สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดยิ่งใหญ่ “วันช้างไทย”

image“สวนสัตว์เชียงใหม่จัดยิ่งใหญ่ “วันช้างไทย” นิมนต์พระ 99 รูปรับบิณฑบาตส่งบุญให้ช้างที่สูญเสีย พร้อมจับ “พลายเอกสิทธิ์” เป็นตัวแทนช้างร่วมตักบาตร เผยข้อมูลช้างเอเชียพร้อมวอนคนไทยร่วมกันอนุรักษ์ ยกให้ช้างเป็นสัตว์ร่วมปกป้องประเทศชาติมาแต่อดีต”

วันที่ 13 มี.ค.59 เวลา 10.00 น. ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ นักท่องเที่ยว ประชาชนที่สนใจ ร่วมจัดกิจกรรมเนื่องในวันช้างไทย 13 มีนาคม 2559 โดยได้นิมนต์พระสงฆ์จำนวน 99 รูป ร่วมกันทำบุญใส่บาตรให้กับช้างที่สูญเสียไป พร้อมนำพลายเอกสิทธิ์ เป็นตัวแทนของช้างร่วมตักบาตรพระจำนวน 5 รูป พร้อมจัดกระเช้าผลไม้ให้ช้างพลายบิลลี่ และพังไชโย โดยพระสงฆ์ที่มาร่วมได้สวดเจริญคาถาพร้อมเจริญพรให้กับช้าง

image

นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ กล่าวว่า การจัดงานวันช้างไทยครั้งนี้ สวนสัตว์เชียงใหม่ต้องการให้ประชาชนคนไทย หันมาสนใจช้างไทย อนุรักษ์ช้างไทย เนื่องจากช้างไทยเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมือง ร่วมสู้รบปกป้องเอกราชชาติไทยในอดีต ซึ่งช้างเป็นสัตว์บกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ลักษณะทั่วไปของช้างเอเชียจะมีขนาดเล็กกว่าช้างแอฟริกา ใบหูมีขนาดเล็กกว่า ตัวผู้มีงาเรียกว่า “ช้างพลาย” แต่บางตัวไม่มีงาเรียก “ช้างสีดอ” ตัวเมียปกติไม่มีงาเรียก “ช้างพัง” แต่บางตัวอาจมีงาสั้นๆ เรียกว่า “ขนาย” มีฟัน 26 ซี่ งาคือฟันตัดที่เปลี่ยนแปลงไป จมูกเป็นงวงยาว

ช้างเอเชียเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 ช้างเอเชียมีถิ่นอาศัยใน ไทย พม่า ลาว กัมพูชา มาเลเซีย เนปาล บังคลาเทศ อินเดีย ศรีลังกา และสุมาตรา ส่วนอาหารที่กินได้แก่ หญ้า ใบไม้ หน่อไม้อ่อน ไผ่อ่อนใบไผ่ใบตองและหยวกกล้วย ช้างเอเชียผสมพันธุ์ได้เมื่อมีอายุได้ 8 -12 ปี ตั้งท้องนาน 19 -21 เดือน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว อายุยืนประมาณ 70 ปี โดยทางสวนสัตว์เชียงใหม่มีช้างเอเชียอยู่ทั้งหมด 2 เชือก ได้แก่ พลายบิลลี่ และพังไชโย

image

ในปีนี้ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ได้จัดงานวันช้างไทยขึ้นในวันที่ 13 มีนาคม 2559 ณ ส่วนจัดแสดงช้างเอเชีย สวนสัตว์เชียงใหม่ โดยจะมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ กิจกรรม “Like & Share” พร้อมกับจัดให้มีการแสดงช้างเล่นน้ำ ช้างทั้งสองเชือกรับกระเช้าอาหาร ที่ประกอบไปด้วยผัก ผลไม้ ล้วนเป็นอาหารที่ช้างชื่นชอบ จากนายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานได้ร่วมให้อาหารช้าง และช้างรับน้ำมนต์จากพระสงฆ์เพื่อเป็นสิริมงคล

นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับเรื่องของช้าง กิจกรรมวาดรูประบายสี นิทานเกี่ยวกับช้าง ถ่ายภาพกับพี่มาสคอร์ตช้างแสนน่ารัก ร่วมสนุกกับตอบคำถาม เกมใบ้คำจากสุภาษิตช้าง ลุ้นรับของรางวัลมากมาย จัดโดยฝ่ายการศึกษาสวนสัตว์เชียงใหม่ และกิจกรรมอีกหลากหลายภายในบริเวณกิจกรรม ณ ส่วนจัดแสดงช้างเอเชีย

ร่วมแสดงความคิดเห็น