กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองแม่โจ้ แจ้งเตือนว่า ด้วยความห่วงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่เทศบาลเมืองแม่โจ้และพื้นที่ต่างๆ เนื่องจากช่วงฤดูร้อน มักเกิดโรคพิษสุนัขบ้า

กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองแม่โจ้ แจ้งเตือนว่า ด้วยความห่วงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่เทศบาลเมืองแม่โจ้และพื้นที่ต่างๆ เนื่องจากช่วงฤดูร้อน มักเกิดโรคพิษสุนัขบ้า จึงขอให้หมั่นสังเกตอาการของสุนัข แมว หรือสัตว์ที่เลี้ยงไว้หากติดเชื้อจะแสดงอาการ ผิดปกติไปจากเดิม จะวิ่งไปโดยไร้จุดหมาย กัดคนหรือสัตว์ทุกชนิดน้ำลายฟูมปาก คางห้อย ซึ่งโรคพิษสุนัขบ้าในแมวจะแสดงอาการดุร้ายมากกว่าสุนัข โดยจะมีอาการพองขน กางอุ้งเล็บออกมีลักษณะหวาดระแวงเตรียมพร้อมที่จะต่อสู้ตลอดเวลา ส่งเสียงดังเป็นพักๆ ถ้าเป็นแบบเซื่องซึม จะสังเกตได้ยากเพราะแสดงอาการป่วยเหมือนสัตว์เป็นโรคอื่นๆ เช่น โรคหวัดสุนัขหรือแมวจะหลบไปนอนในที่เงียบๆ ไม่แสดงอาการดุร้าย จะกัดคนหรือสัตว์อื่นเมื่อถูกรบกวนหรือเมื่อผู้เลี้ยงนำยา อาหารและน้ำไปให้

กรณีการเก็บตัวอย่างส่งตรวจเพื่อหาเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ถ้าเป็นสุนัข แมว หรือสัตว์ที่สามารถกักขังไว้ได้ให้กักสัตว์นั้นให้อยู่ในบริเวณจำกัด ไม่ให้หนีไปได้ เพื่อเฝ้าดูอาการประมาณ 10 วัน แนวทางปฏิบัติเมื่อถูกสัตว์กัดและอาจมีโอกาสติดเชื้อพิษสุนัขบ้า คือต้องล้างทำความสะอาดแผลด้วยน้ำเกลือและสบู่ทันที หรือล้างแผลด้วยน้ำเกลือล้างแผลและเช็ดแผลโดยใช้แอลกอฮอล์ 70% และน้ำยาโพวิโดน ไอโอดีน แล้วรีบไปพบแพทย์โดยด่วน

ร่วมแสดงความคิดเห็น