ชาวบ้านแม่แจ่ม และอำเภอฮอด จ.เชียงใหม่ พลิกวิกฤติเป็นโอกาส จากภัยแล้ง เข้าป่าหาผักหวาน และไข่มดแดงขาย สร้างรายได้ดีในช่วงนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเดือนมีนาคม จนถึงเดือนเมษายน ของทุก ๆ ปี ชาวบ้านในพื้นที่ บ้านท่าเรือ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ และชาวบ้าน บ่อหลวง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นเขตติดต่อระหว่าง 2 อำเภอ มักจะนำเอาของป่าเมนูยอดฮิตของคนเชียงใหม่ มาวางขายกัน ริมถนน สาย ฮอด – แม่สะเรียง คือ ผักหวานป่า และไข่มดแดง ขณะนี้มีเป็นจำนวนมากเนื่องจากอากาศร้อนทำให้ผักหวานป่าแตกยอดมากขึ้น อีกทั้งมดแดงก็มีไข่ในรังเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าว จึงเปลี่ยนอาชีพจากปกติรับจ้างทั่วไป พากันเข้าป่าหาของป่ามาวางขาย สามารถสร้างรายได้ตกวันละประมาณ 1,000 – 2,000 บาท

นางบัวเงิน จุมปาจม อายุ 44 ปี บ้านเลขที่ 25/1 บ้านท่าเรือ หมู่ 1 ต.กองแขก อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ พูดว่า ก่อนหน้านี้มีอาชีพเลี้ยงวัว และรับจ้างทั่วไป เมื่อก้าวย่างเข้าสู่หน้าแล้งไม่มีรายได้อะไร จึงเข้าป่า ขึ้นดอยไปหาเก็บผักหวานป่า ตอนนี้กำลังแตกยอด สามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเป็นอย่างดี ทุกเช้าจะต้องตื่นตั้งแต่ตี 5 เพื่อเตรียมอาหารเข้าป่า จากนั้นประมาณ 10 โมง ก็ต้องลงดอยมาเพราะอากาศร้อนอีกทั้งต้องเอาผักหวานมานั่งขายที่ ถนนสาย ฮอด – แม่สะเรียง

ตนจะตั้งเพิงพักบริเวณปากทางเข้าอำเภอแม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ บางวันก็ได้ประมาณ 1,000 – 2,000 บาท แล้วแต่ขายดี ขายไม่ดี หลังจากที่ขายผักหวานหมด ก็จะลัดเลาะไปตามริมน้ำแม่แจ่ม เพื่อหาแหย่ไข่มดแดง มาขายต่อ ซึ่งไข่มดแดง ช่วงนี้จะมีไข่ในรังเยอะ เพราะอากาศร้อนทุกปีทำให้ไข่เจริญเติบโตเร็ว อีกทั้งตัวอ่อนก็ตัวใหญ่ขึ้น จึงเป็นอาหารอันโอชะ ที่หากินได้เฉพาะช่วงนี้เท่านั้น ส่วนราคาจะตกอยู่ที่ ถ้วยละ 50 บาท ขึ้นไป ก็ขอเชิญชวนมาทดลองชิมลองซื้อไปกินกัน โดยเฉพาะผักหวานป่า ของจริงจะต้องหาซื้อตามริมถนน สายนี้เท่านั้น ถ้าไปในเมืองมักจะมีผักหวานที่ปลูกตามบ้าน รสชาติจะไม่เหมือนกัน ผักหวานป่ารสชาติจะหอม และหวานกว่า ผักหวานที่ปลูกเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น