(มีคลิป) ผอ.แจงเหตุดราม่า ไม่ได้กล้อนผม นร.

ผู้อำนวยการและครู โรงเรียนสันป่าตองวิทยาคม ออกแจงสื่อ กรณีโซเชี่ยลเดือด ครูกล้อนผมนักเรียนชาย ยันเป็นแค่การตักเตือนไม่ได้กล้อนผมทิ้งทั้งหมด เผยมีเจตนาให้ทำตามระเบียบ หลังมีการแจ้งเตือนหลายวันแล้ว

จากกรณีบนสื่อออนไลน์มีการนำเสนอข้อมูลและภาพการลงโทษนักเรียนด้วยวิธีกล้อนผม พร้แมทั้งระบุว่าเกิดขึ้นภายในโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ จนต่อมามีการแชร์ข้อมูลเรื่องราวที่เกิดขึ้น และกลายเป็นกระแสวิจารณ์บนโซเชี่ยล โดยเฉพาะในวงของกลุ่มวัยรุ่น รวมถึงนักเรียนในโรงเรียนต่างๆ ที่มีการนำเสนอข่าวออกไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 15.00 น. ของวันนี้ (25 พ.ค. 65) ที่โรงเรียนสันป่าตองวิทยาคม ทางนายเจียมพดล ไชยยาลักษณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสันป่าตองวิทยาคม พร้อมด้วย นายสิทธิชัย จองแดง อายุ 35 ปี อาจารย์หัวหน้าระดับชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 2 และคณะเจ้าหน้าที่ ได้ออกมาชี้แจ้งและให้ข้อมูลเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นกับทางสื่อมวลชนหลังเกิดกระแสข่าวดังกล่าวออกไปไม่นาน

โดยนายสิทธิชัย จองแดง หรือครูต้อม อายุ 35 ปี อาจารย์หัวหน้าระดับชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 2 ได้ยอมรับว่าเป็นบุคคลที่อยู่ในคลิปสวมชุดลูกเสือที่ใช้กรรไกรตัดผมเด็กนักเรียนจริง โดยได้บอกว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (24 พ.ค. 65) หลังการเปิดภาคเรียนเนื่องจากก่อนหน้านี้ทางตนได้เตือนเด็กนักเรียนถึงมาตรการในการไว้ทรงผมให้ถูกระเบียบไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่ผ่านมา และได้มีการลงโทษนักเรียนที่ทำผิดระเบียบด้วยการหักคะแนน

หลังจากนั้นวันที่ 11 พ.ค. ก็ได้ส่งข้อความแจ้งเตือนให้ผู้ปกครองของเด็กนักเรียนทั้งหมดทราบ โดยขอร่วมด้วยช่วยกันในการดูแลระเบียบทรงผมของนักเรียน ไม่เช่นนั้นจะขออนุญาตตัดผมนักเรียน พร้อมส่งรูปไปให้ผู้ปกครองทางกลุ่มไลน์เพื่อให้ผู้ปกครองทราบ แต่พอมาถึงวันที่ 20 พ.ค. ก็ยังมีนักเรียนที่มีทรงผมผิดระเบียบ ตนได้เตือนไปเป็นรอบสุดท้าย หลังจากนั้นก็เรียกเด็ก ม.2 ทั้งหมด 362 คนเข้าประชุมพร้อมทั้งแจ้งเตือน

จนมาถึงเมื่อวานนี้ (24 พ.ค. 65) ที่ได้มีการเข้าแถวหลังจากที่ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาฝนตก และตนได้มีการตรวจลงโทษนักเรียนที่มีทรงผมผิดระเบียบ โดยทำสัญลักษณ์เท่านั้น ไม่ได้มีการกล้อนผมตามที่แชร์กันในโซเชี่ยล และทำไปเพราะต้องการรักษาให้นักเรียนมีบุคลิกภาพที่ดีอยู่ในกฏระเบียบเป็นนักเรียนที่มีการศึกษาไม่ต้องการให้นักเรียนผมยาวมากเพราะจะเป็นการแยกไม่ออกระหว่างนักเรียนหรือบุคคลภายนอกที่แปลกปลอมมา

ครูต้อม บอกอีกว่า ที่ผ่านมาหลังตัดไปนั้นก็ไม่ได้มีผู้ปกครองท่านใดทักท้วงแต่อย่างใด และวันดังกล่าวตนได้เรียกนีกเรียนมาเฉพาะเด็กที่ตรวจครั้งแรกไม่ได้เรียกมาทั้งหมดเพื่อจะดูความคืบหน้าในการพัฒนาตนของเด็กแต่ยังไม่มีการแก้ไขจึงต้องทำสัญลักษณ์และตัดผมด้านท้ายท้อยให้ไปแก้ไขซึ่งตนยืนยันว่าการกระทำของตน หวั่งดีเพียงต้องการลงโทษให้นักเรียนปรับปรุง ไม่ได้จงใจกลั่นแกล้งแต่อย่างใด ต้องการให้เด็กมีวินัยและตนยอมรับ ไม่ได้ติดใจเรื่องที่ถูกโพสต์ในโซเชี่ยล และจะทำหน้าที่ครูที่ดีต่อไป

อย่างไรก็ตาม นายเจียมพดล ไชยยาลักษณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสันป่าตองวิทยาคม ให้ข้อมูลว่า เรื่องที่เกิดขึ้นนั้นต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายเพราะเรื่องที่เกิดขึ้นนั้นทำตามระเบียบเนื่องจากการไว้ทรงผมของเด็กนักเรียนโรงเรียนสันป่าตองวิทยาคม เป็นการตกลงกันระหว่างคณะกรรมการทั้ง 5 ฝ่ายร่วมไปถึงศิษย์เก่าและผู้ปกครองของเด็ก ที่ทุกคนทราบอยู่แล้วว่าระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ตอนปลายต้องไว้ทรงผมได้ระดับไหน ทั้งนี้อยากขอวอนให้สังคมเห็นใจอาจารย์ประจำระดับด้วยเพราะอาจารย์ไม่ได้ทำเกินกว่าเหตุ และมีเจตนาดีที่อยากให้นักเรียนปรับปรุงตัวให้ถูกต้องตามระเบียบของโรงเรียน

ผู้อำนวยการโรงเรียนสันป่าตองวิทยาคม บอกอีกว่า สาเหตุที่ต้องเข้มข้นเรื่องก”ระเบียนก็เพราะว่า ที่ผ่านมาเคยมีบุคคลภายนอกแอบเข้ามาในโรงเรียนมาสร้างความเสียหายดังนั้นการตัดผมทรงนักเรียนให้เหมือนกันนั้นเป็นการป้องกันไม่ให้มีบุคคลภายนอกเข้ามาในสถานศึกษาซึ่งตั้งแต่ตอนเป็น ผู้อำนวยการมาก็ยังไม่เคยเกิดกรณีแบบนี้มาก่อนเพราะทุกระดับชั้นจะมีมาตรการเหมือนกันหมด โดยหลังเกิดเหตุการณ์นี้ทางโรงเรียนไม่ได้นิ่งนอนใจ และจะได้มีการเรียกนักเรียน ครู ผู้ปกครอง รวมถึงคณะกรรมการทั้งหมดเข้าหารืออีกครั้งเพื่อหาทางออกร่วมกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น