นายสนิท พรหมวงษ์ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีนักท่องเที่ยวชาวจีนนำรถยนต์ข้ามพรมแดนเข้ามาใช้ในประเทศไทย

7.jpgนายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีนักท่องเที่ยวชาวจีนนำรถยนต์ข้ามพรมแดนเข้ามาใช้ในประเทศไทยว่ากรมฯได้จัดทำร่างประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาตและการใช้รถที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว เพื่อใช้ในการท่องเที่ยวหรือเพื่อการอื่นอันจำเป็นในการใช้รถ เรียบร้อยแล้ว

เพื่อนำร่างหลักเกณฑ์นี้ร่วมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องเป็นรูปธรรมในทางปฏิบัติ เช่น กรมศุลกากร ,ตม..จราจร หน่วยงานความมั่นคง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งกฎกระทรวงฯ ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว คาดว่าจะประกาศใช้เร็วๆ นี้

ทั้งนี้ สาระสำคัญของร่างประกาศฯ ดังกล่าวกำหนดรถต่างชาติที่เข้าข่ายต้องขออนุญาต ได้แก่ รถยนต์นั่งไม่เกิน 9 ที่นั่ง (นับรวมคนขับ), รถยนต์บรรทุก (กระบะ) ที่มีน้ำหนักรถรวมบรรทุกไม่เกิน 3,500 กิโลกรัม และรถจักรยานยนต์ของประเทศที่ไม่มีความตกลงว่าด้วยการขนส่งทางถนนระหว่างประเทศร่วมกับประเทศไทย และกำหนดให้ผู้ที่จะนำรถยนต์เข้ามาใช้ในประเทศเป็นการชั่วคราวต้องแจ้งขออนุญาต ต่อสำนักงานขนส่งจังหวัด หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดสาขาอันเป็นที่ตั้งของด่านที่จะนำรถเข้าล่วงหน้าอย่างน้อย 10 วัน และต้องเป็นการยื่นขออนุญาตผ่านผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวของไทย

โดยต้องมีหลักฐานครบถ้วน ประกอบด้วย พาสปอร์ตผู้ขอ พาสปอร์ตและใบอนุญาตขับรถของผู้ขับรถ ทะเบียนรถ กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ กำหนดการท่องเที่ยว และหลักฐานเกี่ยวกับผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวของไทยที่เป็นผู้ยื่นขอแทน ซึ่งการอนุญาตให้นำรถเข้ามาใช้แต่ละครั้งจะมีกำหนดระยะเวลาไม่เกิน 30 วัน โดยอัตราค่าธรรมเนียมขออนุญาตรถคันละ 500 บาท และค่าเครื่องหมายแสดงการใช้รถติดประจำรถตลอดระยะเวลาใช้รถในไทยรถยนต์แผ่นละ 500 บาท และรถจักรยานยนต์แผ่นละ 200 บาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดและสาขาทุกแห่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น