“ฟู้คทรัค” เมนูอร่อยติดล้อ ที่ พันธุ์ทิพย์ฯ เชียงใหม่

โลกในทุกวันนี้ เดินหน้าไปเรื่อยๆอย่างรวดเร็ว แบบ “ติดจรวด” กันเลยทีเดียว ชนิดที่ว่าหากใครหยุดนิ่งอยู่กับที่ มีหวังตามโลกไม่ทัน ซึ่งแม้กระทั่งในโลกของความอร่อยก็เช่นกัน มีเดินหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง…!!!
ในทุกๆวันจะมีเมนูอร่อยใหม่ๆ จัดจำหน่ายในรูปแบบใหม่ๆ ออกมาป้อนผู้บริโภคมากมาย

โดยหนึ่งในความอร่อยรูปแบบใหม่นั้น ก็มี “ฟู้ดทรัค” (Food Truck) รวมอยู่ด้วย โดยนี่คือ “ความอร่อยติดล้อ” ที่สามารถบรรทุกความอร่อย เคลื่อนที่ไปหานักกินได้อย่างสบายๆ

“ฟู้ดทรัค” หรือ “ครัวเคลื่อนที่” เป็นยานพาหนะซึ่งเคลื่อนที่ไปตามจุดชุมชนต่างๆ เพื่อขายอาหารหลากหลายชนิด มีตั้งแต่อาหารมื้อเช้า เที่ยง เย็น รวมไปถึงขนมคบเคี้ยว อาหารว่าง รวมไปถึงเครื่องดื่มต่างๆ

ต้นกำเนิดของ ฟู้ดทรัค นั้น เริ่มมีมาตั้งแต่ยุคหลังสงครามกลางเมืองอเมริกา ที่เกิดการขยายตัวสู่เขตพื้นที่ฝั่งตะวันตกอย่างรวดเร็ว เกิดเป็นตลาดการค้าขายเนื้อสัตว์ขนาดใหญ่ โดยเป็นที่นิยมอย่างมากในเท็กซัส ฟู้ดทรัค ฉบับดั้งเดิมเกิดขึ้นโดย Charles Goodnight ในปี 1866 ชาร์ลส์ได้ต้อนฝูงสัตว์ เขาเล็งเห็นถึงความยากลำบากในการจะทำอาหารแต่ละมื้อในช่วงเวลาที่ต้องต้อนวัว และเมื่อเห็นว่ารถของกองทัพสหรัฐมีความแข็งแรงน่าจะนำมาประยุกต์ใช้งานได้ เขาจึงได้จัดการตกแต่งภายในรถด้วยชั้นวางของและลิ้นชัก เติมเต็มพื้นที่ด้วยภาชนะและเครื่องหุงต้ม พร้อมเพรียงด้วยเครื่องเทศ เครื่องเคียงสำหรับปรุงรส โดยอาหารที่เลือกบรรทุกไปยุคนั้นเป็นเพียงแค่ถั่ว กาแฟ ข้าวโพด และวัตถุดิบอื่นที่สามารถปรุงได้ง่าย ไม่มีอาหารจำพวกผักผลไม้สดหรือว่าเนื้อสัตว์

จากในช่วงยุค 1980 เริ่มมีรถบรรทุกอาหารออกเดินทางเพื่อจำหน่ายในช่วงเวลากลางคืน สำหรับแรงงานกะดึกในเมืองใหญ่อย่างนิวยอร์ก “The Owl” (เดอะ อาวล์) คือแบรนด์ผู้นำแบรนด์แรกๆ ที่ทำให้ธุรกิจฟู้ดทรัคเริ่มเป็นที่นิยม (ที่มา : http://incquity.com/articles/food-truck)

ปัจจุบันนี้ ฟู้ดทรัค กำลังเป็นที่นิยมในบ้านเรา โดยเริ่มฮิตมาจากเมืองกรุง แล้วขับเคลื่อนมานิยมกันต่อ ณ เชียงใหม่ ที่วันนี้ในเมืองเชียงใหม่ของเรา มักจะเห็น ฟู้ดทรัค ที่ได้รับการออกแบบตกแต่งอย่างสวยเก๋ จอดเรียงรายเป็นที่สะดุดตา ชวนให้แวะเวียนเข้ามาสัมผัส และงานนี้มีอยู่สถานที่หนึ่งที่เป็นแหล่งรวม ฟู้ดทรัค ของเมืองเชียงใหม่ กับ “ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์พลาซา เชียงใหม่” ที่ใช้พื้นที่จอดรถด้านหลัง ในยามเย็น เป็นที่จอดฟู้ดทรัคให้ได้อิ่มอร่อยกัน
ฟู้ดทรัคของที่นี่มีให้สัมผัสกันในหลากหลายรูปแบบ ทั้งรถขายส้มตำ ยำ และย่าง หรือรถขายอาหารยุโรป พิซซา เบอร์เกอร์ หรือทั้งรถขายเครื่องดื่ม ขายค็อกเทล เป็นต้น

ซึ่งท่านใดอยากลองรสชาติอาหารในแบบของ ฟู้ดทรัค พร้อมทั้งสำราญไปกับเสียงเพลงที่เล่นให้ฟังจากบนรถ ก็แวะมากันได้ในยามเย็น ณ พันธุ์ทิพย์พลาซา เชียงใหม่

ขุน ราตรี
[email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น