จ.แพร่ บรรจุหลักสูตรไม้สัก และผลิตภัณฑ์

นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวถึงการเปิดการเรียนการสอนหลักสูตรไม้สักและผลิตภัณฑ์ไม้สัก สำหรับโรงเรียนพัฒนาจังหวัดแพร่ ในระดับปฐมวัย ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา เพื่อให้เด็กแพร่ไม่ลืมรากฐานตนเองอันจะนำไปสู่การรักถิ่นฐานบ้านเกิด ภูมิใจในรากฐานของตนเองและส่งผลถึงการอนุรักษ์อัตลักษณ์ของจังหวัดแพร่ให้ยั่งยืน ตามคำขวัญของจังหวัดแพร่ ที่ว่า หม้อห้อมไม้สัก ถิ่นรักพระลอ ช่อแฮศรีเมือง ลือเลื่องแพะเมืองผี คนแพร่นี้ใจงาม

ทางด้าน นายอภิรักษ์ อิ่มจิตอนุสรณ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 กล่าวถึงหลักสูตรไม้สักและผลิตภัณฑ์ไม้สักสำหรับโรงเรียนจังหวัดแพร่ ว่าเป็นหลักสูตรที่จังหวัดแพร่ร่วมกับบริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด(มหาชน) มูลนิธิวีระไวทยะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแพร่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 ได้ร่วมกันจัดทำขึ้น โดยยกร่างหลักสูตรจัดทำรวบรวมหลักสูตรไม้สักและผลิตภัณฑ์ไม้สัก สำหรับโรงเรียนร่วมพัฒนาจังหวัดแพร่ ระดับปฐมวัย , ระดับประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษา เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจตั้งแต่อาณาจักรล้านนามีไม้สักทองต้นสูงใหญ่ขึ้นหนาแน่น ตามริมฝั่งแม่น้ำยมและยังคงรักษาความอุดมสมบูรณ์ไว้ได้ถึงปัจจุบัน

การจัดการเรียนรู้ หลักสูตรไม้สักและผลิตภัณฑ์ไม้สักสำหรับโรงเรียนร่วมพัฒนาจังหวัดแพร่ เน้นกระบวนการ Active Learning มุ่งส่งเสริมให้นักเรียนได้ใช้ทักษะ ฝึกปฏิบัติจากสิ่งของจริงที่มีอยู่ในโรงเรียนและชุมชน ผ่านประสบการณ์เรียนรู้ด้วยโครงงาน โดยใช้สมองเป็นฐาน เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและมีปฏิสัมพันธ์กับกิจกรรมทุกการเรียนรู้ ผ่านการปฏิบัติที่หลากหลายรูปแบบ เช่น การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ การระดมสมองและการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งทักษะที่สร้างเสริมความเข้าใจของนักเรียนเป็นผลลัพธ์ปลายทาง ที่ต้องการให้เกิดตามหลักสูตรและผลิตภัณฑ์ไม้สัก สำหรับนักเรียนโรงเรียนร่วมพัฒนาจังหวัดแพร่ โดยหวังว่าหลักสูตรดังกล่าวนี้ จะเป็นประโยชน์แก่สถานศึกษา ครูผู้สอน และนักเรียนในจังหวัดแพร่ นำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิดประสิทธิภาพต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น