นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เป็นประธานมอบเกียรติบัตรให้กับนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมโครงการสอนว่ายน้ำสำหรับผู้ด้อยโอกาส

B-7.jpg
นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เป็นประธานมอบเกียรติบัตรให้กับนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมโครงการสอนว่ายน้ำสำหรับผู้ด้อยโอกาส ซึ่งสนับสนุนโดยสโมสรโรตารี่เชียงใหม่ อินเตอร์แนชชั่นแนลคลับ 85590 ณ ห้องประชุม 3 เทศบาลนครเชียงใหม่ มีนักเรียน ผ่านหลักสูตร เรียนว่ายน้ำตามโครงการสอนว่ายน้ำเพื่อเด็กด้อยโอกาสไปแล้ว จำนวน 36 คน

นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ จากรายงานการจมน้ำระดับโลก ขององค์การอนามัยโลกพบว่าแต่ละปีมีคนจมน้ำสูงกว่า 372,000 คน คนจมน้ำมากกว่าร้อยละ 50 อยู่ในกลุ่มอายุต่ำกว่า 25 ปี และประเทศไทยเด็กที่อายุต่ำว่า 15 ปีเสียชีวิตจากการจมน้ำเป็นอันดับหนึ่ง สาเหตุส่วนหนึ่งเด็กไม่รู้จักวิธีการเอาชีวิตรอดในน้ำ ประกอบกับในช่วงนี้เข้าสู่ฤดูร้อนและช่วงปิดภาคเรียนมักจะมีเด็กพากันไปเล่นน้ำ ทำให้มีข่าวเด็กจมน้ำเสียชีวิต บางครอบครัวจะต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักจากไปอย่างไม่มีวันกลับ

B-8.jpg

เพื่อป้องกันและลดอัตราการเสียชีวิตในน้ำ สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่ จึงได้เปิดสอนว่ายน้ำแก่เด็กในนักเรียนโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยได้รับการเกียรติจากนายณัฐศักดิ์ ท้าวอุดม หรือ ครูพายุ อดีตนักกีฬาว่ายน้ำเยาวชนทีมชาติไทย ที่จะเข้ามาสอนเทคนิคการว่ายน้ำ วิธีการช่วยเหลือผู้อื่นๆ ทำให้เด็กที่ผ่านอบรมสอนว่ายน้ำสามารถช่วยเหลือและเอาตัวรอดเวลาอยู่ในน้ำรวมทั้งยังสามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้..

โครงการสอนว่ายน้ำให้แก่เด็กนักเรียนสังกัดเทศบาลนครเชียงใหม่ เป็นความร่วมมือระหว่างสโมสรโรตารี่เชียงใหม่ อินเตอร์เนชั่นแนล คลับ 85590 กับเทศบาลนครเชียงใหม่ สำนักการศึกษา จัดทำโครงการสอนว่ายน้ำแก่เด็กนักเรียนในสังกัดเทศบาลฯ โดยคัดเลือกโรงเรียนเทศบาลป่าแพ่งเป็นโรงเรียนนำร่องในการสอนให้เด็กรู้จักเทคนิคการเอาตัวรอดเมื่ออยู่ในน้ำ อายุระหว่าง 10 – 11 ปี จำนวน 40 คน เข้าร่วมโครงการ

B-9.jpg

ครูผู้สอนว่ายน้ำเป็นอดีตนักกีฬาว่ายน้ำเยาวชนทีมชาติไทย คือ นายณัฐศักดิ์ ท้าวอุดม หรือ ครูพายุ ที่จะมาฝึกสอนเด็กนักเรียนสังกัดเทศบาลฯ ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีเด็กนักเรียนจะได้เรียนรู้เทคนิคต่างๆจากอดีตนักว่ายน้ำทีมเยาวชนทีมชาติไทย โดยเด็กจะเรียนว่ายน้ำวันละ 1 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 14.00 – 15.00 น. รวม 8 ชั่วโมง ณ อาคารสระน้ำบรองโกคิดส์สปอร์ตคลับ(เยื้องวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่)

โดยจะมีทักษะการช่วยเหลือตัวเองและมีชีวิตรอดจากการตกน้ำ ตลอดจนช่วยเหลือผู้ตกน้ำได้อย่างถูกวิธี รวมทั้งสามารถพัฒนาตนเองให้เป็นนักกีฬาว่ายน้ำต่อไป ในอนาคตโครงการดังกล่าวจะครอบคลุมการสอนว่ายน้ำให้แก่เด็กนักเรียนในสังกัดเทศบาลทั้งหมด เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตจากการจมน้ำ ทุกคนก็ไม่อยากความสูญเสียบุตรหลานอันที่รักจากไปยังไม่วันกลับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น