มวลน้ำป่าจากดอยอินทนนท์ ล้นท่วมบ้าน-ไร่นา

มวลน้ำป่าจากดอยอินทนนท์ และน้ำในลำน้ำแม่ยะ ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ไร่นา ประชาชนอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ หลังมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง และมีปริมาณน้ำฝนที่บริเวณยอดดอยอินทนนท์ สูงสุด 200 มิลลิเมตร จากเหตุฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา (20 พ.ค. 65) ทำให้ปริมาณน้ำฝนที่บริเวณยอดดอย กิ่วแม่ปาน และที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ วัดได้สูงสุด 200 มิลลิเมตร ส่งผลให้น้ำในน้ำตกทุกแห่งเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีน้ำป่าไหลหลากลงสู่ลำน้ำด้านล่าง เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในหลายพื้นที่ของอำเภอจอมทอง

ทั้งนี้ มวลน้ำป่าจากดอยอินทนนท์ และน้ำในลำน้ำแม่ยะ เริ่มล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนและไร่นาของประชาชนแล้ว เบื้องต้นอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ได้ออกประกาศปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวประเภทน้ำตกต่างๆ เป็นการชั่วคราว พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่พื้นที่ราบลุ่มของอำเภอจอมทอง ให้เตรียมรับมือกับมวลน้ำมหาศาล ที่จะไหลผ่านน้ำตกแม่กลางมุ่งหน้าสู่อำเภอจอมทอง

ด้านส่วนอุทกวิทยาที่ 1 เชียงใหม่ สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 1 กรมทรัพยากรน้ำ ได้ออกประกาศเตือนภัยให้แก่ประชาชนในอำเภอฮอด แม่แจ่ม จอมทอง เตรียมรับมือน้ำหลาก และประกาศเตือนภัยระดับสีแดง ให้อพยพประชาชนในพื้นที่บ้านแม่หลุ ตำบลกองแขก อำเภอแม่แจ่ม เนื่องจากตรวจวัดปริมาณฝนสะสม 12 ชั่วโมง 124.5 มิลลิเมตร ปริมาณฝนสะสม 15 นาที 2.0 มิลลิเมตร อาจจะทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่/ข่าว
ขอบคุณภาพประกอบจาก : ข่าวด่วนจอมทอง รักคุณ
21 พฤษภาคม 2565

ร่วมแสดงความคิดเห็น