เผยนักบุญเรือนหมื่น ฝ่าแดดร้อนเดินขึ้นดอยอินทนนท์ เพื่อสอบเป็นครูสมาธิ ตามหลักสูตรของหลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.59 ที่วัดเทพเจติยาจารย์ (น้ำตกแม่กลาง) อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ พระธรรมมงคลญาณ วิ. หรือหลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร เจ้าอาวาสวัดธรรมมงคล เขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานมูลนิธิสถาบันพลังจิตตานุภาพ ได้นำคณะศิษย์ซึ่งเป็นครูสมาธินับหมื่นคน มีทั้งชาวไทย และต่างประเทศ เดินธุดงค์จากหลังวัดเทพเจติยาจารย์ขึ้นสู่ดอยอินทนนท์ เพื่อสอบภาคปฏิบัติการเป็นครูสมาธิ รุ่น 38 โดยในตอนเช้า หลวงพ่อวิริยังค์ นั่งเครื่องบิน ทีจี 102 จากสุวรรณภูมิมาถึงท่าอากาศยานเชียงใหม่ มีศรัทธาประชาชนไปต้อนรับล้นหลาม จากนั้นมีรถนำขบวนไปยัง อ.จอมทอง เวลา 13.00 น.ประกอบพิธีไหว้พระรับศีล อธิษฐานคำเดินธุดงค์อยู่รุกขมูลกลางป่า แล้วเดินเท้าขึ้นไปปฏิบัติธรรมห่างไปประมาณ 15 กม.ใช้เวลา 4 วัน 3 คืนจึงจบหลักสูตรครูสมาธิ

พระครูปลัดมงคลวัฒน์ ผช.เจ้าอาวาสวัดธรรมมงคล และกรรมการมูลนิธิสถาบันพลังจิตตานุภาพ เปิดเผยว่า คณะครูสมาธิที่ร่วมเดินทางมาครั้งนี้มีมากที่สุดนับแต่ได้ทำกิจกรรมธุดงคสมาธิ โดยเป็นครูสมาธิชาวไทย 7,000 คน ชาวต่างประเทศ(แคนาดา สหรัฐอเมริกา และอื่นๆ ) 300 คน ครูพี่เลี้ยง 1,000 คน และบรรพชิตอีกจำนวนหนึ่ง ทั้งนี้หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร ก่อตั้งสถาบันพลังจิตตานุภาพเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2540 เพื่อสอนหลักสูตรครูสมาธิ ระยะแรกเปิดหลักสูตรการทำสมาธิระยะสั้น เช่น หลักสูตรชินสาสมาธิ,หลักสูตรยุวสาสมาธิ, หลักสูตรนิรสาสมาธิ เป็นต้น คณะพระวิทยากรจึงเป็นบุคคลที่ขยายงานการอบรมสมาธิไปสู่บุคคลต่างๆให้รู้จักการทำสมาธิที่ถูกต้องเรียกว่า สัมมาสมาธิ ไปสู่โรงเรียนหน่วยงาน บริษัทและองค์กรต่างๆ ทั้งในและนอกสถานที่ ทุกเพศทุกวัย ตามเจตนารมณ์ของพระเดชพระคุณหลวงพ่อ คือ การสร้างพลังจิตให้สะสมเป็นพลังบุญแก่ประชาชน

สำหรับ ผู้ที่จบหลักสูตรครูสมาธิแล้ว และบุคคลทั่วไปที่ผ่านการฝึกอบรมสมาธิเบื้องต้น (ชินนสาสมาธิ) 3 ครั้งขึ้นไป โดยเน้นการปฏิบัติเป็นหลัก ให้ทำสมาธิอย่างต่อเนื่อง เพื่อความก้าวหน้าและเป็นการพัฒนาจิตใจตนเองเป็นสำคัญ ผู้เข้าปฏิบัติต้องถือศีล 8 กำหนดเดือนละ 1 ครั้ง และไปปฏิบัติธุดงค์นอกสถานที่ทุก 3 เดือน (มินิธุดงค์) เมื่อปฏิบัติได้เช่นนี้ หลวงพ่อวิริยังค์ มุ่งหวังว่า ผู้ปฏิบัติก็จะได้เกิดความสุข ครอบครัวเป็นสุข สังคมเป็นสุข และทำให้เกิดสันติสุขสันติภาพในโลกตามมา

