(มีคลิป) เชียงใหม่อ่วม ฝนตกน้ำท่วมซ้ำซาก

เชียงใหม่อ่วมทั้งวัน ฝนตกหนักเกิดน้ำท่วมซ้ำซากในชุมชนกลางเมือง ชาวบ้านเดือดร้อนวอนแก้ไข ด้าน รอง ผวจ. เตือนทุกอำเภอเฝ้าระวังรับมือฝนตกหนัก 19 – 25 พ.ค.นี้

วันที่ 20 พ.ค.65 รายงานข่าวแจ้งว่า บรรยากาศในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ที่เกิดพายุฝนที่ตกหนักตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมาต่อเนื่องถึงขณะนี้ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังชุมชนย่านศรีปิงเมือง ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เกิดน้ำท่วมขังอย่างหนัก บางจุดด้านในชุมชนน้ำท่วมเกือบ 1 เมตร รถเล็กผ่านไม่ได้ หลายคันน้ำท่วมหัวเทียนหรือน้ำเข้าท่อไอเสียต้องจอดดับสนิท ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากหลายคนต้องส่งบุตรหลานไปเรียนตั้งแต่ช่วงเช้า รวมทั้งออกไปทำงานด้วยความยากลำบาก โดยเฉพาะผู้ใช้รถจักรยานยนต์ ที่ต้องขี่ฝ่าน้ำที่ท่วมขัง โดยชุมชนย่านนี้เวลาที่มีฝนตกหนักต่อเนื่อง จะทำให้เกิดน้ำท่วมขังจะเป็นที่แรกๆ

ขณะที่จุดต่อเนื่องเข้าสู่ชุมชนศรีปิงเมือง บริเวณสี่แยกหายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ก็มีระดับน้ำท่วมขัง การสัญจรเป็นไปด้วยความยากลำบากเช่นกัน โดยระดับน้ำยังคงขังเพื่อรอการระบายอย่างต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง ชาวบ้านที่ทำมาหากินเปิดร้านขายของข้างทาง ต่างก็ได้รับความลำบาก ต้องคอยเก็บสินค้าขึ้นบนที่สูงป้องกันการเสียหายจากการกระแทกของคลื่นน้ำของรถที่ผ่านไปมา พัดเข้าสู่ภายในร้าน โดยชาวบ้านส่วนใหญ่บอกว่า แม้ว่าจะชินกับการถูกน้ำท่วมขังในจุดนี้เพราะเกิดขึ้นทุกครั้งที่ฝนตกหนัก แต่ก็อยากให้มีการแก้ไขเรื่องการระบายน้ำให้เร็วขึ้น

ทางด้าน เจ๊เหมียว เจ้าของร้านขายเฟอร์นิเจอร์แยกหายยา บอกว่า เวลาที่ฝนตกน้ำก็จะท่วมตลอดเป็นแบบนี้มานานแล้ว ก็ไม่มีหน่วยงานไหนมาแก้ไขอะไร ไม่ว่าฝนจะตกมากตกน้อย โดยเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงรัฐบาลช่วยส่งคนลงไปดูปัญหาของประชาชนด้วย

ขณะที่ล่าสุดวันนี้ นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้วิทยุสื่อสารด่วน เตือนทุกอำเภอเฝ้าระวัง รับมือฝนตกหนัก 19 – 25 พฤษภาคม นี้ พร้อมเตรียมให้การช่วยเหลือประชาชนทันทีเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ภายหลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้มีประกาศฉบับที่ 1 (111/2565) ลงวันที่ 18 พฤษภาคม 2565 แจ้งว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงปกคลุมประเทศไทย ทะเลอันดามัน และอ่าวไทย ประกอบกับจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณอ่าวมะตะบันเคลื่อนผ่านสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เข้าสู่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ทำให้มีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่

โดยกองอำนวยการน้ำแห่งชาติได้ประเมินสถานการณ์น้ำจากฝนคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์กรมหาชน) พบว่า ปริมาณฝนสะสมต่อเนื่องอาจส่งผลให้เกิดน้ำหลากและน้ำท่วมฉับพลัน รวมทั้งทำให้พื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังเดิม มีแนวโน้มระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น โดยมีพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์ ในจังหวัดเชียงใหม่ทุกอำเภอ

ร่วมแสดงความคิดเห็น