สภาเกษตรกรฯนำร่อง 1ตำบล1เอสเอ็มอี

2.jpgนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติปราชญ์ชื่อดังภาคการเกษตรของจังหวัดลำปาง ระบุว่าสภาเกษตรกรฯ มีกรอบระยะเวลาดำเนินการ 7 ปี เพื่อยกระดับภาคการเกษตรของไทย ซึ่งได้เริ่มปฏิบัติการมาระยะหนึ่งแล้ว โดยทำงานร่วมกับธ.ก.ส.ลงพื้นที่ เตรียมความพร้อมให้กับเกษตรกร ที่ต้องการเป็นผู้ประกอบการผ่านโครงการแปรรูปสินค้าเกษตรต่างๆ

ทั้งนี้จะดำเนินการในแนวคิด 1 ตำบล 1 เอสเอ็มอีเกษตร เป็นโครงการนำร่อง ร่วมกับธ.ก.ส.ไม่จำกัดพื้นที่ดำเนินการ แต่ต้องบริหารจัดการให้ได้ตำบลละ 1 แห่งนำร่องไปก่อน ถ้าตำบลพร้อมก็ประสานงานยื่นเรื่องกับสภาเกษตรฯในพื้นที่หรือธกส.ได้เลย ธ.ก.ส.ก็จะสนับสนุนสินเชื่อ ให้

ตามแผนปฏิบัติการนี้ ตั้งเป้า 7 ปีนี้ จะยกระดับเกษตรกรทุกตำบล จากนั้น ขยายผลไปในระดับหมู่บ้าน ซึ่งเบื้องต้น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 7 ปีแรก คิดดอกเบี้ย 4% ต่อปี อัตราเดียวกับต้นทุนแบงก์ จากนั้นจึงคิดดอกเบี้ยสินเชื่อตามสถาบันการเงินปกติ คาดหมายว่าอย่างน้อยตำบลละ 10 ล้านบาท รวม 7.2 พันตำบล เท่ากับ 7.2 หมื่นล้านบาททั่วประเทศ นายประพัฒน์ ย้ำว่า โครงการนี้ไม่จำกัดว่าต้องเป็นเกษตรกรที่เป็นลูกค้า ธ.ก.ส.เท่านั้น แต่เปิดกว้างให้กับเกษตรกรที่สนใจทุกราย สามารถเข้าร่วมเสนอโครงการรับสินเชื่อจาก ธ.ก.ส.ได้ทั้งหมด ขอเพียงแค่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเท่านั้น

โครงการนี้มุ่งปรับบทบาทของเกษตรกร จากผู้ผลิตต้นทาง มาเป็นผู้แปรรูป หากพิจารณา วิเคราะห์แนวโน้มความเป็นไปได้แล้ว มีจุดเด่นมากกว่าผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจากเกษตรกรจะรู้ต้นทุน สามารถพัฒนาคุณภาพให้ตรงตามตลาดเฉพาะกลุ่ม ไม่ต้องผ่านคนกลางที่จะเพิ่มค่าโสหุ้ย หรือขาดอำนาจต่อรองในกระบวนการตลาดได้ ยกตัวอย่างที่น่าสนใจเช่น การรวมกลุ่มกันของเกษตรกรหลายจังหวัด จัดตั้งเป็นสมาคม จดทะเบียนเป็นสหกรณ์ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ สินค้าเกษตร ของดีชุมชน สร้างมูลค่าเพิ่มได้มากมาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น