย และจังหวัดเชียงใหม่ ได้พิจารณาคัดเลือกและกําหนดให้อําเภอแม่แจ่ม เป็นพื้นที่เริ่มดําเนิน โครงการ (Kick Off) โดยได้เชิญชวนให้ประชาชนจิตอาสา และภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการทํากิจกรรม อันเป็นการแสดงออก ถึงความจงรักภักดี รวมถึงการน้อมนําแนวพระราชดําริมาปฏิบัติให้เกิดผล อย่างเป็นรูปธรรม และเกิดความร่วมมือร่วมใจกันทําความดี เพื่อประโยชน์ส่วนรวมโดยไม่หวังผลตอบแทน

ร่วมแสดงความคิดเห็น