กองพลทหารราบที่ 7 ก้าวสู่ปีที่ 6 อย่างยิ่งใหญ่

4 22กองพลทหารราบที่ 7 จัดตั้งขึ้นตามคำสั่งกองทัพบก ที่ 9/54 ลงวันที่ 17 มีนาคม 2554 อัตราการจัดและยุทโธปกรณ์ หมายเลข 7 – 2 โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในขณะนั้นมีที่ตั้งปกติถาวร ณ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นที่ตั้งเดิมของกองพลรบพิเศษที่ 2 หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ
ปัจจุบันมี พลตรีอุทัย ชัยชนะ เป็นผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 7 มีหน่วยขึ้นตรง จำนวน 4 หน่วย ได้แก่ กรมทหารราบที่ 7 และหน่วยขึ้นตรง กรมทหารราบที่ 17 และหน่วยขึ้นตรง กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 7 และกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 17 การปฏิบัติภารกิจสำคัญของหน่วย ได้แก่ การจัดกำลังป้องกันชายแดน กรมทหารราบ เฉพาะกิจ สนับสนุนกองกำลังนเรศวร การจัดกำลังสนับสนุนภารกิจการรักษาความสงบเรียบร้อย จังหวัดลำพูน การจัดกำลังสนับสนุนภารกิจการรักษาความมั่นคงภายใน จังหวัดชายแดนภาคใต้ การจัดกำลังกรมทหารราบเฉพาะกิจ กองทัพภาคที่ 3 การปฏิบัติงานด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาความมั่นคง พื้นที่อำเภออมก๋อย จ.เชียงใหม่ การปฏิบัติงานด้านการบรรเทาสาธารณภัย การปฏิบัติงาน การป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การปฏิบัติงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดเชียงราย รวม 9 โครงการ และการปฏิบัติงานอื่นๆ เมื่อได้รับมอบภารกิจจากหน่วยเหนือ

พลตรีอุทัย ชัยชนะ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 7 กล่าวว่า วันที่ 17 มีนาคม 2559 เป็นวันสถาปนา ครบรอบปีที่ 5 ก้าวเข้าสู่ปีที่ 6 อย่างยิ่งใหญ่ของกองพลทหารราบที่ 7 ทางกองพลทหารราบที่ 7 ได้ยึดหลักและดำรงตาม นโยบายของรัฐบาล ( คสช.) และคำสั่งของผู้บัญชาการกองทัพบก อย่างเคร่งครัด ในการพัฒนาหน่วย ได้เน้นทั้งด้านการฝึกของกำลังพล การบริการสิ่งอำนวยความสะดวกภายในหน่วยให้เกิดความเรียบร้อย พร้อมที่จะต้อนรับประชาชนทุกหมู่เหล่า กองพลทหารราบที่ 7 ได้มีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งได้เชิญภาคราชการและหน่วยงานทั่วไปมาจัดกิจกรรมร่วมกับหน่วยทหาร อาทิ การออกกำลังเพื่อสุขภาพ วิ่ง ปั่นจักรยาน แข่งขันฟุตบอล ตะกร้อ ตลอดจน นันทนาการอื่น ๆ ฯลฯ
สำหรับกิจกรรม อันยิ่งใหญ่และสำคัญอีกอันหนึ่งของ กองพลทหารราบที่ 7 คือการจัดสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนเรศวร มหาราชที่เป็นผู้ทรงกอบกู้เอกราชของไทย และเพื่อให้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ อันที่เคารพบูชาสักการะของกำลังพล ตลอดจนประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า ทั้งในพื้นที่ใกล้เคียงและผู้ที่สัญจรผ่านไปมา สามารถมากราบไหว้บูชากัน นอกจากนี้แล้ว กองพลทหารราบที่ 7 ได้สนองนโยบายรัฐบาล โดยการเตรียมพร้อม ของกำลังพลทุกหน่วยภายใต้การบัญชาการของกองพลทหารราบที่ 7 ให้เตรียมกำลังพล เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชน ด้านภัยพิบัติทุกด้านโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัญหาไฟป่า หมอกควัน ที่เกิดขึ้นในห่วงเวลานี้ ด้วยความเป็นห่วงของรัฐบาลที่มีต่อประชาชน ดังนั้น ทหารต้องมีความพร้อมทุกเรื่องพร้อมที่จะให้การช่วยเหลือประชาชนได้ตลอด 24 ชั่วโมงเมื่อมีการร้องขอ

ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 7 กล่าวอีกว่า ทหารมืออาชีพ นอกจากจะปฏิบัติหน้าที่ในการปกป้องชายแดน และประเทศชาติแล้ว ทหารทุกนายจะต้องมีความรู้รอบด้าน ในการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยเฉพาะสังคมออนไลน์ หรือ ( social network ) ปัจจุบัน ต้องตามข่าวสารทั้ง ด้านเศรษฐกิจ การเมือง การค้า การลงทุน ภาคการลงทุนขนาดใหญ่จากต่างชาติ โดยเฉพาะ ประเทศไทยได้เป็นสมาชิก ประชาคมกลุ่มอาเซียน ( AEC ) เราต้องเรียนรู้และทันต่อกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านให้ดีที่สุด เพื่อจะเตรียมพร้อมที่จะวางแผนการดำรงชีวิตอยู่ในสังคม ดำเนินชีวิต ครอบครัว อยู่ในสังคมได้ โดยไร้ปัญหา สิ่งสำคัญทหารไทยต้องสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุขโดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พ่อของแผ่นดินไทย

ร่วมแสดงความคิดเห็น