(มีคลิป) ทต.สันทรายงาม เดินหน้าสร้างโรงไฟฟ้าฯ

ทต.สันทรายงาม ยังเดินหน้าสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ ยืนยันเป็นโครงการที่มีประโยชน์ ลดขยะ เพิ่มรายได้

วันที่ 29 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะในพื้นที่ ต.สันทรายงาม อ.เทิง จ.เชียงราย ยังส่อเค้ายืดเยื้อ หลังฝ่ายคัดค้านได้รวบรวมเอกสารเพื่อขอให้ศาลปกครองขอระงับโครงการดังกล่าว แต่ฝั่งสนับสนุนการก่อสร้าง นำโดยเทศบาลตำบลสันทรายงาม ยังคงเดินหน้าดำเนินโครงการต่อ

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายบุญล้วน บุญเสงี่ยม ประธานสภาเทศบาลตำบลสันทรายงาม เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ประธานสภาฯเผยว่า โครงการนี้มีนายก ทต.สันทรายงาม ได้นำเสนอโครงการนี้ต่อสภาช่วงประมาณเดือน ธ.ค. 64 และทางสภาได้มีมติเห็นชอบให้ศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ เพราะปัญหาขยะมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้น หากมีโรงงานไฟฟ้าพลังงานขยะเกิดขึ้นในพื้นที่ ปัญหาดังกล่าวก็จะหมดไป สามารถแก้ปัญหาขยะทั้งใน ต.สันทรายงาม และอีกหลายพื้นที่ของ จ.เชียงราย ได้อีกมาก ในหลายๆพื้นที่ที่มีการสร้างโรงไฟฟ้าเขาก็ไม่มีปัญหา เพราะเป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ของต่างประเทศ เป็นโรงงานระบบปิด ไม่สร้างผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม ในส่วนของขั้นตอนการดำเนินงานของ ต.สันทรายงาม ตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนของการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ มีประชากรประมาณ 80% ของพื้นที่ที่เข้าร่วมประชาคม และเห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว

นางประนอม บุญเสงี่ยม อายุ 66 ปี ชาวบ้าน ม.5 ต.สันทรายงาม บอกกับผู้สื่อข่าวว่า อยากได้โรงไฟฟ้าขยะมาก เพราะเห็นว่าชุมชนมีปัญหาเรื่องการจัดการขยะมานาน ไม่มีการจัดการที่ดี บางบ้านก็ใส่ถุงไปทิ้งตามข้างทาง บางส่วนก็ใส่ถุงไปเผาตามไร่สวนของตนเอง แต่การเผาก็สร้างปัญหาให้คนที่อยู่ใกล้เคียงที่มีคนป่วยหรือเด็กเขาก็จะบ่น ก็ต้องไปดับให้เขา ถ้าเรามีโรงขยะก็จะสามารถจัดการปัญหานี้ให้หมดไปได้ ในเมืองใหญ่ที่เขามีโรงขยะเขาก็อยู่กันได้

ผู้สื่อข่าวได้สำรวจดูการจัดการขยะของชุมชน พบว่าบริเวณข้างทางใกล้กับริมแม่น้ำอิง ตั้งแต่หลังวัดซาววา ม.3 ไปถึงวัดโพธิ์ทอง ม.2 มีขยะถูกนำมาทิ้งกองไว้หลายจุด บางจุดก็มีการกวาดกองรวมกันไว้เพื่อรอเผา บางกองก็มีร่องรอยการเผาไปแล้ว จุดที่มีขยะกองไว้มากที่สุดจะเป็นบริเวณหลังวัดโพธิ์ทอง ม.2 มีกองขยะถูกทิ้งไว้ริมตลิ่งแม่น้ำอิง โดยชาวบ้านที่อยู่ใกล้กองขยะบอกว่าเป็นขยะที่ชาวบ้านหมู่บ้านอื่นนำมาทิ้งในพื้นที่ แต่อย่างไรก็ตามกองขยะดังกล่าวก็ถือว่าน้อยเมื่อเทียบกับพื้นที่อื่นๆ แต่การนำมาทิ้งไว้ข้างแม่น้ำอิง ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลัก เวลาเกิดฝนตกขึ้นมา ก็คงเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีของเสียถูกซะล้างลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติอยู่ดี

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านใหม่สันทราย ม.7 เพราะที่นี่เป็นพื้นที่เป้าหมายที่จะมีการสร้างโรงไฟฟ้าขึ้น โดยจุดที่จะก่อสร้างอยู่กลางทุ่งนาท้ายหมู่บ้าน มีทางแยกเข้าไปอีกประมาณ 1 กม.กว่าๆ ปัจจุบันยังมีสภาพเป็นทุ่งนา ขนาดพื้นที่ประมาณ 70 ไร่ ทางผู้สนับสนุนการก่อสร้างให้ข้อมูลว่า จุดเป้าหมายดังกล่าวอยู่ห่างจากชุมชนและแหล่งน้ำตามที่กฏหมายกำหนด

โรงงานไฟฟ้าพลังงานขยะ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งแนวทางการแก้ปัญหาขยะล้นเมืองได้เป็นอย่างดี แต่ต้องมีการบริหารจัดการที่ดี เป็นระบบ ตรวจสอบได้ง่าย และการพัฒนาที่ดีไม่ควรเป็นชนวนเหตุสร้างความแตกแยกในชุมชน เพราะการพัฒนาบนความขัดแย้งมันคงไม่ยั่งยืน ปัญหาการจัดการขยะในพื้นที่สันทรายงาม เป็นสิ่งที่ต้องจับตาดูกันไปอีกนาน เพราะทั้งกลุ่มผู้คัดค้านและกลุ่มผู้สนับสนุนต่างเคลื่อนไหวกันไปคนละทาง

หากมีประเด็นการเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ ผู้สื่อข่าวจะติดตามมานำเสนอในโอกาสต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น