หลวงพ่อได้สร้างนครธรรม และเปิดสอนสมาธิฟรีให้กับประชาชนเพื่อย่นระยะการศึกษา และปฏิบัติธรรมะโดยสร้างเป็นสถาบันพลังจิตตานุภาพ จัดทำหลักสูตรครูสมาธิขึ้น เพื่อสอนสมาธิระยะเวลา 6 เดือน (200 ชั่วโมง) หลักสูตรครูสมาธิเป็นหลักสูตร ที่สอนสมาธิให้กับประชาชน เพื่อสามารถที่จะเป็นครูสอนสมาธิได้ ตามหลักการของพระธรรมมงคลญาณ ให้เรียนทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ พร้อมทั้งนำไปสอบปฏิบัติ ภาคสนาม ณ ดอยอินทนนท์ เป็นเวลา 4 วัน 3 คืน จึงจะจบหลักสูตรครูสมาธิและจัดพิธีมอบใบประกาศนียบัตร

พระอาจารย์หลวงพ่อวิริยังค์ กล่าวถึงประโยชน์สมาธิว่ามีมากมหาศาล แต่ที่ปรากฏผลชัด คือ 1. ทำให้หลับสบายคลายกังวล 2. กำจัดโรคภัยไข้เจ็บ 3. ทำให้สมอง ปัญญาดี 4. ทำให้รอบคอบก่อนทำงาน 5. ทำให้ระงับความร้ายกาจ 6. บรรเทาความเครียด7. มีความสุขพิเศษ 8. ทำให้จิตอ่อนโยน 9. กลับใจได้ 10. เวลาจะสิ้นลม พบทางดี 11.เจริญวาสนาบารมี และ 12. เป็นกุศล ทั้งนี้ การทำสมาธิแม้ทำน้อย ก็ได้ผลมาก ยิ่งทำมากยิ่งสะสมพลัง อย่างไรก็ตามการทำสมาธิขอให้ทำสม่ำเสมอใช้เวลาการนั่งสมาธิไม่นานเกินไป อาศัยการปฏิบัติให้ต่อเนื่องเป็นประจำเป็นมัชฌิมาปฏิปทา คือ ปฏิบัติแต่พอดี ไม่เหลือบ่ากว่าแรงที่บุคคลทั่วไปจะทำได้ครั้งละ 30 นาที เป็นความพอเหมาะพอดี ได้ประโยชน์เต็มที่ เมื่อทำแล้วเห็นผลชัดเจน กว่า 95% ของผู้ที่เรียนจบหลักสูตรครูสมาธิ ยืนยันว่ามีความสุขมากขึ้นนอนหลับง่าย มีความเครียดน้อยลง ควบคุมอารมณ์ได้ดี ทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตามหลักสูตรครูสมาธิ ถือเป็นการปฏิบัติสมาธิ ที่เหมาะกับชีวิตคนทั่วไป ทุกเพศ ทุกวัย ใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ คือ ไปทำงานได้อยู่กับครอบครัวได้ เข้าสังคมได้ และยังมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งกว่าเดิมอีกด้วย

การมาเดินธุดงควัตรสอบปฏิบัติภาคสนาม ณ ดอยอินทนนท์ เป็นเวลา 4 วัน 3 คืน ระหว่างวันที่ 10-13 มีนาคม 2559 ที่มีจำนวนผู้เข้าร่วมมากกว่า 8.300 คนครั้งนี้ หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร ได้นำเดินธุดงค์เอง โดยพาทำวัตร สวดมนต์ เจริญสมาธิ และแผ่เมตตา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ตลอดถึงพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ และเพื่อให้สังคมไทยเกิดสันติสุข ให้สังคมโลกเกิดสันติภาพต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น