ปิดตำนานผู้นำกะเหรี่ยง DKBA “นะเคามวย”

125964

เมื่อ13 มี.ค.59 พล.ต.นะเคามวย ผบ.พลโกล้ทูบอ (ผบ.กกล.DKBA) ได้เสียชีวิตแล้ว ที่บ้านพัก เมืองพะโค ด้วยอายุ 55 ปี โดย พล.อ.นะเคามวย ได้ป่วยเป็นโรคมะเร็งที่คอมานาน และใช้เวลารักษาในประเทศเมียนมาร์ และประเทศสิงคโปร์ มานาน เกือบ 3 ปี หลังสุดต้องกลับมาอยู่กองบัญชาการกะเหรี่ยง ดีเคบีเอ. ตรงข้ามบ้านมอเกอร์ไทย ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก และยังได้มีโอกาสเป็นประธานเปิดงานวันครบรอบ 21 ปี ของ การก่อตั้งกองทัพดีเคบีเอ. เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2558 ต่อมาอาการโรคมะเร็งได้กำเริบ จึงกลับไปรักษาตัว ที่โรงพยาบาลกรุงย่างกุ้ง ในประเทศเมียนมาร์ ล่าสุดไปรักษาตัวที่ประเทศสิงคโปร์ พอกลับมาได้ประมาณ 1 สัปดาห์ จึงเสียชีวิต

ซึ่งขณะนี้ศพของ พล.ต.นะเคามวย ได้ตั้งบำเพ็ญกุศลศพที่บ้านพักเมืองพะโค และมีบรรดาทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. และกะเหรี่ยงกลุ่มอื่นๆ ที่ทราบข่าว ต่างเดินทางทางไปร่วมงานศพกันแล้ว

สำหรับ พล.ต.นะเคามวย เป็นนายทหารกะเหรี่ยง ดีเคบีเอ. ที่แยกตัวออกมาจาก กกล.KNU ได้มาตั้งกองทัพ ดีเคบีเอ. อย่างเหนียวแน่น ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 และ เคยมีปัญหากับฝ่ายไทยมาโดยตลอด จากการที่ พล.ต.นะเคามวย มีบัญชีรายชื่อ ในหมายจับ ของ ปปส.ไทย เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด และเคยออกมาตอบโต้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย อย่างรุนแรง ด้วยการปิดท่าข้ามตามแนวชายแดน ซึ่งทำให้ พล.ต.นะเคามวย ไม่กล้าข้ามมาในเขตไทย แม้แต่การไปรักษาตัวก็ไม่ยอมมารักษาตัวในประเทศไทย ทั้งยังเคยส่งกำลังทหารบุกยึดจังหวัดเมียวดี ตรงข้ามบ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด ขณะที่มีปัญหากับรัฐบาลทหารเมียนมาร์ เมื่อหลายปีที่ผ่านมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น