วัดพระนอนแม่ปูคา ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ เตรียมจัดพิธีใหญ่ “ป๋าเวณีสรงน้ำพระธาตุ ห่มผ้าพระนอนแม่ปูคา ประจำปี 2559”

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 11มี.ค.59 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมชั้น 3 เทศบาลเมืองต้นเปา พระครู สังฆรักษ์อุเทนะ อุเทโน เจ้าอาวาสวัดพระนอนแม่ปูคา พร้อมด้วย นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล นายอำเภอสันกำแพง ได้ร่วมกันเปิดแถลงข่าวต่อคณะสื่อมวลชนและแขกผู้เข้าร่วมงาน ถึงการดำเนินการจัดงาน “ป๋าเวณีสรงน้ำพระธาตุ ห่มผ้าพระนอนแม่ปูคา ประจำปี 2559” ซึ่งเป็นประเพณีที่ทางเทศบาลเมืองต้นเปาได้กำหนดจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยปีนี้ทางเทศบาลพร้อมด้วยประชาชนในชุมชนต้นเปาได้กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 20-22 มีนาคม ที่จะถึงนี้ ณ วัดพระนอนแม่ปูคา ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่

โดยทาง นายนายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล นายอำเภอสันกำแพง กล่าวในการแถลงข่าวครั้งนี้ว่า ประเพณีณีสรงน้ำพระธาตุ ห่มผ้าพระนอนแม่ปูคา ถือเป็นประเพณีสำคัญที่ทางชาวบ้านและคนในชุมชนเมืองต้นเปาได้ร่วมกันจัดมาอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อเป็นการปรสืบสานประเพณีอันดีงามที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ และยังถือเป็นการเผยแพร่ประเพณีดังกล่าวให้เป็นที่รู้จักไปอย่างแพร่หลาย ซึ่งในแต่ละปีการจัดประเพณีดังกล่าวนั้นจะได้รับความสนใจจากทั้งประชาชนในพื้นที่รวมทั้งนักท่องเที่ยวต่างแดน และในปีนี้ก็เช่นกันที่ทาง เทศบาลเมืองต้นเปาได้ร่วมกับวัดพระนอนแม่ปูคา และคนในชุมชนเมืองต้นเปา รวมถึงผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้ร่วมกันจัดขึ้น และปีนี้นั้นได้มีการกำหนดจัดงานตรงกับวันเป็งปุ๊ดที่ถือเป็นประเพณีล้านนาที่เก่าแก่ เนื่องจากในเขตพื้นที่เมืองต้นเปานั้นมี วัดพระนอนแม่ปูคา เป็นวัดที่เก่าแก่และอยู่คู่บ้านคู่เมืองมาช้านานอีกทั้งยังเป็นวันที่ชาวบ้านในชุมชนสักการะนับถือ ในปีนี้จึงถือเป็นปีที่มีความมงคลอย่างยิ่ง และถือโอกาสที่ทางเทศบาลจะได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่อื่นๆ ได้รู้จักประเพณีดังกล่าวด้วย

ด้าน พระครู สังฆรักษ์อุเทนะ อุเทโน เจ้าอาวาสวัดพระนอนแม่ปูคา (วัดพระป้าน) เจริญพรว่า สำหรับงาน ป๋าเวณีสรงน้ำพระธาตุ ห่มผ้าพระนอนแม่ปูคา นั้นถือเป็นประเพณีที่เก่าแก่และสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งแต่เดิมนั้นประเพณีดังกล่าวได้จัดขึ้นโดยชาวบ้านในชุมชน เป็นงานเล็กๆ จัดกันตามประสาทั่วๆ ไป แต่ภายหลังจากที่ทางเทศบาลเมืองต้นเปาได้มีการเข้ามาสนับสนุนการจัดประเพณีให้เป็นที่รู้จักในเชิงวัฒนธรรมมากยิ่งขึ้นก็ทำให้นักท่องเที่ยวมีความสนใจเข้าร่วมงานดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ซึ่งในปีนี้ก็เช่นเดียวกัน และในเดือนนี้ที่ได้กำหนดจัดงานตรงกับวันสำคัญของทางพระพุทธศาสนา ก็คาดว่าจะมีประชาชนและคณะศรัทธาสาธุชนเข้ามาร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก ทางวัดจึงได้มีการจัดเตรียมสถานที่และกิจกรรมต่างๆ ไว้เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้เข้ามาร่วมกิจกรรมไนวันที่ 20-22 มีนาคมนี้

สำหรับกิจกรรมตลอดทั้ง 2 วันนี้นั้นก็ประกอบไปด้วย การจัดนิทรรศกาลที่เกี่ยวกับขนบธรรมเนียมประเพณีและความเป็นมาของการจัด ป๋าเวณีสรงน้ำพระธาตุ ห่มผ้าพระนอนแม่ปูคา และการจัดนิทรรศการของหมู่บ้าน รวมถึงการแสดงศิลปะวัฒนธรรมต่างๆ ของชุมชนบ้านต้นเปา จากนักเรียนโรงเรียนต่างๆ ในชุมชน ส่วนพิธีการการจัดงานในวันที่ 20 มี.ค. นั้นจะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. โดย ข้าราชการ ประชาชนและชาวบ้านในชุมชน จะได้เคลื่อนขบวนแห่น้ำสรงพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งจะเคลื่อนขบวนมายังวัดพระนอนแม่ปูคา จากนั้นในเวลาประมาณ 10.50 น. จะมีการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 10 รูป สวดชัยยะมงคลคาถา พิธีบวงสรวงเทวดาเสื้อวัด ครูบาเจ้าศรีวิไชย อ่านโองการบูรณะหน้าบันวิหารหลวงพระนอน ครบรอบ 88 ปี และช่วงบ่าย เวลาประมาณ 13.39 น. จะมีพิธีเททองนำฤกษ์หล่อพระเจ้าจักรพรรดิ์ทรงเครื่อง ล้านนา และพิธียกยอดฉัตร สัปทน พระเจ้าทันใจ ถวายดอกไม้เงิน ดอกไม้ทอง จากนั้นในช่วงค่ำเวลาประมาณ 20.00 น. จะมีการเจริญพุทธมนต์สมโภชพระนอน สมโภชพระเจ้าทันใจ แสดงธรรม สวดเบิก กวนข้าวทิพย์

ส่วนในวันที่ 21 มี.ค. ซึ่งถือเป็นวันที่สองของการจัดงานก็จะมีการเริ่มงานตั้งแต่เวลา 05.09 น. โดยจะมีพิธีเบิกเนตรพระเจ้าทันใจ และเปิดให้พุทธศาสนิกชนทั่วไปสรงน้ำพระธาตุ ฝส่ขันดอกได้ตลอดทั้งวัน และในวันที่ 22 มี.ค.ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการจัดงานนั้น จะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.39 น. โดยคณะศรัทธาร่วมกันวิหารพระนอน จากนั้นในเวลา 10.39 น. จะมีการทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์สืบชะตาแบบล้านนา และเวลา 11.30 น. จะมีการถวายปัจจัยไทยธรรมแด่พระสงฆ์ และในช่วงกลางคืนจะมีอบรมสมโภช มหรสพให้ชม

ร่วมแสดงความคิดเห็น