ธุรกิจประกันชีวิตเติบโต คนเน้นดูสุขภาพกลัวตาย

b.7นายพิชา สิริโยธิน ผู้อำนวยการบริหารสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า เบี้ยประกันชีวิตรับรวม ณ สิ้นเดือนมกราคม 2559 มีทั้งสิ้น 44,722.85 ล้านบาท อัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันของปีก่อน 7.69% จำแนกเป็นเบี้ยประกันชีวิตรับรายใหม่จำนวน 11,986.67 ล้านบาท อัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 9.65% และเบี้ยประกันชีวิตรับปีต่อไปจำนวน 32,736.18 ล้านบาท อัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 7.00% อัตราความคงอยู่ 85%

โดยเบี้ยประกันชีวิตรายใหม่ จะประกอบด้วย (1) เบี้ยประกันชีวิตปีแรก มีจำนวน 8,682.17 ล้านบาท อัตราการเติบโต 10.21% (2) เบี้ยประกันชีวิตจ่ายครั้งเดียว จำนวน 3,304.50 ล้านบาท อัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 8.22 %
บริษัทประกันชีวิตที่มีเบี้ยประกันชีวิตรับรวมสูงสุด หรือมีขนาดใหญ่สูงสุด 7 อันดับ คืออันดับที่ 1 บจ.เอ.ไอ.เอ. จำนวน 9,067.25 ล้านบาท ซึ่งมีสัดส่วนการตลาด 20.27% อันดับที่ 2 บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต จำนวน 7,881.14 ล้านบาท ซึ่งมีสัดส่วนการตลาด 17.62% อันดับที่ 3 บมจ.กรุงเทพประกันชีวิตจำนวน 5,881.16 ล้านบาท ซึ่งมีสัดส่วนการตลาด 13.15% อันดับที่ 4 บมจ.ไทยประกันชีวิต จำนวน 5,101.13 ล้านบาท ซึ่งมีสัดส่วนการตลาด 11.41% อันดับที่ 5 บมจ.กรุงไทย แอกซ่า ประกันชีวิต จำนวน 3,822.89 ล้านบาท ซึ่งมีสัดส่วนการตลาด 8.55%
อันดับที่ 6 บมจ.ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำนวน 3,602.26 ล้านบาท ซึ่งมีสัดส่วนการตลาด 8.05% อันดับที่ 7 บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต จำนวน 2,756.35 ล้านบาท ซึ่งมีสัดส่วนการตลาด 6.16% รวม 7 อันดับแรก ครองสัดส่วนการตลาด 85.21% และอีก 15 บริษัท ที่เหลือครองสัดส่วนการตลาด 14.79%
ขณะที่เบี้ยประกันชีวิตรับรายใหม่ เดือนมกราคม 2559 มีทั้งสิ้น 11,986.67 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนในระยะเวลาเดียวกัน 9.65 บริษัทประกันชีวิตที่มีเบี้ยประกันชีวิตรับรายใหม่สูงสุด หรือมีการขยายงานสูงสุด 7 อันดับ คือ อันดับที่ 1 บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต จำนวน 2,692.55 ล้านบาท ซึ่งมีสัดส่วนการตลาด 22.46 % อันดับที่ 2 บจ.เอ.ไอ.เอ. จำนวน 1,874.16 ล้านบาท ซึ่งมีสัดส่วนการตลาด 15.64% อันดับที่ 3 บมจ.กรุงไทย แอกซ่า ประกันชีวิต จำนวน 1,372.56 ล้านบาท

ซึ่งมีสัดส่วนการตลาด 11.45% อันดับที่ 4 บมจ.ไทยประกันชีวิต จำนวน 1,281.33 ล้านบาท ซึ่งมีสัดส่วนการตลาด 10.69% อันดับที่ 5 บมจ.ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต จำนวน 881.17 ล้านบาท ซึ่งมีสัดส่วนการตลาด 7.35% อันดับที่ 6 บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต จำนวน 846.58 ล้านบาท ซึ่งมีสัดส่วนการตลาด 7.06% อันดับที่ 7 บมจ.อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต จำนวน 761.53 ล้านบาท ซึ่งมีสัดส่วนการตลาด 6.35%

นายพิชากล่าวว่า สำหรับเบี้ยประกันชีวิตรับปีต่อไปที่มีจำนวน 32,736.18 ล้านบาท อัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 7.00% โดยมีอัตราความคงอยู่ 85% ถือว่าอยู่ในระดับที่ค่อนข้างดี แสดงถึงผู้เอาประกันชีวิตให้ความสำคัญของการประกันชีวิต

ร่วมแสดงความคิดเห็น