ขนส่งเชียงใหม่ ยันทำใบขับขี่ไม่หมู!!

ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ยันทำใบขับขี่ ไม่หมูอย่างที่คิด หลังมีกระแสข่าวคนจีนแห่มาทำใบขับขี่ที่เชียงใหม่กันเพียบ เพราะใช้เวลาเพียงครึ่งวันเสร็จ ระบุไม่ว่าจะเป็นคนไทย หรือคนจีน ขอทำใบขับขี่ใหม่ ต้องทดสอบ-อบรมเข้ม ใช้เวลา 2 วันเหมือนกัน ไม่มีข้อยกเว้น พร้อมจี้ผู้ประกอบการรถให้เช่า ปล่อยให้คนไร้ใบขับขี่เช่าโทษปรับหนัก ขั้นสูงสุด

1

จากกรณีที่มีกระแสข่าวคนจีนจำนวนมากพากันมาขอทำใบขับขี่ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยระบุว่าทำง่ายและใช้เวลาเพียงครึ่งวันเสร็จนั้น นายชาญชัย กีฬาแปง  ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง สำหรับกรณีนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาขอรับใบขับขี่รถประเภทต่างๆในขณะนี้ส่วนใหญ่เป็นการขอรับใบขับขี่ใหม่  ซึ่งต้องอบรมกฎจราจร  4  ชั่วโมง/ทดสอบข้อเขียน/ทดสอบขับรถดังเช่นคนไทย  ใช้เวลาดำเนินการ  2  วัน  ส่วนกรณีที่มีใบขับขี่ประเทศจีนอยู่แล้วก็สามารถนำมาเทียบเป็นใบขับขี่ของไทยได้  โดยต้องมีการทดสอบสายตาบอดสี  ปฏิกิริยามือเท้า  รวมทั้งเครื่องหมายจราจรต่างๆ  ก่อนออกใบอนุญาตขับรถให้  โดยใช้เวลาดำเนินการประมาณ  2 ชั่วโมง  ทั้งนี้จะต้องดำเนินการเป็นไปตามระเบียบของกฎหมายไทยทุกประการ  โดยไม่มีการยกเว้น

2

อนึ่ง สำหรับนักท่องเที่ยวจีนที่ไม่เคยมีใบขับขี่มาก่อน  หากจะเช่ารถเพื่อขับขี่ก็ต้องมายื่นขอรับใบขับขี่ใหม่ตามปกติ  ดังเช่นคนไทย  โดยจะต้องมีการอบรมทดสอบเป็นเวลา  2  วันเช่นเดียวกัน  ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ได้ขอความร่วมมือร้านเช่ารถให้ตรวจสอบนักท่องเที่ยวจีนก่อนทุกครั้งว่ามีใบขับขี่หรือไม่  หากไม่มีก็ต้องมายื่นขอใบขับขี่ที่สำนักงานขนส่ง  ซึ่งเปิดบริการทุกวันจันทร์-ศุกร์  หากยินยอมให้นักท่องเที่ยวที่ไม่มีใบขับขี่ขับขี่รถ  เจ้าของรถก็จะมีความผิดตาม  พรบ.รถยนต์   มีโทษปรับไม่เกิน  2,000 บาท  ทั้งนี้ในปี  พ.ศ.2558  สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ได้ออกใบขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ให้ชาวจีนจำนวน  1,406  รายและเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์  2559  ได้ออกใบขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ให้ชาวจีนจำนวน  315  ราย สอบถามเพิ่มเติม 053-278265  และ 081-721-7999

ร่วมแสดงความคิดเห็น