กีฬาสากลทัพไทยคว้าได้ 64 ในซีเกมส์

บิ๊ก กกท.ก้องศักด เผยกีฬาสากล ทัพไทยคว้าได้ 64 จาก 92 ทอง ในซีเกมส์ เจ้าภาพกวาด 100 ทอง

หลังจากมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ปิดฉากลงไป โดยที่ทัพนักกีฬาเจ้าภาพ เวียดนาม ครองตำแหน่งเจ้าเหรียญทอง คว้าไป 205 เหรียญทอง 125 เหรียญเงิน 116 เหรียญทองแดง ซึ่งเหรียญทองของเวียดนามถือว่าทำได้ มากที่สุดในประวัติศาสตร์ซีเกมส์ ตามมาด้วยอันดับ 2 ทีมชาติไทย 92 เหรียญทอง 102 เหรียญเงิน 138 เหรียญทองแดง ส่วนอันดับ 3 อินโดนีเซีย 69 เหรียญทอง 91 เหรียญเงิน 81 เหรียญทองแดง

“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า หากนับเฉพาะในส่วนของกีฬาสากล ในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ทัพไทย ทำไปได้ 64 เหรียญทอง จากยอดเหรียญรวมที่ทำไป 92 เหรียญทอง เป็นอันดับ 2 ทั้ง 2 ส่วน ซึ่งจำนวนเหรียญกีฬาสากล ถือว่าใกล้เคียงกับเป้าหมายที่วางไว้ 72 เหรียญทอง ขณะที่ เจ้าภาพเวียดนาม เป็นอันดับ 1 ทั้ง กีฬาสากล ทำไป 100 เหรียญทอง และ ยอดเหรียญรวมได้ไป 205 เหรียญทอง

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวเพิ่มว่า สำหรับกีฬาสากลในซีเกมส์ครั้งนี้ สามารถแยกออกได้เป็น 2 ส่วนด้วยกัน ส่วนแรก เป็นกีฬา ที่นับคะแนน และทำสถิติ ซึ่งทั้ง แบดมินตัน เทเบิลเทนนิส เทนนิส มวยสากล ต่างทำได้ดี ทำได้กีฬาละ 4 เหรียญทอง ยังมีกรีฑา ยิมนาสติก ว่ายน้ำ ที่พัฒนาได้ดีเช่นกัน อีกส่วนเป็นกีฬาที่ตัดสินด้วยสายตา และมีการแบ่งรุ่นน้ำหนัก ซึ่งเป็นปัจจัยที่แตกต่างจากส่วนแรกมาก ทั้งการตัดสินที่ไม่แน่นอน และ จำนวนรุ่นที่บางครั้งไม่ตรงกับในกีฬาโอลิมปิก ก็มี ดังนั้นการทำได้ขนาดนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น