ทำเอาช็อกกันไปทั้งวงการ เมื่อ มาเรีย ชาราโปว่า แร็กเกตสาวคนดังจากแดนหมีขาวอดีตมือวางอันดับ 1 ของโลกไม่ผ่านการตรวจหาสารกระตุ้นในการแข่งขันออสเตรเลียน โอเพน

ทำเอาช็อกกันไปทั้งวงการ เมื่อ มาเรีย ชาราโปว่า แร็กเกตสาวคนดังจากแดนหมีขาวอดีตมือวางอันดับ 1 ของโลกไม่ผ่านการตรวจหาสารกระตุ้นในการแข่งขันออสเตรเลียน โอเพน เมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา ถึงแม้เธอจะอ้างว่า ไม่ทันได้เห็นเมล์ที่หน่วยงานต่อต้านการใช้สารกระตุ้นโลกส่งมาแจ้งรายชื่อสารกระตุ้นต้องห้ามเมื่อวันที่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา เลยไม่ทราบว่ายาเมลโดเนียมหรือไมโดรเนตที่แพทย์ของเธอแนะนำให้ใช้มานานกว่า 10 ปีจะเป็นหนึ่งในสารต้องห้าม

ยาดังกล่าว โดยทั่วไปเป็นยาที่ใช้สำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาหลอดเลือดตีบ ปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ และเบาหวาน ซึ่งชาราโปวามีประวัติครอบครัวเป็นเบาหวาน อย่างไรก็ดี ยาตัวนี้กลับถูกนักกีฬาหลายรายใช้ทานเพื่อเพิ่มสมรรถนะ ทำให้ร่างกายฟื้นตัวเร็ว และเสริมความทนทานให้ร่างกาย

หลังเรื่องดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ก็มีหลากหลายความคิดเห็นบางคนก็มองว่า ชาราโปว่าแค่ทำพลาด เธอเป็นคนดี และเป็นนักกีฬาหญิงที่ทำรายได้ติดอันดับท๊อปของวงการอยู่ต่อเนื่องหลายปี เธอคงไม่คิดสั้นเสี่ยงทำลายอาชีพและรายได้ของตัวเอง ด้วยการตั้งใจโกงโดยใช้ยาดังกล่าวในฐานะสารกระตุ้น

ขณะที่บางคนก็มองว่าข้อแก้ตัวต่างๆ ไม่น่าเป็นความจริง เพราะชาราโปว่าเป็นคนที่ใส่ใจเรื่องเล็กๆ น้อยๆ มาก ขนาดที่เธอจะดื่มน้ำในไนท์คลับก็ยังฉีกสลากขวดน้ำออกเพราะไม่อยากให้ใครมาถ่ายรูปตัวเธอกับผลิตภัณฑ์อื่นที่ไม่ได้ให้การสนับสนุนเธอ เพราะงั้นเรื่องสำคัญแบบนี้เธอไม่น่าพลาด

ทั้งนี้ ตามระเบียบแล้วถือว่าเธอทำผิดตั้งแต่ผลการตรวจสารกระตุ้นไม่ผ่านแล้ว นักกีฬาทุกคนต้องรับผิดชอบต่อสารที่ตรวจพบในร่างกายของตนเอง ไม่ว่าจะทานสารดังกล่าวโดยที่รู้ว่ามันต้องห้าม เพราะตั้งใจโกง หรือทานสารดังกล่าวโดยที่ไม่รู้ว่ามันเป็นสารต้องห้าม เนื่องจากความไม่ใส่ใจก็ตาม และคาดว่าบทลงโทษที่ชาราโปว่าอาจจะได้รับคือการแบนจากวงการ 4 ปี

อย่างไรก็ดี ชาราโปว่าสามารถสมัครเข้าโครงการยกเว้นการใช้ยาสำหรับบำบัดซึ่งมีผลย้อนหลังหรือทียูอีได้ ถ้าหากเธอมีปัญหาสุขภาพจริงๆ และหากแพทย์ได้วินิจฉัยว่าเธอมีความจำเป็นต้องใช้ยาซึ่งมีสารต้องห้ามดังกล่าวโดยมีความจำเป็นต่อสุขภาพจริงๆ เธอก็จะได้รับการอนุญาตให้ใช้สารต้องห้ามโดยไม่ถือว่าเป็นการฝ่าฝืนระเบียบต่อต้านการใช้สารกระตุ้น

ผลกระทบจากความผิดพลาดหรือจงใจก็แล้วแต่ในครั้งนี้ของชาราโปว่าใหญ่หลวงนัก เพราะสปอนเซอร์รายใหญ่อย่าง ไนกี้ แท็ก ฮอยเออร์ และพอร์ชต่างพากันถอนตัวหรือยุติให้การสนับสนุนเธอในทันที เหลือเพียงแต่แร็กเกตยี่ห้อเฮดที่ยืนยันเคียงข้างเธอ โดยแสดงความเห็นใจว่าคงจะเป็นเรื่องของความผิดพลาด ทางบริษัทจึงมีแผนที่จะต่อสัญญากับเธอ

ในการแถลงข่าว เธอก็ได้ออกมายอมรับว่าเธอทำผิดพลาดครั้งใหญ่ ทำให้แฟนๆ ผิดหวัง และวงการตกต่ำ จากการที่เธอไม่ผ่านผลการตรวจสารกระตุ้น แต่เธอก็ยินดีรับผิดชอบอย่างเต็มที่ในเรื่องนี้ เธอรู้ดีว่าทุกคนคงจะคิดว่าเธอจะอำลาวงการในวันนี้ แต่ถ้าเธอคิดจะอำลาวงการเธอคงจะไม่ทำในตอนนี้ที่นี่และแบบนี้แน่นอน เธอหวังว่าจะได้มีโอกาสกลับมาลงแข่งอีกครั้ง ก็คงต้องรอลุ้นกันว่าอนาคตของสาวรายนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป
ซือเจ๊

ร่วมแสดงความคิดเห็น