โครงการพัฒนาจิตใจผู้ต้องขังหญิง” สัคคสาสมาธิ “ระดับจิตใจด้วยการศึกษา

โครงการพัฒนาจิตใจผู้ต้องขังหญิง” สัคคสาสมาธิ “ระดับจิตใจด้วยการศึกษา และฝึกปฏิบัติสมาธิประพฤติตนตามคำสอนของพระพุทธศาสนา เมื่อพ้นโทษไปแล้วสามารถกลับไปเป็นพลเมืองดีของชุมชนและประเทศชาติ

ที่ เรือนจำจังหวัดลำพูน ร่วมกับสถาบันพลังจิตตานุภาพ ได้จัดการฝึกปฏิบัติสมาธิตามโครงการพัฒนาจิตใจผู้ต้องขัง หลักสูตร “ สัคคสาสมาธิ ” รุ่นที่ 3 ขึ้น โดยมี นาย อนันตพล บุญชู รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิดการอบรม ซึ่งมีผู้ต้องขังชาย จำนวน 250 คน และผู้ต้องขังหญิง จำนวน 50 คน ร่วมฝึกปฏิบัติสมาธิ ระหว่างวันที่ 14 มีนาคม ถึง 11 เมษายน 2559

นางวณิชชา ฉ่ำเฉลิม ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดลำพูน กล่าวว่า การอบรมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้ต้องขังได้พัฒนาระดับจิตใจ ด้วยการเรียน และฝึกปฏิบัติสมาธิ มีความพร้อมที่จะเรียนรู้ และพัฒนาชีวิตให้ดีขึ้น สามารถอยู่ร่วมกับสังคมภายนอกได้อย่างมีความสุขภายหลังพ้นโทษ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแนวคิดที่ถูกต้อง สร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการแก้ไขฟื้นฟูผู้ต้องขังของกรมราชทัณฑ์ และเพื่อให้ผู้ต้องขังได้มีโอกาสปฏิบัติธรรมถวายเป็นพุทธบูชา และเปิดโอกาสให้องค์กรด้านศาสนา หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขฟื้นฟู และพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังอย่างต่อเนื่อง

รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้ให้โอวาทแก่ผู้ต้องขังว่า การฝึกปฏิบัติสมาธิ ทำให้ผู้ฝึกเกิดความคิด ทบทวนการกระทำที่ผิดพลาดของตนที่เกิดขึ้นทั้งใน อดีต,ปัจจุบัน ตลอดจนทำให้สามารถวางแผนดำเนินชีวิตให้กลับไปเป็นพลเมืองดีของสังคมเมื่อพ้นโทษไป .

ร่วมแสดงความคิดเห็น