ผู้ค้าลำไยอบแห้ง ลำพูนยื่นหนังสือ ขอรัฐช่วยเยียวยา

b.4
เกษตร ผู้ค้าลำไยอบแห้ง ในจังหวัดลำพูน ยื่นหนังสือ ขอความช่วยเหลือรัฐบาล หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากการเข้าร่วมโครงการเพิ่มสภาพคล่องผู้ค้าผลไม้ปี 2553 ซึ่งในพื้นที่ จังหวัดลำพูน มีเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบ จำนวน 84 ราย มีมูลค่าหนี้สิน รวม 53 ล้านบาท
นายคนอง กัลละหะ นายกเทศมนตรีตำบลเหมืองง่า พร้อมด้วย นายสุพจน์ ป้อมชัย ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดลำพูน นำ เกษตรกร ผู้ค้าลำไย อบแห้ง จำนวน 84 ราย ที่ได้รับผลกระทบจากการเข้าร่วมโครงการเพิ่มสภาพคล่องผู้ค้าผลไม้ปี 2553 ยื่นหนังสือ ขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลที่ ศาลากลางจังหวัดลำพูน โดยมี ว่าที่ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสทร ปลัดจังหวัดลำพูน เป็นผู้รับมอบ
ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดลำพูน กล่าวว่า โครงการ เพิ่มสภาพคล่อง ผู้ค้าผลไม้ ปี 2553 เป็นโครงการ ที่รัฐบาล โดยกรมส่งเสริมการเกษตร และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธ.ก.ส. ) ให้ความช่วยเหลือเกษตรกร โดยเร่งรัดการรับจำนำลำไยอบแห้ง ตาม ราคา ที่ ธ.ก.ส. กำหนด เมื่อ วันที่ 3 ก.พ. 2554 โดยรับจำนำลำไยอบแห้ง เกรด AA ใช้ราคากลาง 105 บาท จ่ายให้ ร้อยละ 75 ( 79 บาท ) , ลำไย อบแห้ง เกรด A ใช้ราคากลาง 75 บาท จ่ายให้ ร้อยละ 62 ( 47 บาท ) ลำไยอบแห้ง เกรด B ใช้ราคากลาง 45 บาท จ่ายให้ ร้อยละ 50 ( 23 บาท ) มี ธ.ก.ส. เป็นสถาบันการเงินให้เกษตรกรกู้ยืมเงิน โดยใช้ลำไยอบแห้งเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน ในโครงการดังกล่าว ยังมีการผ่อนผันการชำระหนี้ เกษตรกร ที่เป็นหนี้เงินกู้เดิม ออกไปอีก สามเดือน และขยายเวลา ชำระหนี้ได้
ต่อมา เมื่อมีการโอนเงินเข้าบัญชี เกษตรกร ก็มีการหักเงินที่ได้จากการจำนำไปชำระหนี้เดิม ทำให้เกษตรกรขาดสภาพคล่องทางการเงิน และประสบปัญหาขาดเงินทุน ในการทำเกษตรจึงรวมตัวกัน ขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล เพื่อกำหนดแนวทางในการช่วยเหลือเกษตรกร และผู้ค้าลำไยอบแห้ง ซึ่งปลัดจังหวัดลำพูน ได้รับหนังสือไว้ และ จะส่งหนังสือ ไปยัง รัฐบาลต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น