สุดสลดหนุ่มชาวกระเหรี่ยง ถูกช้างกระทืบดับคาที่ หลังมาขอสมัครทำงานกับทางศูนย์อนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม แต่เจ้าตัวไม่มีเอกสารประจำตัว

เหตุการณ์ครั้งนี้ถูกเปิดเผยขึ้นเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 11 มี.ค. 59 โดยทาง พ.ต.ท.นิคม จอมเล็ก พนักงสอบสวน สภ.แม่แตง ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุช้างทำร้ายคน ที่บริเวณศูนย์อนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ตั้งอยู่ เลขที่ 281 หมู่ 9 ต.กื๊ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ หลังทราบเรื่องจึงได้เดินรุดเข้าทำการตรวจสอบ พร้อมกับได้ประสานทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยและผู้เกี่ยวข้องเข้าไปยังที่เกิดเหตุร่วมกัน โดยเมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึง พบศพชายนอนเสียชีวิตอยู่ภายในบริเวณคอกกักช้าง สภาพศพนอนจมกองเลือด บริเวณใบหน้าและลำตัวมีบาดแผลหลายจุด ขณะเดียวกันทราบชื่อในเวลาต่อมาคือ นายสาน ทอหนี่ อายุ 30 ปี เป็นชาวกระเหรี่ยง โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันนำศพผู้ตายออกตากที่เกิดเหตุ เพื่อนำส่งชันสูตรศพต่อไป

ขณะเดียวกัน จากการสอบถามพยานในที่เกิดเหตุทราบว่า ผู้ตายเป็นชาวกระเหรี่ยงที่มักจะมาป้วนเปี้ยนในระแวกนี้ โดยก่อนหน้านี้ ได้มาสมัครงานกับทางศูนย์อนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม แต่เนื่องจากผู้ตายไม่มีเอกสารประจำตัว จึงไม่สามารถสมัครงานที่ดังกล่าวได้ แต่ผู้ตายก็พยายามที่จะตีสนิทกลุ่มควาญช้างและมักจะมาอาศัยทำงานด้วย โดยวันเกิดเหตุ ผู้ตายก็ได้เข้ามายัง ศูนย์อนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม แต่เนื่องจากเวลาเกิดเหตุ เป็นช่วงที่กลุ่มควาญช้าง พากันไปพักกินข้าว จึงไม่มีใครเห็นเหตุการณ์ แต่ได้สินเสียงเอะอะของช้าง จึงได้ไปตรวจสอบดูก็พบว่า ผู้ตายกำลังถูกช้างทำร้าย และทางควาญช้างก็ได้พยายามให้การช่วยเหลือ แต่ผู้ตายก็ทนพิษบาดแผลไม่ไหวและเสียชีวิตลงในที่สุด
อย่างไรก็ตามหลังการตรวจสอบที่เกิดเหตุ ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่คาดว่าผู้ตาย น่าจะเข้าไปก่อกวนยังบริเวณคอกกักช้าง ขณะที่ไม่มีควาญช้างเฝ้าอยู่ ประกอบกับช้างที่ทำร้ายร่างกายผู้ตายนั้นมีอาการป่วย ทำให้ช้างเกิดอาการหงุดหงิด และเข้าไปทำร้าย จนเสียชีวิตดังกล่าว ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ลงบันทึกเหตุการณ์ต่างๆไว้เป็นหลักฐาน ก่อนจะนำศพผู้เสียชีวิตไปเก็บรักษายัง โรงพยาบาลแม่แตง เพื่อรอติดต่อญาติให้มารับศพไปบำเพ็ญกุศลต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น