เตือนผู้ประกอบการดู ใบขับขี่นักท่องเที่ยว

b.7
ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่เตือนผู้ประกอบการรถให้เช่าในจังหวัดเชียงใหม่ หากให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ไม่มีใบขับขี่เช่ารถ ถือเป็นความผิดตามกฎหมายทั้งผู้เช่าและผู้ให้เช่า และเป็นไปตามมาตรการกำกับการใช้รถและนำรถเข้ามาในประเทศ
นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกเป็นห่วงกรณีการนำรถบ้านจากประเทศจีนเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งหลายหน่วยงานเริ่มวิตกกังวลว่าจะสร้างปัญหา เรื่องจุดจอดรถ การนำสิ่งปฏิกูลไปทิ้งในที่ที่ไม่เหมาะสม รวมถึงการป้องกันและแก้ปัญหาการเกิดอุบัติเหตุทางถนน จึงกำหนดมาตรการจำกัดพื้นที่ กำหนดจุดจอด การเก็บเงินพิเศษ และเพื่อให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามพระราชบัญญัติรถยนต์ และพระราชบัญญัติการจราจรของไทย การนำรถบ้านเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ต้องยื่นขอล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 20 วัน กรณีที่ขับมาคันเดียวจะต้องแจ้งด้วยตัวเอง หรือ ผ่านมัคคุเทศก์ แต่หากมาเป็นหมู่คณะ ต้องผ่านมัคคุเทศก์เท่านั้น เพื่อจะได้ตรวจเช็คใบขับขี่ ทะเบียนรถ จัดทำประกันภัย ทั้งภาคบังคับตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ และภาคสมัครใจอย่างน้อย ต้องทำประกันภัยชั้น 3 เบี้ยประกัน 30 วันอยู่ประมาณ 1,500 บาท รวมทั้ง กำหนดแผนการเดินทาง กำหนดจุดหมายที่จะไปเพื่อเสียค่าธรรมเนียมการขออนุญาต
กรณีของจังหวัดเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเดินทางมาโดยเครื่องบิน เข้ามาเช่ารถในจังหวัดเชียงใหม่ จากการหารือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งขนส่งจังหวัด ตำรวจ และทหาร ได้ข้อสรุปว่า ให้มีการเข้มงวดเรื่องใบขับขี่ ซึ่งขณะนี้ประเทศจีนยังไม่เป็นสมาชิกของอนุสัญญาการจราจรทางถนน ณ นครเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ซึ่งการขับขี่รถยนต์หรือ รถจักรยานยนต์ระหว่างประเทศต้องทำใบขับขี่ของประเทศไทย โดยผ่านการทดสอบ อบรมการจราจร เรื่องกฎระเบียบการขับขี่รถในประเทศไทย จึงแจ้งเตือนผู้ประกอบการรถเช่าให้ตรวจสอบและปฏิบัติตามระเบียบกฎหมายอย่างเคร่งครัด
ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า ในแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวชาวจีนแจ้งทำขับขี่ ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เฉลี่ยวันละประมาณ 10 ราย โดยให้เหตุผลว่า ชอบเมืองไทยและคงไม่ได้มาหนเดียว บางคนให้ลูกมาเรียน และเข้ามาพำนักที่จังหวัดเชียงใหม่ระยะยาว.

ร่วมแสดงความคิดเห็น