น่านจัดนิทรรศการ “น่านศึกษา”

น่าน เปิดหออัตลักษณ์นครน่าน ยลโฉมใหม่ จัดแสดงนิทรรศการ “น่านศึกษา” ดึงนักท่องเที่ยวเยี่ยมชมเมืองน่านผ่านมุมมองเรื่องราวทางประวัติศาสตร์

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม2565 เวลา 09.00 น. ที่ หออัตลักษณ์นครน่าน ภายในวิทยาลัยชุมชนน่าน ตำบลดู่ใต้ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการ “น่านศึกษา” หออัตลักษณ์นครน่าน พร้อมด้วยนายชาญชัย ลิ้มสุวรรณ ประธานอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดน่าน คณะกรรมการ วิทยาลัยชุมชน หัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เยาวชน ภาคีเครือข่าย เข้าร่วมกิจกรรม โดยมีนายแพทย์ชาตรี เจริญศิริ ผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนน่าน กล่าวรายงาน การจัดนิทรรศการฯ และอาจารย์สิทธิธัช ธิติกุลเกษมศักดิ์ ผู้อำนวยการหออัตลักษณ์นครน่าน นำเยี่ยมชมนิทรรศการ

นายแพทย์ชาตรี เจริญศิริ ผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนน่าน กล่าวว่า วิทยาลัยชุมชนน่านเป็นสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ จัดการศึกษาในระดับต่ำกว่าปริญญาทั้งสายวิชาการและวิชาชีพ รวมทั้งการจัดการศึกษาต่อเนื่องตลอดชีวิตที่สามารถเชื่อมโยงกับการศึกษาทุกระดับ สามารถเติมเต็มส่วนการศึกษาที่ขาดหายไปของประชาชนให้สมบูรณ์ขึ้น รวมทั้งการจัดการฝึกอบรมวิชาชีพ สอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ทั้งนี้หออัตลักษณ์นครน่าน ได้ดำเนินการจัดนิทรรศการ “น่านศึกษา” ขึ้น เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของคนน่าน เสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้แบบใหม่ โดยการมีส่วนร่วมของผู้ชมที่สามารถเข้าถึงกระบวนการหลักฐานที่เกิดขึ้น เกิดจิตสำนึกให้เห็นคุณค่าและความภาคภูมิใจเรื่องราวอารยธรรมในอดีต ประวัติศาสตร์เมืองน่าน ตลอดจนการดูแลรักษา หวงแหนมรดกทางวัฒนธรรม และรากเหง้าของตน

หออัตลักษณ์นครน่าน เป็นศูนย์การเรียนรู้ที่นำเสนอความรู้ทางด้านประวัติศาสตร์ผ่านกระบวนการจัดแสดงในรูปแบบของนิทรรศการ เป็นเครื่องมือของการเรียนรู้วัฒนธรรม ประเพณีที่เป็นอัตลักษณ์ของน่านที่ยังคงความดั้งเดิมไว้ ทำให้ผู้คนจากหลากหลายที่ หลั่งไหลเข้ามาเยี่ยมชมและศึกษาประวัติศาสตร์ความเป็นมาของเมืองน่าน ที่มีความเชื่อมโยงเรื่องราวในแต่ละยุคสมัย รวมทั้งศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และชนชาติพันธุ์ในจังหวัดน่าน ซึ่งภายในนิทรรศการ “น่านศึกษา” มีการจัดโซนแสดงไว้ อาทิ ห้องฉายแสดงวิดิทัศน์ นำเสนอประวัติความเป็นมาของหออัตลักษณ์นครน่าน รวมทั้งวิดิทัศน์ที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ของเมืองน่าน ห้องแสดงนิทรรศการ “น่านนคร” จัดแสดงเรื่องราวของน่านในยุคก่อนประวัติศาสตร์และยุคประวัติศาสตร์ ร่องรอยพัฒนาการของเมืองน่านในแต่ละยุค ทั้งยุคหินและยุคโลหะ ห้องแสดงนิทรรศการ “เกลือเป็นเหตุ” แสดงถึงเรื่องราวของเกลือสินเธาว์ แหล่งเกลือโบราณบนภูเขาที่ผนวกให้เมืองน่านเข้าเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรล้านนา ห้องจัดแสดงนิทรรศการเจ้าฟ้าอัตถวรปัญโญ เจ้าผู้ครองนครน่านองค์ที่ 57 ห้องจัดนิทรรศการวิถีชีวิต การแต่งกายและงานฝีมือของเมืองน่าน แสดงเรื่องราวของวัฒนธรรมการแต่งกายของชาวน่าน ชนชาติพันธุ์ในเมืองน่าน งานฝีมือ ไม่ว่าจะเป็น ผ้าทอลายเอกลักษณ์น่าน การแกะสลักหัวเรือแข่ง อันเป็นสัญลักษณ์ที่โดดเด่นของเมืองน่าน วิถีชีวิตของชาวน่านในอดีต เป็นต้น

นอกเหนือจากนั้น นิทรรศการ “น่านศึกษา” หออัตลักษณ์นครน่าน ได้ทำการปรับปรุงโฉมใหม่ให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น มีการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาผนวกเข้ากับสื่อมัลติมีเดีย เช่น เทคโนโลยี ARCODE นวัตกรรมการศึกษาข้อมูลผ่านสมาร์ทโฟนในรูปแบบของภาพเคลื่อนไหว ให้ตอบรับกับวิถีชีวิตในยุคปัจจุบัน เพิ่มอรรถรสในการเข้าเยี่ยมชมนิทรรศการมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งมีการให้บริการข้อมูลสารสนเทศแก่ผู้เข้าชมภายในงานอีกด้วย

ทั้งนี้นิทรรศการ “น่านศึกษา” หออัตลักษณ์จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป ตั้งแต่เวลา 11.00 – 19.00 น. ทุกวัน ยกเว้นวันพุธและวันหยุดนักขัตฤกษ์ และขอความร่วมมือให้ผู้เข้าชมปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยเคร่งครัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น