เดิมข่าวเรื่องสารกระตุ้นมักถูกพูดถึงในวงการกรีฑาและจักรยาน

เดิมข่าวเรื่องสารกระตุ้นมักถูกพูดถึงในวงการกรีฑาและจักรยาน แต่มาวันนี้ นับตั้งแต่ที่ มาเรีย ชาราโปว่า นักเทนนิสสาวสวยจากแดนหมีขาวไม่ผ่านการตรวจหาสารกระตุ้นในการแข่งขันออสเตรเลียน โอเพน เมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา วงการเทนนิสก็เริ่มถูกจับจ้องมากขึ้นในเรื่องสารกระตุ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ มีมือดีส่งข้อมูลเปิดโปงเบื้องหลังดำมือของวงการเทนนิสว่า มีการสั่งล็อกผลจากวงการพนันระดับโลกมาแล้วหมาดๆ

ตัวยาที่ชาราโปว่ามีผลตรวจหาสารกระตุ้นเป็นบวกคือ ยาเมลโดเนียมหรือไมโดรเนตซึ่งปกติใช้สำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาหลอดเลือดตีบ ปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ และเบาหวาน แต่นักกีฬาหลายรายกลับใช้ยาตัวนี้เพื่อเพิ่มสมรรถนะ ทำให้ร่างกายฟื้นตัวเร็ว และเสริมความทนทานให้ร่างกายแทน

ชาราโปวาอ้างว่า ใช้ยาตัวนี้มานานแล้วตามคำแนะนำของแพทย์ประจำครอบครัว เนื่องจากมีปัญหาด้านสุขภาพเพราะครอบครัวมีประวัติด้านเบาหวาน แต่เธอผิดพลาดตรงที่ไม่ทันได้เห็นเมล์แจ้งรายชื่อสารกระตุ้นต้องห้ามของหน่วยงานต่อต้านการใช้สารกระตุ้นในปีนี้ อย่างไรก็ดี เธอยินดีรับผิดชอบอย่างเต็มที่ในเรื่องนี้ และหวังว่าจะได้มีโอกาสกลับมาลงแข่งอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี การที่ชาราโปว่าไม่ผ่านการตรวจสารกระตุ้นครั้งนี้ ได้มีทั้งคนที่เห็นใจและเชื่อว่าเธอทำพลาด ขณะที่อีกด้านก็มีคนที่ไม่เชื่อและคลางแคลงใจในสิ่งที่เกิดขึ้น สปอนเซอร์หลายรายก็ถอนตัวแล้ว และขอบอกว่า จอห์น แมคเอนโร นักเทนนิสระดับตำนานก็เป็นอีกหนึ่งในบุคคลเหล่านั้นที่มองว่า มันน่าสงสัยที่คนรอบข้างของชาราโปว่าโดยเฉพาะทีมงาน และตัวชาราโปว่าเองไม่รับรู้เรื่องนี้ว่ายาตัวไหนเป็นสารต้องห้ามของวงการ ทั้งๆ ที่มันเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

ด้านแอนดี้ เมอร์เรย์ นักกอล์ฟมือสองของโลกก็มองว่า ใครจะไปคิดว่านักกีฬาฝีมือดีระดับโลกจะมีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ และการกินยาตามคำสั่งแพทย์โดยไม่ตรวจสอบอย่างระมัดระวังก็เป็นเรื่องที่พลาดเอามากๆ ส่วนลินด์เซย์ ดาเวนพอร์ท อดีตนักเทนนิสชื่อดังที่วางมือแล้วยิ่งมองว่า ชาราโปว่าแข่งแกรนด์ สแลมโดยใช้สารกระตุ้น คงยากที่จะทำให้เธอได้รับความเห็นใจจากเพื่อนร่วมวงการ

ขณะที่ ราฟาเอล นาดาล นักเทนนิสจากแดนกระทิงดุเจ้าของแชมป์แกรนด์ สแลม 14 สมัย มองว่า เขาอยากจะเชื่อว่ามันเป็นความผิดพลาด แต่ชาราโปว่าก็ดูละเลยมากเกินไปในเรื่องนี้ แต่กฎก็กฎและเธอก็ต้องยอมรับผลที่ตามมา อย่างไรก็ดี ต่อมานาดาลซึ่งไม่เคยมีผลตรวจสารกระตุ้นเป็นบวกก็ของขึ้น หลังจากที่โดนโรสลิน บาเชอลอต อดีตรัฐมนตรีกระทรวงสุขภาพและกีฬาของฝรั่งเศสออกมาแสดงความเห็นว่า การที่นาดาลหายไป 7 เดือนช่วงปีพ.ศ. 2555 อาจเป็นเพราะว่านาดาลแอบใช้สารกระตุ้น และไม่ต้องการให้มีผลตรวจหาสารกระตุ้นออกมาเป็นบวกจึงแกล้งทำเป็นบาดเจ็บ

นาดาลฉุนจัด เขายืนยันว่าเขาเป็นนักกีฬาที่ขาวสะอาด ไม่เคยทำผิดหรือใช้สารต้องห้ามใดๆ เขาซ้อมหนักมาโดยตลอดเพื่อที่จะประสบความสำเร็จได้แบบนี้ เขาจึงเตรียมที่จะฟ้องบาเชอลอต รวมถึงคนที่กล่าวหาเขาลอยๆ นับจากนี้ไป ก่อนหน้านี้ เขาอดทนและปล่อยวางมาโดยตลอด แต่ตอนนี้เขาเบื่อเต็มทีและไม่คิดจะทนคำกล่าวหาอีกต่อไปแล้ว

คงต้องติดตามกันต่อไปว่า หลังจากนี้วงการเทนนิสจะเป็นอย่างไรต่อไป และจะมีนักกีฬาคนไหนที่จะทำให้เราได้เซอร์ไพรส์กันอีก

ซือเจ๊

ร่วมแสดงความคิดเห็น