น่านจัดมหกรรม เครื่องเงินสู่AEC

b.8
จังหวัดน่าน จัดงานมหกรรมงานแสดงและจำหน่ายเครื่องเงินน่าน ผ้าน่านหัถศิลป์เงิน ผ้าน่านสู่ตลาดอาเซียน ตามโครงการพัฒนาเครื่องเงินน่าน สู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน( AEC)
จังหวัดน่าน ร่วมกับสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดน่าน สำนักงานพาณิชย์จังหวัด สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด เทศบาลเมืองน่าน เทศบาลตำบลปัว กลุ่มคลัสเตอร์ผู้ผลิตเครื่องเงินน่าน กลุ่มคลัสเตอร์ผ้าทอเมืองน่าน จัดงานแสดงและจัดจำหน่ายเครื่องเงินและผ้าน่าน ที่สนามสวนสาธารณะ 200 ปี เทศบาลตำบลปัว อำเภอปัว มี นายกมลโลจฒน์ เชียงวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธาน เปิดงาน “หัตถศิลป์เงิน ผ้าน่าน สู่ตลาดอาเซี่ยน” รวม 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 11 – 13 มีนาคม 2559 และครั้งที่ 2 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 10 เมษายน 2559 ณ บริเวณศาลากลางจังหวัดน่าน
เพื่อส่งเสริมการผลิต และจำหน่ายผ้าทอและเครื่องเงินเมืองน่าน รวมทั้งสินค้าโอทอป ตลอดจนเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เผยแพร่หัตถกรรมที่มีอัตลักษณ์ที่โดดเด่น และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดน่าน รวมทั้งอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการทำเครื่องเงินเมืองน่านทอผ้าและการทำผ้าทอเมืองน่าน ตามที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินทรงปฏิบัติพระราชกรณียะกิจในพื้นที่จังหวัดน่าน และมีพระราชดำริว่า “ทำอย่างไรจะทำให้เครื่องเงินเมืองน่าน เป็นที่รู้จักแพร่หลาย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ” พระราชดำริของพระองค์ท่าน จึงเป็นที่มาของโครงการพัฒนาเครื่องเงินและผ้าทอขึ้นของการดำเนินการตามโครงการฯ และเป็นการพัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์เครื่องเงินและผ้าทอเมืองน่าน โดยเน้นการพัฒนาคุณภาพและรูปแบบสินค้า ให้เกิดความได้เปรียบในด้านความแตกต่าง เพิ่มมูลค่าด้วยความคิดสร้างสรรค์ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ให้ความสำคัญในการผลิต การใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพผสานใส่ความชำนาญด้านหัตถกรรมอย่างละเอียดอ่อนและสวยงาม

ร่วมแสดงความคิดเห็น