สภาพอากาศที่่ร้อนตับแตก หลายคนเหงื่อท่วมตัว นี่ยังไม่ถึงขนาดเดือน เมษายน

สภาพอากาศที่่ร้อนตับแตก หลายคนเหงื่อท่วมตัว นี่ยังไม่ถึงขนาดเดือน เมษายน ต้องบอกได้เลยว่า เชียงใหม่ตอนนี้ไม่ต่างจากเตาอบ ภายในเมือง

ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.- 15 เม.ย.2559 ตอนนี้จุดเกิดหมอกควันเราเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา มีการตั้งศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า หรือศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจ เพื่อแก้ปัญหาไฟป่าขึ้นที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ มีการบูรณาการทุกภาคส่วนเข้าด้วยกัน เพื่อการทำงานที่สมบูรณ์แบบ และจัดเตรียมความพร้อมรับมือเต็มกำลัง
การจัดชุดลาดตระเวนเคลื่อนที่เร็ว การบูรณาการที่พร้อมเพรียง จากหลายหน่วยงาน ทำให้การทำงานปีนี้มีประสิทธิภาพ ที่สำคัญปีนี้หน้าแล้ง น้ำน้อย

เกษตรหลายแห่งงดปลูกพืช ทำให้ปัญหาหมอกควันดูจะทุเลา ลง ที่สำคัญหากหน่วยงานภาครัฐ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ การห้ามเผาทุกชนิดโดยเด็ดขาดตามคำสั่งนั้น ได้ผลเป็นอย่างดี

เข้มงวดในช่วงระยะเวลาที่กำหนด การจะเข้าไปจับมือเผานั้นคงเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะคนในท้องถิ่น ส่วนใหญ่รู้จักและล้วนอยู่อย่างพี่น้องกัน สิ่งที่ดีที่สุดคือการขอความร่วมมือและแจงรายละเอียดถึงผลเสียที่จะได้รับเมื่อสูดควันพิษ และการจุดไฟเผา ผู้นำท้องถิ่นต้องเร่งทำความเข้าใจ มิเช่นนั้นแล้ว การแก้ปัญหาจะไม่สามารถสำริดผลได้เลย
วันนี้เชียงใหม่อากาศร้อน แต่สภาพฝุ่นละอองอยู่ในเกณฑ์รับได้ เป็นสิ่งที่ชี้วัดว่า หากหน่วยงานภาครัฐและพี่น้องประชาชนร่วมใจกัน สามารถแก้ปัญหาได้อย่างจริงจัง

หน้าแล้งปีนี้….ที่น่าห่วงไม่แพ้หมอกควันคือปัญหา ภัยแล้ง เราควรหันมาช่วยกันประหยัดน้ำ เพื่อให้มีน้ำบริโภคกันทุกครัวเรือน ขอให้ผ่านพ้นวิกฤตน้ำแล้งไปด้วยกันครับ
ชัย ราชเชียงแสน

ร่วมแสดงความคิดเห็น