ต่างแห่ชื่นชมสุดยอดพระจิตอาสาร่วมกับชาวบ้านดับไฟป่า

2พระดับไฟเมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 14 มี.ค.59 จากที่มีกระแสเรื่องราวเกี่ยวกับพระท่านหนึ่งที่ช่วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ชาวบ้านดับไฟป่าที่กำลังลุกไหม้อย่างไม่เกรงกลัว ผู้สื่อข่าวจึงได้ทำการสอบถามไปยัง นายสัมพันธ์ บุญติ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านทุ่งโป่งใต้ หมู่ 9 ต.บ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ได้ทราบว่า พระที่มาดับไฟช่วยชาวบ้านและฝ่ายปกครองในพื้นที่คือพระสำเริง อนนฺโท อายุ 45 ปี ตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดป่าธรรมชาติ หมู่ 9 ต.บ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณกลางดอยในพื้นที่ป่าสันหลวงล้อมลอบ ในเขตอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย

โดยทุกครั้งที่เกิดไฟป่าใกล้บริเวณวัดท่านจะออกมาช่วยชาวบ้านและฝ่ายปกครองส่วนท้องถิ่นดับไฟป่าลุกไหม้ตลอด โดยบางครั้งเกิดเหตุในช่วงกลางคืนที่มีไฟป่าลุกไหม้ท่านจะขึ้นไปช่วยชาวบ้านดับไฟพร้อมอุปกรณ์ดับไฟ โดยมีฝ่ายปกครองโดยการนำของนายอินศวร อินเสาร์ ผู้ใหญ่บ้านทุ่งโป่งใต้ หมู่ 9 ทุกครั้งพื้นที่ดังกล่าวจะมีอุปสรรคคือสูงชัน เป็นพื้นที่กว้างเป็นป่าไผ่ เป็นเชื้อไฟได้ง่าย เวลาไหม้เสร็จ ก้อนถ่านที่มีไฟก็จะไหลลงมาข้างล่าง ทำให้เกิดไฟขึ้นเรื่อยๆครับทำให้ชุดทำงานทำการดับยากและเข้าพื้นที่ได้ยาก แต่พระสำเริงก็ร่วมการดับด้วยทุกครั้ง โดยบางครั้งกินเวลาจนถึงเช้า

นอกจากจะช่วยดับไฟแล้ว ท่านยังสละปัจจัยที่ญาติโยม มาทำบุญ สนับสนุนเครื่องดื่มชูกำลัง และน้ำปานะที่ได้จากการบิณฑบาตให้ชาวบ้านที่ร่วมดับไฟด้วย โดยพระสำเริง บอกตนเองว่าที่ทำดังกล่าวเพื่อให้ป่าไม้ธรรมชาติของเราคงอยู่ พระท่านเองก็ชอบปลูกต้นไม้ปลูกป่ารักธรรมชาติ และไม่อยากให้ไฟเผาป่าที่สมบูรณ์ไป โดยตนนั้นคิดว่า สำหรับพระสำเริง ท่านมากกว่าการเป็นพระที่ปฏิบัติในศีลในธรรมเผยแผ่พุทธศาสนาแล้ว คือการเป็นจิตอาสาช่วยเจ้าหน้าที่และชาวบ้านปกปักรักษาผืนป่าเท่าชีวิต และชาวบ้านก็รักท่านทุกคน

ร่วมแสดงความคิดเห็น