E-Driving .สอบขับรถระบบใหม่ เริ่ม 1 เม.ย.59

E-Driving .สอบขับรถระบบใหม่ เริ่ม 1 เม.ย.59
ไทย/ต่างชาติ ขอใบขับขี่ใหม่ต้องสอบทุกราย

1458095517805

ที่สำนักงานขนส่งเชียงใหม่ (แม่เหียะ) นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ นำ “เชียงใหม่นิวส์” ชม สนามทดสอบการขับรถระบบใหม่ คือ “การทดสอบขับรถด้วยระบบ E-Driving” ซึ่งใช้ระบบคอมพิวเตอร์ จับสัญญาณของรถ ประกอบกับกล้องวงจรปิดเพื่อบันทึกเหตุการณ์ขณะทำการทดสอบ ซึ่งเป็นระบบใหม่ที่นำมาใช้ในส่วนภูมิภาค โดยที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นแห่งแรกและแห่งเดียวของภาคเหนือที่นำระบบนี้มาใช้

1458095504909
หลังจากทำการทดสอบการขับรถทั้งระบบโดย นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่เป็นผู้ทำการทดลองทดสอบให้ชมด้วยตัวเอง ได้สัมภาษณ์ “เชียงใหม่นิวส์” ว่า จังหวัดเชียงใหม่ถือว่าเป็นจังหวัดนำร่องของภาคเหนือในการนำระบบ E-Driving มาทดสอบผู้ที่ทำใบขับขี่รถยนต์ใหม่ในส่วนของภาคปฏิบัติ ซึ่งแต่เดิมที่ใช้เครื่องหมายและให้เจ้าหน้าที่เป็นผู้ตรวจสอบว่าผ่านหรือไม่ผ่าน ในส่วนการทดสอบด้วยระบบ E-Driving เป็นการใช้เครื่องมืออิเลคทรอนิคส์สำหรับควบคุมการทดสอบ ซึ่งมีด้วยกัน 3 ท่า
“ท่าที่ 1 เป็นการทดสอบการเดินหน้าและถอยหลัง โดยต้องไม่ให้ชนเสาหลักที่ตั้งไว้ ท่าที่ 2 เป็นท่าเดินหน้าเทียบทางเท้าโดยไม่ให้เกินป้ายที่กำหนดให้หยุด หากจดในระยะที่กำหนดไว้ได้ถือว่าผ่านท่านี้ ท่าที่ 3 เป็นท่าทดสอบการเดินหน้าแล้วถอยหลังเข้ามาจอดในช่องที่กำหนด โดยต้องจอดให้ได้พอดีไม่ชนกับหลักที่ตั้งไว้ ซึ่งทั้ง 3 ท่าจะมีเสียงสัญญาณบอกเสียงดังชัดเจนว่า แต่ละท่าที่เข้าทำการทดสอบนั้นผ่านหรือไม่ผ่าน การสอบปฏิบัติขับรถด้วยระบบ E-Driving นี้ ผู้สอบต้องทำการสอบผ่านทั้ง 3 ท่า กรณีที่สอบไม่ผ่านท่าใดท่าหนึ่ง ผู้ทดสอบต้องกลับมาสอบแก้ตัวหลังจากวันทดสอบไม่ผ่านนับไปอีก 3 วัน เฉพาะท่าที่สอบไม่ผ่านเท่านั้น” นายชาญชัยฯ แจง
“การทดสอบขับรถด้วยระบบ E-Driving นี้จะใช้บังคับสำหรับผู้ที่มาขอทำใบขับขี่รถยนต์ใหม่ ซึ่งจะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.59 นี้เป็นต้นไป ซึ่งตรงกับวันข้าราชการพลเรือนและวันสถาปนากระทรวงคมนาคมด้วย และการทดสอบด้วยระบบนี้จะใช้บังคับกับทั้งผู้ที่สอบใบขับขี่ใหม่ที่เป็นคนไทยและชาวต่างประเทศ ต้องเข้าทำการทดสอบเหมือนกันทุกคน จึงขอให้มั่นใจได้ว่าการทดสอบเพื่อขอรับใบขับขี่ใหม่ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่นั้นเราใช้ระบบทดสอบที่เป็นมาตรฐานสากล และใช้เท่าเทียมกันหมดในทุกคนที่เข้ามาสอบ” ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าว

1458095503200
“ทั้งตลอดระยะเวลาเข้าทำการทดสอบระบบจะมีกล้องวงจรปิดบันทึกภาพการขับขี่ไว้ตลอดเวลา ในทุกท่าที่มีการทดสอบทั้ง 3 ท่า กระบวนการทดสอบขับรถด้วยระบบ E-Driving นี้ จะทดสอบหลังจากที่ผู้เข้าสอบขอรับใบขับขี่ผ่านการทดสอบข้อเขียนด้วยระบบ E-Exam แล้ว” นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวในที่สุด
รายละเอียดเพิ่มเติม…อ่านได้จาก “เชียงใหม่นิวส์” ฉบับวันที่ 17 มี.ค.59….ธัชชัย โกมลรัตน์ รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น