ชาวฮอดยื่นหนังสือ ต้านโครงการผันน้ำยวม

ชาวฮอดยื่นหนังสือประท้วง แสดงจุดยืนไม่เอาโครงการผันน้ำยวม

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2565 ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)นาคอเรือ อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ กรมชลประทานได้จัดประชุมกลุ่มย่อยในโครงการศึกษาสร้างการรับรู้ภายใต้กระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนเพื่อสร้างความมั่นคงด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่และตาก อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ชาวบ้านนาคอเรือได้มีมติของหมู่บ้านห้ามเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน นักวิชาการมหาวิทยาลัยนเรศวรและผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการผันแม่น้ำยวมสู่เขื่อนภูมิพลเข้าพื้นที่ เนื่องในช่วงที่มีการจัดทำรายงายการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) ได้มีการแอบอ้างชื่อชาวบ้านไปใช้ในอีไอเอ ขณะที่ชาวบ้านเกือบทั้งหมดต่างคัดค้านโครงการดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวยรายงานว่า ผู้ประสานงานของกรมชลประทานได้พยายามประสานไปยังผู้ใหญ่บ้านแม่งูด เพื่อขอให้เข้ามร่วมงานโดยอ้างว่าไม่เกี่ยวกับโครงการผันแม่น้ำยวม แต่ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านต่างเชื่อว่าโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของกรมชลประทานที่จะเข้าถึงชาวบ้านเพื่อให้เปลี่ยนท่าทีคัดค้านโครงการผันแม่น้ำยวม ดังนั้นในการประชุมวันนี้ชาวบ้านจำนวน 200 คนจึงได้เปลี่ยนจากการร่วมประชุมเป็นการยื่นหนังสือประท้วงไม่เห็นด้วยกับโครงการผันแม่น้ำยวม พร้อมทั้งออกแถลงการณ์

ทั้งนี้ในแถลงการณ์ระบุว่าในวันนี้ ที่มีการจัดเวทีประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นโครงการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดเล็ก ที่จัดโดยคณะนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยนเรศวร และกรมชลประทานนั้น พวกเราเชื่อว่าเป็นส่วนหนึ่งของโครงการผันน้ำยวม (โครงการเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนเขื่อนภูมิพล แนวส่งน้ำยวม) ที่จัดประชุมที่องค์การบริหารส่วนตำบลนาคอเรือ อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ชาวบ้านในเขตอำเภอฮอด ซึ่งอยู่ในพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบจากโครงการผันน้ำยวม ขอยืนยันว่า พวกเราไม่เห็นด้วยและขอคัดค้านกับกระบวนการจัดเวทีต่าง ๆ ที่กำลังเกิดขึ้นจากความรับผิดชอบของมหาวิทยาลัยนเรศวร ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาที่ได้รับมอบหมายจากกรมชลประทาน

ในแถลงการณ์ระบุว่า หลายปีที่ผ่านมา ประสบการณ์ทำให้พวกเราไม่มีความเชื่อใจและไว้ใจต่อกระบวนการจัดเวทีดังกล่าว หลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่นับตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา พวกเราไม่ได้รับความจริงใจ ซื่อสัตย์ และไม่ได้ข้อมูลที่แท้จริงเกี่ยวกับโครงการที่เกี่ยวข้องกับกรมชลประทาน ความคิดเห็น ความกังวลต่อผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ต่อทรัพยากรธรรมชาติ ที่ดิน และสิทธิของพวกเราชาวบ้านต่อโครงการกลับไม่ได้ถูกเขียนในรายงาน และไม่มีการรับรองเสียงของพวกเราอย่างแท้จริง

“ชีวิตของบรรพบุรุษของพวกเราที่เสียสละเพื่อการพัฒนาประเทศในการสร้างเขื่อนภูมิพลมากว่า 50 ปีแล้ว และถึงปี 2565 นี้ทำไมชีวิตของพวกเรายังต้องถูกเรียกร้องให้เสียสละต่อการพัฒนาประเทศอีก วันนี้พวกเราจึงขอแสดงจุดยืนและขอส่งเสียงออกไปต่อการจัดเวทีต่างๆ ของกรมชลประทานที่ว่าจ้างมหาวิทยาลัยนเรศวร พวกเราชาวบ้านอำเภอฮอด ซึ่งเป็นจุดปลายอุโมงค์สุดท้ายของโครงการผันน้ำยวม ไม่ขอยอมรับการจัดเวทีและกระบวนการรับฟังความคิดเห็นต่างๆ ของโครงการและหน่วยงานต่างๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น”แถลงการณ์ระบุ

ร่วมแสดงความคิดเห็น