จัดเต็มที่ห้าง MAYA ซ้อมเผชิญเหตุรับมือ แผ่นดินไหว 25 มี.ค.59 เริ่ม 7 โมงเช้า

image image
นายคมสัน สุวรรณอัมพา ผู้อำนวยการ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง กล่าวถึง การซ้อมแผนรับมือเหตุแผ่นดินไหว โดยจำลองสถานการณ์อาคารห้างสรรพสินค้า MAYA ในวันที่ 25 มีนาคม 2559 ที่จะถึงนี้ ว่า โครงการนี้สืบเนื่องจากช่วงที่ผ่านมาสถานการณ์แผ่นดินไหว ยังคงสร้างความหวั่นวิตกกังวลให้กับประชาชนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย ทั้งนี้สืบเนื่องจากแผ่นดินไหวใหญ่ขนาด 6.3 ริกเตอร์ เมื่อวันที่ 5 พ.ค.57 เหตุเกิดในพื้นที่ จ.เชียงราย

“เหตุการณ์ครั้งนั้นสร้างความเสียงหายเกิดขึ้นมากมาย ส่วนใหญ่เป็นความเสียหายด้านอาคารสถานที่ ทั้งโบราณสถาน สถานที่ราชการ เส้นทางคมนาคม รวมถึงบ้านเรือนของพี่น้องประชาชน มีหลายพื้นที่รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนที่เกิดจากเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้ และจังหวัดที่ได้รับผลกระทบมีทั้งสิ้น 7 จังหวัด ได้แก่ จ.เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน ลำปาง และ จ.กำแพงเพชร เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์เหตุแผ่นดินไหวซึ่งเป็นภัยที่ไม่อาจพยากรณ์ล่วงหน้าได้และเหตุแผ่นดินไหวก็อาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลา จังหวัดเชียงใหม่ โดยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง จัดให้มีการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับกลุ่มจังหวัด ประจำปี 2559 ภายใต้โครงการ การฝึกการเผชิญเหตุแผ่นดินไหว” ผอ.ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง แจง

image

นายคมสันฯ กล่าวอีกว่า โครงการนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญก็เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์หากเกิดแผ่นดินไหวขึ้นจริง และด้วยภัยแผ่นดินไหวเป็นภัยที่ไม่สามารถคาดการล่วงหน้าได้ การซักซ้อมการเข้าเผชิญเหตุในสถานการณ์สมมุติเกิดภัยจริงก็เพื่อให้หน่วยกู้ชีพ-กู้ภัยที่ผ่านการฝึกมาแล้วได้มีโอกาสทบทวนและฝึกในสถานที่จริง เพื่อเพิ่มพูนทักษะในการติดต่อสื่อสาร เป็นการบูรณาการการใช้เครื่องมือและการสั่งใช้กำลังพล อันได้แก่ การฝึกการบัญชาการเหตุการณ์ การฝึกการกู้ชีพของหน่วยแพทย์ ฝึกการช่วยเหลือทางอากาศ จะสร้างให้หน่วยต่างๆ ที่รับผิดชอบเข้าเผชิญเหตุเมื่อภัยเกิดได้เข้าใจในกระบวนการต่างๆ ที่ควรปฏิบัติและจะได้ปฏิบัติเป็นไปในแนวทางเดียวกัน
“จึงอยากประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวทุกท่านได้รับทราบ ว่าจะมีการซ้อมแผนเผชิญเหตุแผ่นดินไหวในวันที่ 25 มีนาคม 2559 ระหว่างเวลา 07.00 -11.00 น. ที่จะถึงนี้ และขออย่าได้ตระหนกต่อการซ้อมแผนในครั้งนี้ โดยขอแจ้งให้พี่น้องประชาชนที่ไม่มีความจำเป็นต้องสัญจรผ่านบริเวณที่จะซ้อมแผนดังกล่าว กรุณาหลีกเลี่ยงเส้นทางที่จะมุ่งหน้าสู่ทางแยกรินคำในช่วงวันเวลาที่แจ้งให้ทราบข้างต้น

image

ทั้งนี้ต้องขออภัยในความไม่สะดวกต่อพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวที่อาจไม่ได้รับความสะดวก ทั้งนี้ก็เพื่อให้หน่วยงานทุกภาคส่วนด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้เกิดการบูรณาการในการเผชิญสถานการณ์วิกฤติและช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากเกิดภัยพิบัติขึ้นในอนาคต” นายคมสัน สุวรรณอัมพา ผอ.ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง กล่าวในที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น