(มีคลิป) ฝนชุกเห็ดป่าผุดเต็ม ดอยสะเก็ด

ฝนชุกเห็ดป่าผุดเต็มดอย ชาวบ้านพื้นที่ อ.ดอยสะเก็ด พากันออกเก็บขายริมทาง สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำช่วงต้นฤดูฝน

วันที่ 26 พ.ค. 65 รายงานข่าวแจ้งว่า จากการที่ในช่วงนี้ พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เกิดฝนตกชุกในช่วงต้นฤดูฝนสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับชาวบ้านที่อำเภอดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ จากการเก็บเห็ดป่านานาชนิดออกมาวางขายริมทาง แต่ละวันมีรายได้เป็นหลักพัน

โดยชาวบ้านที่อำเภอดอยสะเก็ดนำเห็ดป่านานาชนิดออกมาตั้งโต๊ะเปิดแผงขายริมถนนเชียงใหม่-เชียงราย ขาเข้าเมืองเชียงใหม่ บริเวณหน้าทางเข้าเขื่อนแม่กวงอุดมธารา นับสิบแผง มีทั้ง เห็ดไข่ห่านหรือเห็ดระโงก เห็ดโคน เห็ดห้า เห็ดหล่ม รวมทั้งผลิตอื่นๆ จากป่า ตลอดทั้งวันมีลูกค้าแวะจอดรถซื้อกลับไปทำอาหารรับประทานกันที่บ้าน เมนูเด็ดทำได้ทั้งน้ำพริก ผัดน้ำมันหอย และ แกงเห็ด ถือเป็นอีกหนึ่งอาหารป่าที่มีเพียงปีละครั้ง

นางคำแปง ชัยเลิศ อายุ 50 ปี แม่ค้าเห็ด บอกว่า ปีนี้ฝนมาเร็วและตกแทบทุกวันทำให้เห็ดป่าขึ้นเร็ว แต่กว่าจะได้เห็ดมาขายไม่ใช่เรื่องง่าย ชาวบ้านต้องพากันเข้าป่า เดินส่องไฟหาเห็ดกันตั้งแต่เที่ยงคืนถึงเช้า จากนั้นนำเห็ดมาล้างทำความสะอาด ขัดล้างเอาเศษดินออกจนสะอาด ต้องใช้เวลานับชั่วโมง ก่อนนำไปวางขายในช่วงสาย

ส่วนราคาเห็ดในช่วงต้นฤดูฝน หากเป็นเห็ดไข่ห่าน มีราคากิโลกรัมละ 300 บาท, เห็ดหล่ม 200-350 บาท, เห็ดห้า 250 บาท ถือว่ายังมีราคาสูง เป็นช่วงสร้างรายได้ของชาวบ้าน แต่ละวันมีรายได้วันละ 800-1,000 บาท บางวันได้มากสุด 3,000 บาท ส่วนเห็ดเผาะหรือเห็ดถอบที่ปกติจะออกมาในช่วงนี้ของทุกปี ปีนี้ยังหายากเนื่องจากทางการรณรงค์ห้ามเผาป่าลดหมอกควัน

นางคำแปง บอกว่า เห็ดที่วางขายที่นี่ปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะผ่านการตรวจสอบถึงสองครั้ง เริ่มจากชาวบ้านที่เข้าไปเก็บมีประสบการณ์ สามารถแยกแยะได้ไม่ยากว่าเห็ดชนิดใดมีพิษหรือไม่มีพิษ อีกส่วนหนึ่งคือเมื่อนำมาขายให้กับแม่ค้า แม่ค้าทุกคนที่มีประสบการณ์นับสิบปีก็จะตรวจดูอีกครั้งก่อนนำไปวางขาย ลูกค้าสามารถเลือกซื้อนำไปรับประทานได้ได้อย่างสบายใจ

ร่วมแสดงความคิดเห็น