ราชกิจจาประกาศ หลักเกณฑ์เงินอุดหนุน รถ EV

วันที่ 30 พ.ค. 65 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศกรมสรรพสามิต เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรับสิทธิตาม มาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ประเภทรถยนต์และรถจักรยานยนต์ หรือแพ็คเกจอีวี ซึ่งลงนามโดยนายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต

โดยที่คณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 38/2563 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ ลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 และคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 372/2563 เรื่อง แก้ไขและเพิ่มเติมองค์ประกอบคณะกรรมการนโยบาย ยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ ลงวันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

ซึ่งนายกรัฐมนตรีอาศัยอำนาจ ตามความในมาตรา 11 (6) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 แต่งตั้งให้มีหน้าที่และอำนาจพิจารณาและให้ความเห็นชอบแผนงาน แผนปฏิบัติการ และโครงการต่าง ๆ ของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวกับการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 3/2564 เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 และครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2565

เห็นชอบให้ดำเนินมาตรการสนับสนุน การใช้ยานยนต์ไฟฟ้าประเภทรถยนต์และรถจักรยานยนต์ โดยการลดอัตราหรือยกเว้นอากรขาเข้า การลดอัตราภาษีสรรพสามิตและการให้เงินอุดหนุนแก่ผู้ได้รับสิทธิตามมาตรการ เพื่อส่งเสริมให้เกิด การใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ และขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

โดยมอบหมายให้อธิบดีกรมสรรพสามิตหรือผู้ที่อธิบดี กรมสรรพสามิตมอบหมาย มีอำนาจอนุมัติให้เงินอุดหนุนแก่ผู้ขอรับสิทธิตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ที่กรมสรรพสามิตกำหนด ซึ่งต่อมาที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 รับทราบแนวทางการดำเนินงานส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าตามที่กระทรวงพลังงานในฐานะฝ่ายเลขานุการร่วม ของคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติเสนอ

และให้กระทรวงพลังงานและหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจให้ถูกต้อง เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง โดยให้กรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง ดำเนินการ ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ สำหรับการจัดหาแหล่งงบประมาณในการดำเนินการตามมาตรการ สนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าประเภทรถยนต์และรถจักรยานยนต์

และให้กระทรวงการคลังร่วมกับ สำนักงบประมาณและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติพิจารณาความเหมาะสมของ แหล่งเงินและดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพื่ออนุวัติการให้เป็นไปตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าประเภทรถยนต์และ รถจักรยานยนต์ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติซึ่งผ่านการพิจารณา ของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีตามมติคณะรัฐมนตรีข้างต้น

อธิบดีกรมสรรพสามิตจึงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรับสิทธิตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าประเภทรถยนต์และ รถจักรยานยนต์ รายละเอียดดังประกาศ http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2565/E/120/T_0015.PDF

ร่วมแสดงความคิดเห็น