นายสุรพงษ์ เจียสกุล กล่าวว่า สศก.ได้จัดอบรมพัฒนาศักยภาพให้กับเศรษฐกิจการเกษตรอาสา (ศกอ.)เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าไปสนับสนุนการขับเคลื่อนของศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.)

นายสุรพงษ์ เจียสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กล่าวว่า สศก.ได้จัดอบรมพัฒนาศักยภาพให้กับเศรษฐกิจการเกษตรอาสา (ศกอ.)เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าไปสนับสนุนการขับเคลื่อนของศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ทั้ง 882 ศูนย์ทั่วประเทศ

โดยมุ่งเน้นถ่ายทอดองค์ความรู้เรื่องสารสนเทศการเกษตรที่สามารถช่วยให้เกษตรกรในพื้นที่ต่างๆ ได้ใช้ประกอบการตัดสินใจการวางแผนทำการเกษตร นำไปสู่การลดต้นทุน เพิ่มโอกาสในการแข่งขันตามนโยบาย อาทิ ข้อมูลรายการต้นทุนการผลิต เพื่อให้เกษตรกรสามารถวิเคราะห์ว่ารายการใดเป็นต้นทุนบ้าง เมื่อเปรียบเทียบกับรายการต้นทุนการผลิตโดยเฉลี่ย ที่ สศก.ได้จัดเก็บข้อมูลไว้ตั้งแต่การเตรียมดิน ค่าปัจจัยการผลิต การดูแลรักษา การเก็บเกี่ยว จะทำให้ทราบว่าเกษตรกรมีต้นทุนสูงเกินไปหรือไม่ สามารถปรับลดต้นทุนรายการใดได้บ้าง

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลปฏิทินสินค้าเกษตรที่สำคัญ เกษตรกรจะได้ทราบว่าพื้นที่ไหนปลูกอะไร ผลผลิตออกช่วงไหน เรื่องสถานการณ์แนวโน้มราคาผลผลิตเป็นอย่างไร เกษตรกรสามารถวางแผนการผลิตสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด มุ่งเน้นตลาดนำการผลิต เป็นการเพิ่มโอกาสในการแข่งขันได้อีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้ ศกอ. จะเป็นผู้ช่วยทำหน้าที่จัดเก็บข้อมูล รายงานราคาสินค้าเกษตร รายงานภาวะการผลิตของพื้นที่นั้นๆ กลับมายัง สศก. รวมถึงเป็นผู้ถ่ายทอดองค์ความรู้ข้อมูล ข่าวสารด้านเศรษฐกิจการเกษตร ตลอดจนนโยบายที่สำคัญของกระทรวงเกษตรฯ ไปสู่เกษตรกรในพื้นที่ศูนย์เรียนรู้ทั้ง 882 ศูนย์ คาดว่าภายในมีนาคมนี้ ศกอ.จะพร้อมปฏิบัติหน้าที่ตามที่ สศก.มอบหมาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น