น้ำท่วม เชียงใหม่ ได้รับผลกระทบรวม 5 อำเภอ

ปภ.รายงานสรุปความคืบหน้าเหตุน้ำท่วมในจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับผลกระทบรวม 5 อำเภอ

วันที่ 21 พฤษภาคม 2565 เวลา 19.00 น. ปภ.รายงานสรุปความคืบหน้าเหตุน้ำท่วมในจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับผลกระทบรวม 5 อำเภอ ประสานจังหวัดและท้องถิ่นเร่งให้การช่วยเหลือประชาชนเต็มกำลัง

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ รายงานความคืบหน้าสรุปสถานการณ์ภัยจากภาวะฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มีพื้นที่ได้รับผลกระทบรวม 5 อำเภอ ประสานจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มกำลัง

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ รายงานสรุปความคืบหน้าสถานการณ์อุทกภัยจากภาวะฝนตกหนักต่อเนื่องในจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบรวม 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอจอมทอง อำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภออมก๋อย อำเภอแม่ริม และอำเภอแม่แตง โดยในพื้นที่ตำบลท่าศาลา ตำบลช้างเผือก ตำบลสุเทพ มีน้ำท่วมขังบ้านเรือนประชาชนเป็นบริเวณวงกว้าง ฝ่ายปกครอง ร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่กำจัดสิ่งกีดขวางท่อระบายน้ำ อาทิเช่น เศษขยะ กิ่งไม้ ใบไม้ และวัชพืชที่ติดตามท่อระบายน้ำ ตลอดจนนำเครื่องสูบน้ำและกระสอบทรายมาให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับการเดือดร้อนในเบื้องต้นแล้ว

  • สถานการณ์ในพื้นที่อำเภอจอมทอง จากเหตุลำน้ำแม่กลางได้ไหลหลากเข้าท่วมถนนในหมู่บ้านแม่กลางบ้านลุ่ม ในเขตเทศบาลตำบลจอมทอง หมู่ 2 และ 4 ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ทำให้มีประชาชนได้รับผลกระทบประมาณ 50 หลังคาเรือน และที่หมู่ 13 บ้านน้ำลัด เกิดน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ประชาชนได้รับผลกระทบ 5 หลังคาเรือน ซึ่งอำเภอจอมทองได้แจ้งเตือนประชาชนให้ขนของไว้ในพื้นที่สูงและเฝ้าระวังระดับน้ำอย่างต่อเนื่ิอง โดยเทศบาลตำบลจอมทองได้จัดอาหารแจกจ่ายแก่ผู้ประสบภัยเบื้องต้นแล้ว
  • สถานการณ์น้ำท่วมขังในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้รับผลกระทบรวม 3 ตำบล ได้แก่ ตำบลสุเทพ ตำบลแม่เหียะ ตำบลช้างเผือก และตำบลท่าศาลา โดยที่ตำบลสุเทพ บ้านดอยสุเทพ หมู่ 9 และบ้านดอยปุย หมู่ 11 ตำบลสุเทพ เกิดต้นไม้ล้มกีดขว้างเส้นทางการจราจร บริเวณทางขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพ และดินสไลด์ในบ้างพื้นที่ ฝ่ายปกครอง ผู้ใหญ่ ตำบลสุเทพ ร่วมกับงานบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลสุเทพ และประชาชนจิตอาสา ได้เข้าแก้ไขปัญหาขณะนี้สามารถสัญจรไปมาได้ตามปกติแล้ว ขณะที่ตำบลแม่เหียะ มีน้ำท่วมขังตามบ้านเรือนประชาชนในหมู่ 2 ,3 ,5 และ 9 ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ประสานเทศบาลเมืองแม่เหียะนำเครื่องสูบน้ำและกระสอบทรายมาช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน พร้อมนำกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่กำจัดขยะ เศษกิ่งไม้ ใบไม้ และวัชพืชที่ติดตามท่อระบายน้ำออก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ สำหรับการให้ความช่วยเหลือและแก้ไขปัญหา ที่ทำการปกครองอำเภอเมืองเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ ได้สั่งการให้ทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้องเร่งลดระดับน้ำในคูเมืองเพื่อให้เป็นแก้มลิงรองรับน้ำ เปิดเครื่องสูบน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำ และกำจัดกีดขวางทางน้ำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำ ขณะนี้ยังมีพื้นที่น้ำท่วมขังรอการระบายในหลายพื้นที่ อาทิ ชุมชนศรีปิงเมือง เทศบาลตำบลบ้านท่อ แยกข่วงสิงห์ ตำบลช้างเผือก คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาจะใช้เวลาประมาณฯ 3 – 5 ชั่วโมง สถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ
  • อำเภออมก๋อย เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ทำให้น้ำล้นตลิ่งไหลหลากเข้าท่วมเส้นทางคมนาคม บริเวณสะพานคู่รักตำบลอมก๋อย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เข้าช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และเตรียมการฟื้นฟูซ่อมแซมสิ่งสาธารณประโยชน์ ทั้งนี้ ได้มีการแจ้งเตือนประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ใกล้ลำน้ำแม่ต๋อมและแม่ตื่นให้ติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิดและเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยที่อาจเกิดขึ้น
  • อำเภอแม่ริม เกิดเหตุดินโคลนสไลด์ปิดทับเส้นทางสัญจรบ้านกองแหะ หมู่ที่ 4 ตำบลโป่งแยง และเส้นทางระหว่าง บ้านโปงไคร้ หมู่ 5 ตำบลโป่งแยง หมู่ 5 บ้านป๊อก ตำบลสะเมิงเหนือ อำเภอสะเมิง ขณะนี้รถไม่สามารถสัญจร ผ่านได้ อบต.โป่งแยง ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงและใช้เส้นทางอื่นแทน เป็นการชั่วคราวจนกว่าจะได้รับการแก้ไขให้กลับคืนสู่สภาพเดิม
  • อำเภอแม่แตง มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 2 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านออบ หมู่ 3 ตำบลเมืองก๋าย เกิดน้ำห้วยไหลหลากเข้าท่วมถนนในหมู่บ้าน หน่วยงานในพื้นที่ได้นำกำลังพลและรถแบคโฮขุดสิ่งกีดขวางเพื่อเปิดทางน้ำ ปัจจุบันระดับน้ำลดลง รถสามารถสัญจรผ่านไปมาได้แล้ว ขณะที่บ้านม่อนเงาะ เกิดเหตุดินสไลด์ ตลอดเส้นทางหลายจุด อบต.เมืองก๋าย ได้นำเครื่องจักรกลเข้าแก้ไข ล่าสุดสามารถแก้ไขเรียบร้อยแล้ว 2 จุด และดำเนินการเปิดเส้นทางสัญจรจนถึงบ้านม่อนเงาะ

ทั้งนี้ นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการเน้นย้ำในที่ประชุมคณะทำงานติดตามและประเมินสถานการณ์อุทกภัย ฯ ให้ทุกพื้นที่เร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารในทุกช่องทางให้กับประชาชน นอกจากนี้ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ภัยในทุกมิติ โดยศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือคาดการณ์ว่าสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่จะเริ่มลดลงและคาดว่าในวันพรุ่งนี้จะไม่มีฝนตกในพื้นที่

สำหรับประชาชน ขอให้ติดตามข้อมูลสภาพอากาศและข่าวสารสถานการณ์ภัยอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถตรวจสอบประกาศการแจ้งเตือนภัยที่แอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT” และหากได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ1784” สายด่วนนิรภัย1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น